ตั้งเป้าช่วยคนแล้วชีวิตจะมีความสุข

นักวิจัยชี้ว่ากุญแจสำคัญสู่การมีความสุขคือการตั้งเป้าหมายที่ตัวเองที่สามารถทำได้ แทนการพึ่งพาแนวคิดที่ไม่ชัดเจน

เบลค ไมคอสกี ผู้ก่อตั้งร้านรองเท้า "ทอมส์ ชูส์" ที่มีโปรโมชั่นบริจาครองเท้าหนึ่งคู่ให้เด็กยากไร้ เมื่อลูกค้าอุดหนุนรองเท้าในร้านหนึ่งคู่

ใครอยากมีความสุขในชีวิตลองหันมาช่วยเหลือผู้อื่นดู เพราะนักวิจัยพบว่า เคล็ดลับการใช้ชีวิตอย่างมีความสุขก็คือการช่วยเหลือผู้อื่น แล้วก็ต้องตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนในการช่วยด้วย

เจนนิเฟอร์ อาเคอร์ หัวหน้าคณะวิจัยจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ดซึ่งทำการศึกษาเรื่องนี้บอกว่า คนส่วนใหญ่มักจะคิดว่าตัวเองรู้ว่าอะไรที่ทำให้มีความสุข แต่จริง ๆ แล้วสิ่งที่พวกเขาคิดยังไม่ถูกต้อง โดยหนทางสู่ความสุขที่แท้จริงคือการตั้งเป้าช่วยเหลือผู้อื่นให้เจาะจงลงไปเลย อย่างเช่น การทำให้ใครบางคนยิ้ม หรือรีไซเคิลขยะให้มากขึ้น แทนที่จะตั้งเป้าหมายที่คลุมเครืออย่างการทำให้ใครบางคนมีความสุข หรือจะช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ซึ่งกว้างเกินไป
คณะนักวิจัยยังบอกด้วยว่า การไขว่คว้าหาความสุขโดยปราศจากเป้าหมายที่ชัดเจนอาจทำให้เราไม่มีความสุขได้ เพราะเป้าหมายที่กว้างทำให้ไม่ประสบความสำเร็จในการช่วยคนจนทำให้เกิดอาการเหนื่อยล้า แต่ถ้าเราตั้งเป้าให้ชัดเจน และทำได้สำเร็จก็จะทำให้คนเราเกิดอารมณ์พึงพอใจจากการช่วยเหลือผู้อื่นมากขึ้น

วิธีนี้มีผลในโลกธุรกิจด้วยเช่นกัน โดยการทำตลาดหรือออกผลิตภัณฑ์ที่อ้างว่าจะช่วยให้ลูกค้าบรรลุเป้าหมายแบบคลุมเครืออย่างการทำให้ผู้อื่นมีความสุข อาจไม่ใช่การตัดสินใจที่ดีที่สุดในการทำธุรกิจ แต่จะเป็นเรื่องดีกว่าถ้าปรับเป้าหมายเหล่านี้ให้เจาะจง และชัดเจนมากขึ้น อย่างร้านรองเท้า "ทอมส์ ชูส์" ที่มีโปรโมชั่นว่าหากลูกค้าซื้อรองเท้า 1 คู่ ทางร้านก็จะมอบรองเท้าอีกหนึ่งคู่ให้กับเด็กยากไร้ 1 คน เป็นต้น
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่