[SR] ทดลองนิดนึง SLR Magic HyperPrime 12mm T/1.6



เลนส์อีกตัวที่ผมยืมเค้ามาพร้อมๆ กับ 35mm T/1.4 ( http://pantip.com/topic/31193311 ) เป็นเลนส์ CINE เหมือนกัน กระบอกเล็กกว่า แต่พอได้ลองจับลองถือแล้ว รู้สึกเลยว่ามันหนักกว่า พร้อมแปะชื่อไว้ที่หน้าเลนส์เลยว่า Hyper Prime ที่ SLR Magic ใช้เรียกเลนส์ไวแสงทางยาวโฟกัสเดี่ยวของตัวเอง

ไม่เหมือนกับ 35mm ตรงที่ เลนส์นี้ผมสนใจมาตั้งแต่เปิดตัวแล้ว เพราะผมชอบใช้เลนส์มุมกว้าง และทางยาวโฟกัส 12mm เป็นช่วงถนัดมือที่สุด เวลาถ่าย street ระยะประชิดประเภทมือเอื้อมถึง หรือระยะแค่ข้ามรถเข็นส้มตำ เลนส์ที่ผมชอบที่สุดในงานนี้คือ King of street อย่าง Olympus mZD 12mm f/2 ตรงที่ความไวแสงสูงโฟกัสเร็ว ขนาดกระทัดรัด และแทบจะไม่มี distortion เลย เสียแต่ราคามันสูงโด่งถึงเกือบสามหมื่นบาท
SLR Magic 12mm ถึงอยู่ในความสนใจทันทีที่ผมได้ข่าว ถึงมันจะเป็นเลนส์มือหมุนใช้งานช้าหน่อย แต่ราคามันถูกกว่ากันครึ่งค่อน และไวแสงกว่ากันหน่อยนึงด้วย พอจะทำใจได้
มีเรื่องสงสัยอย่างเดียว ว่าในการใช้งานจริงมันจะเป็นอย่างไร และ distortion มันพอจะรับไหวหรือเปล่า (อ้าว.. สองเรื่องนี่นา)


โรงเจ ศาลเจ้าโจวซือกง ตลาดน้อย
นัดกับน้า papercut ไปถ่ายงิ้วกัน แต่ไปถึงจริงผมชอบถ่ายศาลเจ้ากับตลาดมากกว่า หลังจากทริปนั้นก็พาไปเดินตลาด เดินถนนอีกสองสามแห่ง
เลนส์มันทำงานได้ช้านิดหน่อยถ้าเทียบกับเลนส์ออโต้ที่คุ้นมือ ต้องเปลี่ยนสไตล์การถ่ายรูปนิดหน่อยเพื่อให้เหมาะกับเลนส์ แต่โดยรวมผมคงไม่เลือกถ่ายสตรีทด้วยเลนส์นี้ ไปเอาเลนส์พานาโซนิค หรือโอลิมปัส น่าจะเหมาะกับสไตล์การถ่ายภาพแบบผมมากกว่า








ในเมื่อถ่ายสตรีทแบบผมไม่ถนัด ก็ลองเอาไปถ่ายสแนปช็อตอะไรที่มันไม่วิ่งหนีไปไหน มีเวลาให้เล็ง ก็ค่อยได้ดั่งใจหน่อย แต่มันมีข้อตินิดตรง distortion ที่เยอะแล้วออกแปลกๆ นิดนึงที่มันเป็น barrel distortion แต่มุมๆ ภาพมันไม่ลู่ แต่บานนิดๆ แล้วไปลู่ที่ขอบภาพ ดูแล้วเหมือนรอบนอกจะเป็น pincusion distortion










ผมก็เลยพยายามหลีกเลี่ยงไม่เอาไปถ่ายอะไรที่ทำให้เห็นข้อด้อยของเลนส์ เอาไปถ่ายพวก nature, landscape อะไรพวกนี้จะเหมาะกว่า และดูเหมือนว่ามันจะทำงานแบบนี้ได้เยี่ยมยอด เวลาแดดจัดๆ ส่วนเงามืดก็ไม่มืดทึบตึ้บเกินไป เพราะเลนส์คอนทราสท์ไม่สูงมากนัก เหมาะแก่การเอาภาพไปไปต้มยำทำแกงทีหลังอย่างยิ่ง
เรื่องมิติภาพ การแยกระยะ ก็เป็นไปตามธรรมชาติของเลนส์มุมกว้าง บนเซ็นเซอร์เล็ก ก็ได้ประมาณนึง ไม่ค่อยน่าอวดเท่าไหร่










มีปัญหาเดิมๆ ที่เจอกับเลนส์ดีไซน์เก่า โค้ทเก่าคือ แฟลร์ ปกติเวลาเปิดกว้างสุดมันก็ฟุ้งมากอยู่แล้ว ยิ่งถ่ายย้อนแสงเรียกได้ว่าภาพแทบใช้ไม่ได้เลย แฟลร์ลามไปทั้งภาพคอนทราสท์หายเกือบหมด ถ้าหรี่ช่องรับแสงลงมาอาการจะลดน้อยไป พอสัก T/4 นี่ภาพใสกิ๊ง แทบจะเป็นเลนส์คนละตัวกันเลย แต่พอย้อนแสงเต็มๆ ก็ยังเกิดจุดซอฟท์อยู่ในภาพ แค่มันไม่ลามไปเท่านั้น






แต่สิ่งที่มันทำได้ดีมากๆ คือถ่ายได้ใกล้มาก ใกล้สุดๆ เรียกว่าโคตรใกล้ จนหน้าเลนส์แทบจะชนวัตถุ ประกอบกับมันเป็นเลนส์มุมกว้าง เวลาเอาไปถ่ายโคลสอัพมุมกว้างแล้ว มันจะได้วัตถุโตๆ เห็นฉากหลังมากมาย เบลอกำลังงาม ไม่หายจนดูไม่ออกว่าถ่ายอะไรที่ไหน ดูแปลกตาน่าสนใจ และ distortion ก็ไม่ใช่ปัญหา
ส่วนมันจะเก็บฉากหลังมามากเกินไปหรือเปล่า หรือเก็บสิ่งไม่พึงประสงค์เข้ามา อันนี้ต้องใช้ความสามารถในการจัดองค์ประกอบเอาเอง
ถ้าผมจะเอามาใช้ละก็ เรื่องถ่ายใกล้ กับเรื่องถ่ายวิวคงเป็นจุดประสงค์หลัก สำหรับงานภาพนิ่งละก็มันเกิดมาเพื่องานถ่ายภาพประเภทนี้เลย










แต่เอาเข้าจริง มันเป็นเลนส์สำหรับถ่ายภาพยนต์มากกว่า พอใช้ถ่ายภาพเคลื่อนไหว มุมภาพที่มีปัญหานั้น พอตัดส่วนเป็น 16:9 มันก็ตัดมุมทิ้งไป จุดซอฟท์ก็จะถูกกลบเกลื่อนไปตอนแพนกล้อง ส่วนถ่ายจริงแล้วจะได้ผลยังไง รอก่อนผมยัดให้เพื่อนที่ทำงานด้านนี้ไปเทสแล้ว เสร็จเมื่อใหม่ให้เค้ามาคอมเมนต์ดีกว่า ผมปิดท้ายไว้แค่นี้






Album ของเลนส์นี้บน Facebook
http://goo.gl/kMokiR

ทริปที่ใช้เลนส์นี้
http://goo.gl/7j2Ta1
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่