วัตถุประสงค์
1 เพื่อแจ้งเตือนภัยผู้ใช้รถ เกียร์ cvt ของ jatco ว่า
ตรวจพบฟองอากาศในระบบเกียร์ cvt ในรถ teana J32 และ cvt7 เกียร์รุ่น jf015e(swift mirage) และปัญหาฟองอากาศในระบบเกียร์ cvt เป็นปัญหาที่ใหญ่มากในการออกแบบเกียร์CVT
2 เพื่อกระตุ้นเตือน จิตสำนึก และความรับผิดชอบของบริษัทที่เกี่ยวข้อง ให้ชี้แจง และหามาตราการแก้ไข
ปัญหา ฟองอากาศในระบบเกียร์ cvt ซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายเกิดขึ้นในระบบเกียร์ cvt ตามมาหลายประการ
3 ผู้เขียน มิได้มีเจตนา ทำให้บริษัทใดเสียหาย แต่นี่คือข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นกับผู้ใช้รถเกียร์ cvt และบริษัทผู้ผลิตจะต้องชี้แจงให้ผู้ใช้รถทราบ
จากกระทู้ที่ผ่านมานั้น การทดสอบคุณสมบัติของน้ำมันเกียร์ CVTนั้น จะต้องออกแบบการทดสอบคุณสมบัติ ตามหน้าที่ของน้ำมันเกียร์ CVT โดยเฉพาะ จะนำ มาตรฐานการทดสอบ ของน้ำมันเกียร์ ออโต้มาใช้นั้นเป็นเรื่องที่ ไม่ถูกต้อง
เพราะ เราต้องออกแบบมาตรฐานการทดสอบน้ำมันเกียร์ CVT ตามหน้าที่ของมัน
แต่ มาตราฐานการทดสอบน้ำมันเกียร์ cvt ไปใช้การทดสอบของน้ำมันเกียร์ออโต้มาอ้างอิง นั้นเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องและไม่เพียงพอสำหรับการทำงานของสายพานในเกียร์ cvt ตาม RECOMMEND ด้านล่าง
http://www.bosch.nl/transmission_technology/en/downloads/SAE_2003_Belt_pulley_level.pdf
VAN DOORNE'S คือผู้คิดค้นสายพานเกียร์ cvt push belt ที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบัน ให้ความเห็นไว้ว่า
http://pantip.com/topic/32204871
http://pantip.com/topic/32229866
และได้ยื่นจดหมายให้ทางนิสสันชี้แจงเมื่อวันที่1 กค 2557 ซึ่งปัจจุบันผ่านมา25วัน
ยังไม่ได้รับ คำตอบและคำชี้แจงอย่างเป็นทางการจาก นิสสัน แต่อย่างใด และรถ TEANA J32 ของผม ยังคงจอดนิ่งๆๆ มา 25 วัน รอทาง NISSAN ชี้แจง
http://pantip.com/topic/32276703
ในกระทู้นี้ อธิบาย
การออกแบบเกียร์ cvt ขบริษัท JATCO ทำให้เกิดฟองอากาศในระบบเกียร์ cvt และฟองอากาศที่เกิดขึ้นนี้ จะเกิดความเสียหายในระบบเกียร์ cvt อย่างไร
รูปล่าง ตรวจพบฟองอากาศติดปลายก้านวัดน้ำมันเกียร์ ในรถ teana J32 น้ำมันเกียร์ns2
เปรียบเทียบกับ น้ำมันเกียร์ ออโต้ atf ทั่วไป ไม่พบฟองอากาศในน้ำมันเกียร์
การเกิดฟองอากาศ (air bubble) ในน้ำมัน เกียร์ cvt นั้น เป็นเรื่องที่ใหญ่ และสำคัญมากในการออกแบบเกียร์ cvt
เพราะ
