คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
น่าสนไปคนละแบบครับ Toyota ได้ระบบขับ 4 ที่สามารมเป็น 4WD Hi-Hi หรือแบบคล้ายรถทั่วไปที่ขับแบบ 4Wd full time ครับเหมือน Fortuner ขับ4 แต่ในวีโก้ต้องเข้าเกียร์ 4H-Hข้อดีคือการขับสามารถใช้ความเร็วได้ 100++Km/h.บนถนนคอนกรีต
ส่วน Isuzu ไม่มีเกียร์นี้ จะมีเป็น 4H ซึ่งทำงานในลักษณะ หน้าHigh-หลังLow ข้อเสียของเกียร์นี้ไม่เหมาะกับการขับบนถนนหลวงทีใช้ความเร็วสูงครับ เนื่องจากการสึกหรอเยอะ อาจเหมาะสำหรับทางยางมะตอยที่ลื่นหรือถนนดินที่ความเร็วต่ำกว่า 110Km/h. ครับ ส่วนเกียร์ 4L-L ผมว่าไม่ได้เปรียบเสียเปรียบกันมาก
เรื่องเกียร์ 4H-L, 4L-L มีเหมือนกันทั้งคู่
ทีนี้ระบบเกียร์เนี่ย โตโยต้ายังเป็นระบบเก่าใช้คันโยก แบบมี Auto Hub(ไม่ต้องลงไปปลดล้อคล้อหน้าแบบที่บิดๆเอง) อยู่ครับเวลาเปลี่ยนจาก 4H,4L ออกมาเป็นเกียร์ที่ให้กำลังน้อยกว่า (4L->4H) อาจออกจากระบบล็อกล้อหน้าได้ช้ากว่าครับและข้อควรระวังคือถ้าขับๆอยู่จะเปลี่ยนเป็นเกียร์ขับ4 (2H->4H) ในความเร็วที่สูงเกินอันนี้มีข้อกำหนดเรื่องความเร็วครับถ้าเราดันคันเกียร์ไปเลยอาจมีการขัดกันข้างในและอาจพังหรือเสียการควบคุมได้ครับ
ส่วนใน Isuzu นั้นเป็นระบบไฟฟ้า เวลาเปลี่ยนเกียร์แค่กดปุ่มระบบจะจัดการเข้าให้เองเลยครับถ้าความเร็วสูงไประบบก็จะไม่เข้าเกียร์ให้อาจสะดวกและปลอดภัยกว่าครับ
ส่วนเรื่องความทดทานในรถทั้งคู่นั้นไม่ขอออกความเห็นครับ
ส่วน Isuzu ไม่มีเกียร์นี้ จะมีเป็น 4H ซึ่งทำงานในลักษณะ หน้าHigh-หลังLow ข้อเสียของเกียร์นี้ไม่เหมาะกับการขับบนถนนหลวงทีใช้ความเร็วสูงครับ เนื่องจากการสึกหรอเยอะ อาจเหมาะสำหรับทางยางมะตอยที่ลื่นหรือถนนดินที่ความเร็วต่ำกว่า 110Km/h. ครับ ส่วนเกียร์ 4L-L ผมว่าไม่ได้เปรียบเสียเปรียบกันมาก
เรื่องเกียร์ 4H-L, 4L-L มีเหมือนกันทั้งคู่
ทีนี้ระบบเกียร์เนี่ย โตโยต้ายังเป็นระบบเก่าใช้คันโยก แบบมี Auto Hub(ไม่ต้องลงไปปลดล้อคล้อหน้าแบบที่บิดๆเอง) อยู่ครับเวลาเปลี่ยนจาก 4H,4L ออกมาเป็นเกียร์ที่ให้กำลังน้อยกว่า (4L->4H) อาจออกจากระบบล็อกล้อหน้าได้ช้ากว่าครับและข้อควรระวังคือถ้าขับๆอยู่จะเปลี่ยนเป็นเกียร์ขับ4 (2H->4H) ในความเร็วที่สูงเกินอันนี้มีข้อกำหนดเรื่องความเร็วครับถ้าเราดันคันเกียร์ไปเลยอาจมีการขัดกันข้างในและอาจพังหรือเสียการควบคุมได้ครับ
ส่วนใน Isuzu นั้นเป็นระบบไฟฟ้า เวลาเปลี่ยนเกียร์แค่กดปุ่มระบบจะจัดการเข้าให้เองเลยครับถ้าความเร็วสูงไประบบก็จะไม่เข้าเกียร์ให้อาจสะดวกและปลอดภัยกว่าครับ
ส่วนเรื่องความทดทานในรถทั้งคู่นั้นไม่ขอออกความเห็นครับ
แสดงความคิดเห็น
4wd ของ toyota กะ isuzu เครื่อง3000 อันไหนน่าสนกว่ากัน