ควันหลงสงกรานต์ ... ขอจัดสักหน่อย

กระทู้สนทนา
ประเพณีสงกรานต์... ไม่ใช่การ"สาดน้ำอย่างไร้มารยาท"....

เดิมทีแล้วเป็นการ"รดน้ำดำหัว"... เป็นเทศกาลที่จัดในพื้นที่และคนเราก็เล่นในพื้นที่ที่ได้ถูกจัดให้ เช่นในวัต หรือตามที่ชุมนุม....
ประเพณีสงกรานต์เริ่มจากการ"รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่".... เพื่อขอพร... จากนั้นเราจะ"รดน้ำ"กันด้วยการ"กล่าวขอขมา"... ไม่ใช่สาดกันโครมโครมแบบนี้...

สัดเอ๋ย วัฒนธรรมโคตรพ่อโคตรแม่กู... เสี่อมหมด เพราะพวกพ่อแม่ผู้หลักผู้ใหญ่ไม่สั่งสอน มารยาทไม่มี........ ประเพณีดีดี "เสื่อมหมด"...

พวกที่เล่นข้างทาง ..... เคย"มีมารยาท"ถามเขาสักคำใหมว่า"ขอรดน้ำได้ใหมคะ"... แล้วเคยสนใหมว่าเค้ามีธุระที่ต้องไปทำใหม.. พร้อมจะเล่นกับพวกเปล่าคะ.... เล่นแบบไม่มี"วัฒนธรรม".... แล้วจะ"สร้างสรรค์"กันใหมคะ.... ถามหน่อยดิ... สาดน้ำทั้งที่"กู"ไม่อยากเปียก.. แล้วจะเย็นยันหัวพ่อใหมคะ ......

อีกข้อ... ไอ้ที่ีสาดกันแบบ"ที่บ้านไม่สั่งสอน"... รถยนต์น่ะไม่เท่าไร แต่มอไซด์เนี่ยะมันล้มได้นะ... แถมป้ายตาอีก... โคตรพ่อเห๊อะค่ะ ..... ถ้ารถเค้าล้มขึ้นมารับผิดชอบกันใหมคะ โคตรพ่อโคตรแม่มารับผิดชอบเขาใหมคะ....

เล่นอะไร ให้มันมี"วัฒนธรรม"และให้มันสวยงามหน่อยก็ดีนะ ... โดยเฉพา่ะถ้าไม่ได้อยู่ในที่ที่เขา"จัดให้เล่น"... พกมารยาทกันมาบ้าง ... ไม่ใช่เอาคำสั่งสอนของบุพการีทิ่งไว้ที่บ้านแล้วเอาสันดานต่ำต่ำมาใช้ ....นะคะ ....

ผ่านด่านแถวบ้าน ยังดีที่มันละ ไม่รู้ว่าหน้าดุหรือหน้าแก่ไป... - -* แต่ก็ยังดีที่รู้จักว่าควรเล่นหรือไม่ควรเล่น ....
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่