Stockholm ในความทรงจำ

สวัสดีเพื่อน ๆ ชาวพันทิปทุกคนค่ะ กระทู้นี้เป็นมินิรีวิวเมืองสตอกโฮล์มในความทรงจำของเรา หลังจากที่เราได้มีโอกาสไปเป็นออแพร์ที่ประเทศสวีเดน 1 ปี เราชอบชีวิตความเป็นอยู่ที่นี่มากคะ ไม่ว่าจะเป็นการคมนาคมที่สะดวก บ้านเมืองสะอาดเป็นระเบียบ ความปลอดภัยค่อนข้างสูงแบบที่ว่าเดินกลับบ้านคนเดียวตอนตีหนึ่งได้สบาย ๆ เลยคะ ที่สำคัญหนุ่ม ๆ สวีดิชหน้าตาดีมากกกกกกคะ อิอิ
         เรามาเริ่มที่แรกกันที่ The Royal Palace หรือภาษาสวีดิชเรียกว่า Kungliga slotted คะ ที่นี่เป็นที่ประทับอย่างเป็นทางการของพระราชวงศ์สวีเดนและเป็นหนึ่งในพระราชวังที่งดงามมากที่สุดในบรรดาพระราชวังทั้งหมดของยุโรปคะ มีห้องทั้งหมดหกร้อยกว่าห้อง เปิดให้เข้าชมฟรี มีประมาณ 5 พิพิธภัณฑ์เรียกว่าเดินกันจนน่องปูดเลยคะ สำหรับไฮไลท์จะอยู่ที่เวลาเที่ยงของทุกวัน จะมีการแสดงผลัดเปลี่ยนเวรยามประจำวันของกองทหารรักษาพระองค์ให้ชมกันคะ

               

               

               

กำลังเปลี่ยนเวรยามกันคะ จำได้ว่ารูปนี้องปีนขึ้นไปบนเสาเพื่อถ่ายรูป เพราะเราตัวเตี้ยโดนฝรั่งยืนบังมองไม่เห็นอะไรเลย TT
               

ทหารเป็นผู้หญิงก็มีคะ   
               

         สถานที่ต่อมาคือย่านเมืองเก่ากัมลาสตัน Gamla Stan อยู่ใกล้กับพระราชวังเลยคะ ย่านนี้เหมาะสำหรับที่ซื้อของฝากและมีร้านกาแฟและร้านอาหารเรียงรายในตรอกซอกซอยให้ได้นั่งพักผ่อนคะ               

              

              

              

โซนรอบ ๆ พระราชวังเหมาะกับการเดินเล่นเพลิน ๆ
               

               

               

Kungsträdgården หรือแปลเป็นภาษาไทยว่า สวนของพระราชาอยู่ไม่ไกลจากพระราชวังคะ อันนี้ถ่ายตอนฤดูใบไม้ผลิ คนที่นี้จะชอบออกมานั่งรับแดดกัน นอกจานี้ Kungsträdgården ยังเป็นที่ตั้งของห้างสรรพสินค้าชื่อดังมากมาย ได้แก่ห้าง Åhléns City (อัวเรียลส์) ห้าง Gallerian และชอปเสื้อผ้าแบรนด์ของสวีเดนอย่าง H&M คะ
               

National Museum
               

หอสมุด
               

         สถานที่ต่อมาพิพิธภัณฑ์เรือรบวาซา (The Vasa Museum) เป็นพิพิธภัณฑ์ที่เก็บเรือรบไวกิ้งขนาดใหญ่และเป็นสมบัติทางประวัติศาสตร์ชิ้นสำคัญของประเทศสวีเดนก็ว่าได้เลยคะ ซึ่งเรือลำนี้จมอยูใต้น้ำมานานถึง 333 ปี จึงได้ถูกกู้ขึ้นมาเก็บรักษาไว้ที่นี่  สำหรับค่าเข้าชมประมาณ 130 SEK

เรือวาซาใหญ่มากนะคะ สังเกตุจากคนที่ยืนข้างเรือเล็กนิดเดียวเลยคะ
               

เรือจำลองขนาดเล็ก
               

บรรยากาศข้างในรู้สึกขนลุกนิดหน่อย ไม่รู้คิดไปเองรึป่าวแต่มันอลังค์การมากจนไม่รู้จะบรรยายยังไงคะ
               

สวนสนุก Gröna Lund (เกรินนา ลุนด์) อยู่ถัดจากพิพิธภัณฑ์เรือวาซาไม่ไกลคะ ตั้งอยู่ที่เกาะ Djurgarden สวนสนุกที่นี่จะเปิดเฉพาะหน้าร้อนนะคะ คือช่วงประมาณเดือนกรกฎาคมคะ ค่าเข้าชมรวมค่าเครื่องเล่น เล่นได้ทุกสิ่งอย่างก็ประมาณ 300 SEK ราว ๆ  1350 บาทคะ

               

               

               

               

          จริง ๆ เรามีโอกาสได้นั่งเรือไปเที่ยวที่ประเทศฟินแลนด์ และก็ได้ออกไปเที่ยวเมืองหลวงเก่าของสวีเดนคือเมือง Sigtuna ซิกทูน่า ไว้คราวหน้าจะมารีวิวนะคะ สำหรับรีวิวนี้ก็จบลงเท่านี้นะคะ เนื่องจากนี่เป็นรีวิวแรกข้อมูลด้านการเดินทางอาจจะมีไม่มาก มีแต่รูปภาพซะส่วนใหญ่ แต่เราก็หวังว่ารีวิวนี้จะเป็นประโยชน์ในการตัดสินใจให้กับคนที่สนใจจะไปเที่ยวสวีเดนหรือแถบสแกนดิเนเวียไม่มากก็น้อยนะคะ ใครมีคำถามอะไรก็ลองถามมาได้เลยนะคะ ยินดีตอบทุกคำถามทั้งเรื่องการไปเป็นออแพร์ หรือเรื่องอื่น ๆ ที่เกียวกับสวีเดนหากคำถามไหนเรามีข้อมูลที่ตอบได้เรายินดีแนะนำคะ หัวเราะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่