1 oil pump ปั๊มน้ำมันเกียร์ ใน เกียร์ cvt แทนที่จะดูด น้ำมันเกียร์ขึ้นไป กลับต้องดูด เอาฟองอากาศ ที่ปนอยู่ในน้ำมันเกียร์
เพื่อสร้างแรงดัน ทำให้แรงดันน้ำมันเกียร์ลดลง
จึงส่งผลต่อ แรง บีบถ่าง pulley หรือ clamping force ลดลง จึงทำให้ สายพาน cvt เกิดการ ลื่นหรือ slip เกิดขึ้น เพราะ แรงดันน้ำมันเกียร์ลดลง จากฟองอากาศภายในระบบ
2 สายพาน slip เกิดความร้อน ทำให้ อุณหภูมิของน้ำมันเกียร์สูงขึ้น แต่
ฟองอากาศที่เกิดขึ้นในน้ำมันเกียร์ cvt ทำให้ประสิทธิภาพการระบายความร้อนลดลง จึงทำให้อุณหภูมิน้ำมันเกียร์สูงขึ้น จนเข้าสู่ fail safe mode
3 การเกิดฟองอากาศ ทำให้ มีผลต่อแรงดันน้ำมันเกียร์ ทำให้ spool valve ใน gear ratio control valve ที่ทำงานร่วมกับ step motor ในการเปลี่ยนอัตราทดเกียร์ เกิดอาการ เกียร์กระตุก
4 การเกิดฟองอากาศ ทำให้น้ำมันเกียร์cvt เกิดปฎิกิริยา oxidation อย่างรวดเร็ว จนน้ำมันเกียร์ เกิดเปลี่ยนสีอย่างรวดเร็วดัง
รูปล่าง น้ำมันเกียร์ ns2 (green1) ที่ผ่านการใช้งาน เกิดฟองอากาศ

เอามาตากแดด โดยอีกด้าน ปิดด้วยฝาโลหะ ไม่ให้โดนแดด
พบว่า น้ำมันเกียร์ ns2(green 1 ,j1) ที่ผ่านการใช้งานมาเมื่อเพิ่มพื้นที่ผิวสัมผัสกับ อ๊อกซิเจนมากขึ้น ฝั่งโดนแดด เกิดปฏิกิริยา oxidation อย่างรวดเร็ว จนเปลี่ยนเป็นสีม่วง
ฝั่งที่ไม่โดนแดด สียังเหมือนเดิม ฟองอากาศในน้ำมันเกียร์ cvt ทำให้เกิด oxidationขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่ง jatco ต้องชี้แจง
อย่าเพิ่งโทษ น้ำมันเกียร์ ns2 (green1,J1) กันอย่างเดียวนะครับ มันมีอะไรมากกว่านั้น ในการออกแบบระบบเกียร์ cvt ที่ทำให้เกิดฟองอากาศในระบบเกียร์ cvtครับ

5 การเกิด ฟองอากาศทำให้น้ำมันเกียร์เกิด oxidation นั้น ทำให้น้ำมันเกียร์เสื่อมสภาพอย่างรวดเร็ว และเปลี่ยนสีอย่างรวดเร็ว
เกิดคราบยางเหนียว sludge ในน้ำมันเกียร์ ทำให้มีผลต่อการเคลื่อนที่ของ spool valve ทำให้เกียร์กระตุกดังรูปด้านล่าง
ที่เกิดคราบยางเหนียว ติดที่ก้นอ่างน้ำมันเกียร์
จากเหตุผลดังกล่าวข้างต้นนั้น จะเห็นได้ว่า การออกแบบเกียร์ cvt ที่ทำให้เกิด ฟองอากาศในน้ำมันเกียร์ cvt นั้น ทำให้เกิดปัญหา ขึ้นในระบบเกียร์ cvt และเป็นปัญหาที่ใหญ่มากในการออกแบบ เกียร์cvt ที่ผ่านมา
ต่อมาเราจะมาดูกันว่า ที่ผ่านมา บริษัทผู้ผลิตเกียร์ cvt อันดับหนึ่งของโลก คือ บริษัท jatco ที่ผลิตเกียร์ cvt ในรถหลายรู่นของ nissan mitsubishi suzuki
ออกแบบอย่างไรถึงได้เกิดปัญหา ฟองอากาศในระบบเกียร์ cvt
เกียร์ cvt 1 รุ่น jf011e ในรถ teana j32 และ lancer ex
