เมื่อกะเทยคิดถึงมิวสิคโฟน ภาค 2...^^ ตอน Music & Entertainment Phone before iPhone era

สวัสดีค่ะทุกคน ดิชั้น แนนซี่ สเปียส์ ซิคโคเน่ ไซรัส มีความยินดีที่จะนำเสนอกระทู้เม้ามอยซอยหยวกสบายๆ ในหัวข้อ "เมื่อกะเทยคิดถึงมิวสิคโฟน" ซึ่งก้อเป็นภาคสองแล้วนะคะ ซี่งในภาคแรก จะเป็นการพูดถึงเรื่องราวของมือถือฟังเพลงได้ ในช่วงปี 2544 - กลางปี 2548 ซึ่งในตอนนั้น มือถือเพื่อการฟังเพลงโดยเฉพาะยังมีอยู่เพียงไม่กี่รุ่น ที่โดดเด่นและเป็นที่จดจำ ในสมัยนั้นมือถือส่วนใหญ่ในตลาด จะเป็นมือถือเพื่อการใช้งานมัลติมีเดีย คือเน้นทั้งการถ่ายรูปและฟังเพลงเสียมากกว่า ซึ่งฟังก์ชั่นการใช้งานบางจุดยังทำได้ไม่ดีนัก จนมาถึงในช่วงครึ่งหลังของปี 2548 มือถือเพื่อการฟังพลงโดยเฉพาะก้อเริ่มถือกำเนิดขึ้นอย่างจริงจัง และมีหลายรุ่นที่เป็นที่จดจำ จนถึงทุกวันนี้ เราจะไปกันค่ะ ว่ามีรุ่นไหนบ้าง

ในภาคนี้จะพยายามเขียนให้ดีขึ้นจากภาคเก่านะคะ และพยายามจะเขียนเฉพาะฟังก์ชั่นการใช้งานในด้านเพลงเพื่อกระชับเนื้อหานะคะ มีตรงไหนที่ผิด ตก สามารถเพิ่มเติมได้ ใครที่เคยใช้รุ่นไหน สามารถแชร์ได้ งดดราม่าทุกประเด็นนะจ๊ะ

สำหรับคนที่ยังไม่ได้อ่านกระทู้ภาคแรก ขอเชิญไปอ่านได้เลย

http://pantip.com/topic/32130325

***รอบนี้ขอเปลี่ยนโหมดปีมาเป็นคริสตศักราชแทนนะคะ***

มาต่อกันเลยค่ะ มือถือฟังเพลงรุ่นแรกที่จะพูดถึง คงเป็นรุ่นไหนไปไม่ได้นอกจากรุ่นนี้ค่ะ เชื่อว่าทุกคนต้องร้อง "อ๋ออออ!!" กันแน่ๆ เลย Sony Ericsson W800i ค่ะ เปิดตัวครั้งแรกในเดือนมีนาคม ปี 2005 เป็นช่วงที่โซนี่อีริคสัน ณ ตอนนั้นมีนโยบายที่จะนำเอาเทคโนโลยีสุดเทพของแบรนด์ตอนนั้นอย่าง Cyber-Shot และ Walkman ใส่เข้าไปในโทรศัพท์มือถือ โดยทางฝั่งไซเบอร์ชอท เปิดตัวด้วยรุ่น K750i ส่วนทางฝั่งวอล์กแมน ก้อเป็น W800i ตัวนี้ล่ะค่ะ วางขายในเดือนสิงหาคม ปี 2005 หลังจากวางขาย K750i ได้เพียง 2 เดือน

จุดเด่นของรุ่นนี้คือเป็นวอล์กแมนโฟนตัวแรกของแบรนด์ จัดเต็มด้วยฟังก์ชั่นการใช้งานเพื่อการฟังเพลงโดยเฉพาะ ด้วยเครื่องเล่นเพลงวอล์กแมนในตัวเครื่อง ฟังก์ชั่นการใช้งานครบครัน มาพร้อมระบบเสียง MEGABASS ในตำนาน และฟังก์ชั่นใช้งานวอล์กแมนโดยไม่ต้องเปิดสัญญาณโทรศัพท์ พร้อมวิทยุ FM ในตัวเครื่อง คุณภาพเสียงของรุ่นนี้นับว่าสุดยอด เสียงดีมากๆ ณ ตอนนั้น เบสแน่น แหลมใส ยิ่งถ้าได้หูฟังดีๆ จะยิ่งได้อรรถรสในการฟังเพลงยิ่งขึ้น มาพร้อมชุดหูฟัง พร้อมช่องต่อ 3.5 มิลลิเมตรรุ่น HPM-70 และ Memory Stick Duo ขนาด 512 MB (เพิ่มได้สูงสุด 2 GB) ข้อเสียของรุ่นนี้เท่าที่เคยลองคือ กำลังขับของเครื่องที่ต่ำ ขนาดเปิดโวลุ่มสูงๆ ยังรู้สึกเลยว่าไม่ดัง (แต่ในยุคหลัง ก้อมีการแฮคซอฟท์แวร์ เพื่อโมอคูสติกไดรเวอร์ทำให้ได้เสียงที่ดีขึ้น แต่ก้อต้องแลกกับประกันของเครื่องที่ต้องหมดลง) กับหูฟังแบบฟาสต์พอร์ตอันเป็นเอกลักษณ์ประจำยี่ห้อ ถึงแม้ว่าชุดหูฟังที่แถมมาจะมีช่องต่อหูฟัง 3.5 มิลลิเมตรให้ แต่พอต่อกับหูฟังตัวอื่นแล้ว จะพบเลยว่า ความยาวของสายหูฟัง รวมกับสายของ HPM-70 แล้ว กลายเป็นว่า ยาวจนสร้างความรำคาญให้กับผู้ใช้ได้ในบางครั้ง (เกะกะเกินว่างั้นเถอะ) แต่ถ้าพูดถึงความสามารถโดยรวมแล้วทำได้ดีมากๆ ค่ะ (ค่าตัวตอนนั้น 19,900 บาท จำได้ดีเลย แพงสุดๆ ในกลุ่มมือถือตระกูลฟีเจอร์โฟน แต่ขายดีเป็นเทน้ำเทท่าเลยนะรุ่นนี้)

แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่