TIP: การกินน้ำในโรงภาพยนตร์แล้วไม่ให้ปวดฉี่ (เรื่องจริงจากประสบการณ์)

สืบเนื่องมาจากกระทู้นี้ครับ
กำลังดูหนังอยู่ในโรง ดันปวดฉี่แบบสุดๆ แต่หนังก็โคตรมันเลย ติดพันสุดๆ ..คุณจะทำยังไงคะ

ผมเป็นคนหนึ่งครับ ที่ซื้อน้ำและป็อปคอร์นเข้าไปกินในโรงบ่อยมาก
วิธีคือ
ให้ซื้อป็อปคอร์นที่มีรสเค็มครับ จะเป็นรสเค็ม หรือรสชีส บาร์บีคิว
ตอนเริ่มเรื่องถ้าอยากกินน้ำให้กินแค่จิบๆพอ กินให้น้อยที่สุด แล้วระหว่างดูหนังให้กินป็อปคอร์นเยอะๆ พอกินป็อปคอร์นได้สักครึ่งถังก็กินน้ำได้พอประมาณ และเมื่อกินป็อปคอร์นหมด จะกินน้ำเท่าไรก็ได้ครับ กินไปเลย จะไม่เกิดอาการปวดฉี่ หรือถ้าปวดก็อยู่ในระดับที่ทนไหว ไม่ปวดมาก

มาดูสาเหตุกันครับ ว่าทำไมถึงต้องเป็นป็อปคอร์น ขนมอื่นไม่ได้
เพราะว่าเนื้อป็อปคอร์นสามารถอุ้มน้ำได้ดีครับ
พิสูจน์โดยการ นำป็อปคอร์นใส่ถังแล้วตวงน้ำ 500ml. เทลงไปในถัง ทิ้งไว้สักระยะหนึ่งสัก 30นาที แล้วเทน้ำจากถังป็อปคอร์นใส่ถ้วยตวงจะสังเกตุว่าน้ำจะไม่ถึง 500ml. เพราะน้ำส่วนหนึ่งจะถูกป็อปคอร์นดูดไปไว้ในเนื้อแล้ว สักเกตได้จากการลองยกถังป็อปคอร์นดู จะรู้สึกว่าถังหนักขึ้นเนื่องจากภายในเนื้อป็อปคอร์นมีการอุ้มน้ำอยู่ ต่างกับตอนที่ใส่ไปทีแรก ที่มีแต่ป็อปคอร์นอย่างเดียว
ถ้าใครจะทดลองดู สามารถใช้ป็อปคอร์นไมโครเวฟก็ได้ครับ สามารถหาซื้อได้ตามห้างทั่วไป
เปรียบเทียบกับร่างกายมนุษย์ ถังที่ว่าก็เหมือนกระเพาะเรานี่แหละครับ เมื่อกินป็อปคอร์นเข้าไป ในกระเพาะก็จะมีป็อปคอร์นอยู่ และมื่อเราดื่มน้ำตาม น้ำจะผ่านชั้นป็อปคอร์นและถูกป็อปคอร์นดูดน้ำเอาไว้ส่วนหนึ่งก่อนที่จะลงสู่ลำไส้ครับ

มาดูสาเหตุกันครับ ว่าทำไมถึงต้องเป็นรสเค็ม
     [ขอพูดถึงที่มาของความเค็มก่อนนะครับ ป็อปคอร์นรสเค็ม มีความเค็มจากเกลือครับ ส่วนรสชีส และบาร์บีคิว มาจากผงชูรสครับ]
เพราะว่า ในความเค็มนั้นจะมีเกลือแร่อยู่ครับ
พูดถึงก็เกลือแร่ก็คงนึงถึงเครื่องดื่มเกลือแร่ที่นักกีฬาดื่มกันใช่ไหมครับ และจุดประสงค์ที่เขาดื่มกันก็เพื่อลดการสูญเสียน้ำขณะออกกำลังกายครับ
หลักการคือ เมื่อดื่มเกลือแร่เข้าไปแล้ว ร่างกายจะดูดซึมเข้าสู่เส้นเลือดและส่วนต่างๆของร่างกาย เมื่อมีความเค็มเกิดขึ้นร่างกายจะพยายามปรับสมดุลภายในร่างกายเอง โดยการดูดน้ำเอาไว้ภายในร่างกายเพื่อไม่ให้ร่างกายเสียสมดุล และสำหรับนักกีฬา เขาเอาไว้ลดการสูญเสียน้ำทางเหงื่อครับ เพราะถ้าเหงื่อออกมากๆจะทำให้ร่างการขาดน้ำได้ และถ้าในร่างกายมีเกลือแร่ ร่างกายก็จะลดกายปล่อยเหงื่อ เพื่อลดการสูญเสียน้ำ เพื่อไม่ให้ร่างกายเสียสมดุล
เปรียบเทียบกับเรื่องป๊อปคอร์น เมื่อเรากินป๊อปคอร์นเข้าไป ร่างกายจะย่อยป็อปคอร์น และพวกเกลือ,ผมชูรส ก็จะถูกร่างกายดูดซึมเข้าไปในเส้นเลือดและส่วนต่างๆของร่างกาย และเพื่อรักษาสมดุล ร่างกายจะดูดน้ำเอาไว้ภายในร่างกายเพื่อไม่ให้ร่างกายเสียสมดุล คล้ายเหตุการณ์นักกีฬาข้างต้น

ด้วยเหตุนี้เราจึงมีชั้นรองรับน้ำที่กินเข้าไปถึง2ชั้นคือ
1.น้ำถูกดูดไว้ในเนื้อป็อปคอร์นในกระเพาะ
และถ้าป๊อปคอร์นดูดน้ำไว้ไม่หมดก็จะไปชั้นที่ 2 ครับ
2.น้ำถูกดูดไว้ในร่างกาย เนื่องจากความเค็มจากเกลือและผมชูรส
*แต่ถ้าคุณชอบกินป็อปคอร์นรสหวานก็จะมีชั้นรองรับน้ำแค่ชั้นแรกชั้นเดียวครับ ยังไงก็ระวังอย่าดื่มน้ำเยอะจนเกินไปนะครับ

เมื่อคุณดูหนังเสร็จ เดินออกมา อาจมีอาการตัวหนักท้องอืดหน่อยนะครับ เนื่องจากร่ายกายเก็บน้ำไว้ และป็อปคอร์นก็ชุ้มไปด้วยน้ำอยู่ในกระเพาะของคุณครับ แต่อาการนี้ก็จะเป็นไม่กี่ชั่วโมงก็จะหายไปเองครับ

[แก้ไข]
ดูต่อได้ที่ ความคิดเห็นที่ 86 ครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่