ที่ออกแบบให้pulley จุ่มอยู่ในน้ำมันเกียร์ ns2 (J1) พบฟองอากาศในน้ำมันเกียร์

โดยในเกียร์ cvt 1 รุ่น jf011e ที่อยู่ใน teana j32 และ lancer ex มีไม้วัดน้ำมันเกียร์ cvt และใช้น้ำมันเกียร์ ns2 (J1)
นั้น
jatco ออกแบบ ให้ ตำแหน่ง pulley อยู่ด้านล่าง จุ่มอยู่ในน้ำมันเกียร์ ดังเส้นสี น้ำเงิน
และยังพบฟองอากาศในน้ำมันเกียร์ cvt

คลิปวีดีโอด้านล่าง จะอธิบายถึง การเกิด HYDRAULIC JUMP ที่ทำให้เกิดฟองอากาศ ขึ้นซึ่งสามารถอธิบายได้ว่า การออกแบบวางตำแหน่ง PULLEY ให้จุ่มในน้ำมันเกียร์ cvt และ pulley หมุนด้วยความเร็วสูงนั้น ก่อให้เกิด ฟองอากาศได้อย่างไร
jatco เห็นว่า การออกแบบให้ pulley จุ่มอยู่ใน น้ำมันเกียร์ cvt นั้น ทำให้เกิดฟองอากาศในระบบเกียร์ ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่มาก
ต่อมา ใน cvt7 รุ่น jf 015 e ใน march almera swift mirage jatco
จึง ออกแบบใหม่โดยการยกระดับ pulley ให้พ้นจาก ระดับน้ำมันเกียร์
เพื่อหวังว่า จะลด ฟองอากาศในน้ำมันเกียร์ให้ได้ ดังเส้นสีแดง
ให้สังเกตุคำว่า
-PULLEY DOES NOT AGITATE OIL
-SECURES A DISTANCE FROM THE OIL SURFACE
แต่ถึงแม้จะออกแบบยกระดับ pulley ให้พ้นจาก ระดับ น้ำมันเกียร์ ก็ยังตรวจพบฟองอากาศติดปลายก้านวัดในระบบเกียร์ cvt ดังรูปด้านล่าง แสดงว่า ต้องมีต้นกำเนิดที่ทำให้เกิดฟองอากาศ มากกว่า ที่วิศวกร JATCO คาดคิดเอาไว้ เพราะ ยกระดับ pulley ขึ้นมาแล้ว ก็ยัง เกิดฟองอากาศ
รูปด้านล่าง พบฟองอากาศในรถ swift เกียร์ cvt7 jf015e น้ำมันเกียร์ green1(ns2) ที่ยกระดับ pulley ขึ้นให้พ้นจากระดับน้ำมันเกียร์
http://www.suzukiswiftclub.com/index.php?topic=39055.0
รูปด้านล่าง พบฟองอากาศในรถ mirage เกียร์ cvt7 jf015e น้ำมันเกียร์ J4(ns3)ที่ยกระดับ pulley ขึ้นให้พ้นจากระดับน้ำมันเกียร์
http://www.miragethailandclub.com/index.php/topic,17411.0.html
ก่อนที่จะไปถึง cvt 8 มีข้อสังเกตุที่น่าสนใจที่ คนในสังคมจะต้องให้ทาง jatco ชี้แจงคือ
1 ในรถ march รุ่นแรก ใช้น้ำมันเกียร์ ns2(green1 j1 )
แต่ต่อมาในปี 2012 รถ march เริ่มทดลองใช้ น้ำมันเกียร์ ns3 (j4)ดังรูปด้านล่าง
2 ในรถ almera ใช้น้ำมันเกียร์ ns2 (green1 j1 ) มาตลอด แม้รถปี 2012 ก็ยังคงใช้ น้ำมันเกียร์ ns2 ทั้งที่ ขณะนั้น มีน้ำมัน เกียร์ ns 3(j4) แล้ว
หลักฐานที่แสดงว่า น้ำมันเกียร์ ns3 (j4) มีวางจำหน่ายตั้งแต่ เดือน 7 ปี 2011 แต่ ทำไม swift และ almera ยังคงใช้ น้ำมันเกียร์ ns2 อยู่ เกิดอะไรขึ้น ทดลองอะไรกันอยู่
