ถ้าคุณเจอผมแบบนี้ จะทำอย่างไรครับ เครียดมากครับ ปัญหาครอบครัว

คือ คุณปู่ ของผม เป็นคนจีน ที่เคร่งพิธีมาก เป็นคนที่ ดีมากๆ คนนึง ประเสริฐเลยครับ ตอนแกมีชีวิตอยู่ แกใจใหญ่ ใจดี คือ ช่วยเหลือคนอื่นมากกว่าตัวเอง เช่น สมติ ได้ เค้กมา 10 ส่วน แกเก็บไว้เอง 1 ส่วน อีก 9 แจกจ่ายหมด และมีอื่นๆอีกมากมาย ที่แกช่วยเหลือคนอื่นๆ

ทีนี้ประเด็นคือ แกเพิ่งจะเสีย แต่แกเป็นคนเคร่งพิธีมาก แกเคยพูดเปรยๆ ว่า แกอยากฝัง ไม่อยากที่จะเผา เนื่องจากแกกลัว พิธีแบบนี้

แต่สุดท้าย บรรดาญาตๆ ก็เลือกที่จะเผา เพราะอ้างว่า ฝังไว้ก็ไม่มีใครมาดูแล ไม่มีใครไปเยี่ยม ไปไกล ต้องไป ตจว

ทีนี้ แกชอบไปอยู่ทะเลนึง แต่แกไม่เคยได้เอ่ยว่าชอบ แต่ทั้งชีวิตแกไปที่เดียว

ตอนแรก ผมเองก็บอกว่าให้ไปลอยกระดูกที่นี่ แต่ไปๆมาๆก็ เลือกไปแม่น้ำที่ใกล้ที่สุดอีก เพราะอ้างว่า ไปง่าย จริงๆไม่ได้อ้างหรอกครับ ว่าไปง่าย แต่ผมพออ้าปากก็รู้แล้วว่าคิดอะไร

แต่ในผมเองก็ไม่มีอำนาจมากพอ ที่จะตัดสินใจได้ เนื่องจากเป็นเด็ก และเสียงส่วนน้อยมากๆ

คือ ผมสงสารแกมากๆเลยครับ ถ้ารู้ว่าลูกหลายจะทำแบบนี้กับแก หรือว่าผมไม่ควรคิดมากครับ

แต่ก็ยังไม่ได้ลอยนะครับ ยังไม่ถึงเวลา เพียงแต่ ผมจะลองบอกอีกครั้งนึง และผมรู้สึกว่า เวลาแกให้อะไรใคร แกช่วยงานศพใคร หรืออะไรก้ตาม แกจัดเต็มตลอด แล้วพอทำไมมางานเจ้าตัว กลับกลายเป็นจัดได้ไม่ถึงครึ่ง ของที่แกเคยทำมา ผมเครียดมาก ไม่รู้ทำไง

เลยทำให้ผมพาลคิดไปเลย พอเวลาคนเราแย่ๆ สุดท้าย คนเราจะเผยธาตุแท้ออกมาหมด เพราะสิ่งที่จะทำอีกไม่เยอะ เช่น ฝัง หรือ ลอยทะเล มันยากเกินไปหรอครับ ผมเลยคิดว่า คนพวกนี้ ไม่มีความจริงใจต่อกันจริงๆ ผมเองก็สังเกตมาตลอด เพียงแต่ สิง่นี้ย้ำชัด ให้ผมรู้ว่า มันเป็นแบบนั้นจริงๆ

ขอแทกหลายๆห้องนะครับ หลายๆมุมมอง

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่