3 ทั้ง march almera ไม่มีไม้วัดน้ำมันเกียร์ cvt
4 ในรถ swift ใช้น้ำมันเกียร์ green1(ns2) มาตลอด แต่มีไม้วัดน้ำมันเกียร์ พบฟองอากาศ
5 ในรถ mirage attrage ใช้น้ำมันเกียร์ j4(ns3) มีไม้วัดน้ำมันเกียร์ พบฟองอากาศ
มันจึงเกิด ประเด็นอยู่ที่ว่า
1
ทำไม jatco จึงเติม น้ำมันเกียร์ ns2 (green 1,j1) ในรถ swift almera teana lancer ที่ผลิตหลังจาก เดือน 7 ปี2011 ทั้งที่ น้ำมันเกียร์
ns3 (green2,j4) เริ่มใช้ตั้งแต่ เดือน 7 ปี2011 ตามเอกสารด้านล่าง ทั้งที่ jatco รู้อยู่แก่ใจว่า จะเกิดอะไรขึ้น
แต่ในรถ march ที่ออกต้นปี 2012 jatco ใช้น้ำมันเกียร์ ns3(green2,j4) ใหม่ ทั้งที่ marchใช้เกียร์ cvt7 เหมือน swift almera
jatco ทำอะไร ทั้งที่รู้อยู่แก่ใจว่า จะเกิดอะไรขึ้น อย่างนี้ มันไม่ใช่ประมาท เลินเล่อ
วิธีการทดสอบ ฟองอากาศ ติดปลายก้านวัดน้ำมันเกียร์ cvt
1
start รถ เข้าเกียร์ N ทิ้งไว้ 10 นาที ไม่ต้องดับเครื่อง
2 ดึงไม้วัด น้ำมันเกียร์ของท่าน ตรวจสอบดูว่า ที่ปลายก้านวัดน้ำมันเกียร์ มีฟองอากาศ ติดปลายก้านวัดหรือไม่
3 รบกวนถ่ายรูปแล้วนำมาลงในกระทู้ รัชดา แนะนำใช้ 2 คน พร้อมระบุว่า ในรถท่านใช้ น้ำมันเกียร์ cvt green 1 หรือ green2 หรือ ns2 ns3 หรือ j1 j4
****เตือนภัยผู้ใช้เกียร์ cvt+++พบฟองอากาศในระบบเกียร์ cvt (TEANA SWIFT MIRAGE)+++****
1 เพื่อแจ้งเตือนภัยผู้ใช้รถ เกียร์ cvt ของ jatco ว่า ตรวจพบฟองอากาศในระบบเกียร์ cvt ในรถ teana J32 และ cvt7 เกียร์รุ่น jf015e(swift mirage) และปัญหาฟองอากาศในระบบเกียร์ cvt เป็นปัญหาที่ใหญ่มากในการออกแบบเกียร์CVT
2 เพื่อกระตุ้นเตือน จิตสำนึก และความรับผิดชอบของบริษัทที่เกี่ยวข้อง ให้ชี้แจง และหามาตราการแก้ไข ปัญหา ฟองอากาศในระบบเกียร์ cvt ซึ่งก่อให้เกิดความเสียหายเกิดขึ้นในระบบเกียร์ cvt ตามมาหลายประการ
3 ผู้เขียน มิได้มีเจตนา ทำให้บริษัทใดเสียหาย แต่นี่คือข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นกับผู้ใช้รถเกียร์ cvt และบริษัทผู้ผลิตจะต้องชี้แจงให้ผู้ใช้รถทราบ
จากกระทู้ที่ผ่านมานั้น การทดสอบคุณสมบัติของน้ำมันเกียร์ CVTนั้น จะต้องออกแบบการทดสอบคุณสมบัติ ตามหน้าที่ของน้ำมันเกียร์ CVT โดยเฉพาะ จะนำ มาตรฐานการทดสอบ ของน้ำมันเกียร์ ออโต้มาใช้นั้นเป็นเรื่องที่ ไม่ถูกต้อง
เพราะ เราต้องออกแบบมาตรฐานการทดสอบน้ำมันเกียร์ CVT ตามหน้าที่ของมัน
แต่ มาตราฐานการทดสอบน้ำมันเกียร์ cvt ไปใช้การทดสอบของน้ำมันเกียร์ออโต้มาอ้างอิง นั้นเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องและไม่เพียงพอสำหรับการทำงานของสายพานในเกียร์ cvt ตาม RECOMMEND ด้านล่าง
http://www.bosch.nl/transmission_technology/en/downloads/SAE_2003_Belt_pulley_level.pdf
VAN DOORNE'S คือผู้คิดค้นสายพานเกียร์ cvt push belt ที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบัน ให้ความเห็นไว้ว่า
http://pantip.com/topic/32204871
http://pantip.com/topic/32229866
และได้ยื่นจดหมายให้ทางนิสสันชี้แจงเมื่อวันที่1 กค 2557 ซึ่งปัจจุบันผ่านมา25วัน
ยังไม่ได้รับ คำตอบและคำชี้แจงอย่างเป็นทางการจาก นิสสัน แต่อย่างใด และรถ TEANA J32 ของผม ยังคงจอดนิ่งๆๆ มา 25 วัน รอทาง NISSAN ชี้แจง
http://pantip.com/topic/32276703
ในกระทู้นี้ อธิบาย การออกแบบเกียร์ cvt ขบริษัท JATCO ทำให้เกิดฟองอากาศในระบบเกียร์ cvt และฟองอากาศที่เกิดขึ้นนี้ จะเกิดความเสียหายในระบบเกียร์ cvt อย่างไร
รูปล่าง ตรวจพบฟองอากาศติดปลายก้านวัดน้ำมันเกียร์ ในรถ teana J32 น้ำมันเกียร์ns2
เปรียบเทียบกับ น้ำมันเกียร์ ออโต้ atf ทั่วไป ไม่พบฟองอากาศในน้ำมันเกียร์
การเกิดฟองอากาศ (air bubble) ในน้ำมัน เกียร์ cvt นั้น เป็นเรื่องที่ใหญ่ และสำคัญมากในการออกแบบเกียร์ cvt
เพราะ
1 oil pump ปั๊มน้ำมันเกียร์ ใน เกียร์ cvt แทนที่จะดูด น้ำมันเกียร์ขึ้นไป กลับต้องดูด เอาฟองอากาศ ที่ปนอยู่ในน้ำมันเกียร์
เพื่อสร้างแรงดัน ทำให้แรงดันน้ำมันเกียร์ลดลง จึงส่งผลต่อ แรง บีบถ่าง pulley หรือ clamping force ลดลง จึงทำให้ สายพาน cvt เกิดการ ลื่นหรือ slip เกิดขึ้น เพราะ แรงดันน้ำมันเกียร์ลดลง จากฟองอากาศภายในระบบ
2 สายพาน slip เกิดความร้อน ทำให้ อุณหภูมิของน้ำมันเกียร์สูงขึ้น แต่ฟองอากาศที่เกิดขึ้นในน้ำมันเกียร์ cvt ทำให้ประสิทธิภาพการระบายความร้อนลดลง จึงทำให้อุณหภูมิน้ำมันเกียร์สูงขึ้น จนเข้าสู่ fail safe mode
3 การเกิดฟองอากาศ ทำให้ มีผลต่อแรงดันน้ำมันเกียร์ ทำให้ spool valve ใน gear ratio control valve ที่ทำงานร่วมกับ step motor ในการเปลี่ยนอัตราทดเกียร์ เกิดอาการ เกียร์กระตุก
4 การเกิดฟองอากาศ ทำให้น้ำมันเกียร์cvt เกิดปฎิกิริยา oxidation อย่างรวดเร็ว จนน้ำมันเกียร์ เกิดเปลี่ยนสีอย่างรวดเร็วดัง
รูปล่าง น้ำมันเกียร์ ns2 (green1) ที่ผ่านการใช้งาน เกิดฟองอากาศ
เอามาตากแดด โดยอีกด้าน ปิดด้วยฝาโลหะ ไม่ให้โดนแดด
พบว่า น้ำมันเกียร์ ns2(green 1 ,j1) ที่ผ่านการใช้งานมาเมื่อเพิ่มพื้นที่ผิวสัมผัสกับ อ๊อกซิเจนมากขึ้น ฝั่งโดนแดด เกิดปฏิกิริยา oxidation อย่างรวดเร็ว จนเปลี่ยนเป็นสีม่วง
ฝั่งที่ไม่โดนแดด สียังเหมือนเดิม ฟองอากาศในน้ำมันเกียร์ cvt ทำให้เกิด oxidationขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่ง jatco ต้องชี้แจง
อย่าเพิ่งโทษ น้ำมันเกียร์ ns2 (green1,J1) กันอย่างเดียวนะครับ มันมีอะไรมากกว่านั้น ในการออกแบบระบบเกียร์ cvt ที่ทำให้เกิดฟองอากาศในระบบเกียร์ cvtครับ
5 การเกิด ฟองอากาศทำให้น้ำมันเกียร์เกิด oxidation นั้น ทำให้น้ำมันเกียร์เสื่อมสภาพอย่างรวดเร็ว และเปลี่ยนสีอย่างรวดเร็ว
เกิดคราบยางเหนียว sludge ในน้ำมันเกียร์ ทำให้มีผลต่อการเคลื่อนที่ของ spool valve ทำให้เกียร์กระตุกดังรูปด้านล่าง
ที่เกิดคราบยางเหนียว ติดที่ก้นอ่างน้ำมันเกียร์
จากเหตุผลดังกล่าวข้างต้นนั้น จะเห็นได้ว่า การออกแบบเกียร์ cvt ที่ทำให้เกิด ฟองอากาศในน้ำมันเกียร์ cvt นั้น ทำให้เกิดปัญหา ขึ้นในระบบเกียร์ cvt และเป็นปัญหาที่ใหญ่มากในการออกแบบ เกียร์cvt ที่ผ่านมา
ต่อมาเราจะมาดูกันว่า ที่ผ่านมา บริษัทผู้ผลิตเกียร์ cvt อันดับหนึ่งของโลก คือ บริษัท jatco ที่ผลิตเกียร์ cvt ในรถหลายรู่นของ nissan mitsubishi suzuki ออกแบบอย่างไรถึงได้เกิดปัญหา ฟองอากาศในระบบเกียร์ cvt
เกียร์ cvt 1 รุ่น jf011e ในรถ teana j32 และ lancer ex ที่ออกแบบให้pulley จุ่มอยู่ในน้ำมันเกียร์ ns2 (J1) พบฟองอากาศในน้ำมันเกียร์
โดยในเกียร์ cvt 1 รุ่น jf011e ที่อยู่ใน teana j32 และ lancer ex มีไม้วัดน้ำมันเกียร์ cvt และใช้น้ำมันเกียร์ ns2 (J1)
นั้น jatco ออกแบบ ให้ ตำแหน่ง pulley อยู่ด้านล่าง จุ่มอยู่ในน้ำมันเกียร์ ดังเส้นสี น้ำเงิน
และยังพบฟองอากาศในน้ำมันเกียร์ cvt
คลิปวีดีโอด้านล่าง จะอธิบายถึง การเกิด HYDRAULIC JUMP ที่ทำให้เกิดฟองอากาศ ขึ้นซึ่งสามารถอธิบายได้ว่า การออกแบบวางตำแหน่ง PULLEY ให้จุ่มในน้ำมันเกียร์ cvt และ pulley หมุนด้วยความเร็วสูงนั้น ก่อให้เกิด ฟองอากาศได้อย่างไร
jatco เห็นว่า การออกแบบให้ pulley จุ่มอยู่ใน น้ำมันเกียร์ cvt นั้น ทำให้เกิดฟองอากาศในระบบเกียร์ ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่มาก
ต่อมา ใน cvt7 รุ่น jf 015 e ใน march almera swift mirage jatco
จึง ออกแบบใหม่โดยการยกระดับ pulley ให้พ้นจาก ระดับน้ำมันเกียร์
เพื่อหวังว่า จะลด ฟองอากาศในน้ำมันเกียร์ให้ได้ ดังเส้นสีแดง
ให้สังเกตุคำว่า
-PULLEY DOES NOT AGITATE OIL
-SECURES A DISTANCE FROM THE OIL SURFACE
แต่ถึงแม้จะออกแบบยกระดับ pulley ให้พ้นจาก ระดับ น้ำมันเกียร์ ก็ยังตรวจพบฟองอากาศติดปลายก้านวัดในระบบเกียร์ cvt ดังรูปด้านล่าง แสดงว่า ต้องมีต้นกำเนิดที่ทำให้เกิดฟองอากาศ มากกว่า ที่วิศวกร JATCO คาดคิดเอาไว้ เพราะ ยกระดับ pulley ขึ้นมาแล้ว ก็ยัง เกิดฟองอากาศ
รูปด้านล่าง พบฟองอากาศในรถ swift เกียร์ cvt7 jf015e น้ำมันเกียร์ green1(ns2) ที่ยกระดับ pulley ขึ้นให้พ้นจากระดับน้ำมันเกียร์
http://www.suzukiswiftclub.com/index.php?topic=39055.0
รูปด้านล่าง พบฟองอากาศในรถ mirage เกียร์ cvt7 jf015e น้ำมันเกียร์ J4(ns3)ที่ยกระดับ pulley ขึ้นให้พ้นจากระดับน้ำมันเกียร์
http://www.miragethailandclub.com/index.php/topic,17411.0.html
ก่อนที่จะไปถึง cvt 8 มีข้อสังเกตุที่น่าสนใจที่ คนในสังคมจะต้องให้ทาง jatco ชี้แจงคือ
1 ในรถ march รุ่นแรก ใช้น้ำมันเกียร์ ns2(green1 j1 ) แต่ต่อมาในปี 2012 รถ march เริ่มทดลองใช้ น้ำมันเกียร์ ns3 (j4)ดังรูปด้านล่าง
2 ในรถ almera ใช้น้ำมันเกียร์ ns2 (green1 j1 ) มาตลอด แม้รถปี 2012 ก็ยังคงใช้ น้ำมันเกียร์ ns2 ทั้งที่ ขณะนั้น มีน้ำมัน เกียร์ ns 3(j4) แล้ว
หลักฐานที่แสดงว่า น้ำมันเกียร์ ns3 (j4) มีวางจำหน่ายตั้งแต่ เดือน 7 ปี 2011 แต่ ทำไม swift และ almera ยังคงใช้ น้ำมันเกียร์ ns2 อยู่ เกิดอะไรขึ้น ทดลองอะไรกันอยู่
3 ทั้ง march almera ไม่มีไม้วัดน้ำมันเกียร์ cvt
4 ในรถ swift ใช้น้ำมันเกียร์ green1(ns2) มาตลอด แต่มีไม้วัดน้ำมันเกียร์ พบฟองอากาศ
5 ในรถ mirage attrage ใช้น้ำมันเกียร์ j4(ns3) มีไม้วัดน้ำมันเกียร์ พบฟองอากาศ
มันจึงเกิด ประเด็นอยู่ที่ว่า
1 ทำไม jatco จึงเติม น้ำมันเกียร์ ns2 (green 1,j1) ในรถ swift almera teana lancer ที่ผลิตหลังจาก เดือน 7 ปี2011 ทั้งที่ น้ำมันเกียร์
ns3 (green2,j4) เริ่มใช้ตั้งแต่ เดือน 7 ปี2011 ตามเอกสารด้านล่าง ทั้งที่ jatco รู้อยู่แก่ใจว่า จะเกิดอะไรขึ้น
แต่ในรถ march ที่ออกต้นปี 2012 jatco ใช้น้ำมันเกียร์ ns3(green2,j4) ใหม่ ทั้งที่ marchใช้เกียร์ cvt7 เหมือน swift almera
jatco ทำอะไร ทั้งที่รู้อยู่แก่ใจว่า จะเกิดอะไรขึ้น อย่างนี้ มันไม่ใช่ประมาท เลินเล่อ
วิธีการทดสอบ ฟองอากาศ ติดปลายก้านวัดน้ำมันเกียร์ cvt
1 start รถ เข้าเกียร์ N ทิ้งไว้ 10 นาที ไม่ต้องดับเครื่อง
2 ดึงไม้วัด น้ำมันเกียร์ของท่าน ตรวจสอบดูว่า ที่ปลายก้านวัดน้ำมันเกียร์ มีฟองอากาศ ติดปลายก้านวัดหรือไม่
3 รบกวนถ่ายรูปแล้วนำมาลงในกระทู้ รัชดา แนะนำใช้ 2 คน พร้อมระบุว่า ในรถท่านใช้ น้ำมันเกียร์ cvt green 1 หรือ green2 หรือ ns2 ns3 หรือ j1 j4