iPhone 5S, 5C ซื้อจากแหล่งไหนดี? ต่างกันยังไง? มาดูกันครับ

กระทู้สนทนา
iPhone 5S, 5C ก็เปิดตัวมาแล้ว หลายคนก็คงเตรียมตัวถอย iDevice ตัวใหม่กันแล้ว แล้วซื้อจาก Apple Store, True, Dtac, AIS , iStudio, เครื่องนอก มันต่างกันยังไง? สำหรับมือใหม่ที่ยังไม่เคยใช้ iPhone ผมก็เลยมีความรู้มาแชร์ให้ทุกคนทราบครับ เป็นกระทู้เดิมของผมที่เคยโพสท์ไว้ตอน iPhone 5 เปิดตัวครับ

- iStudio เป็นร้านขายสินค้าไอที ที่เน้นขายสินค้าของ Apple แต่ไม่ใช่หน้าร้านสาขาของ Apple โดยตรง เป็น Reseller มีใบอนุญาตจำหน่าย (ตัวแทนจำหน่าย)

- iStudio ซื้อ iPhone จาก True Dtac AIS มาขายต่ออีกที เพราะ iStudio ไม่ใช่ผู้ให้บริการเครือข่ายหรือ Oparetor จึงไม่ได้รับโควต้าในการรับ iPhone จาก Apple มาจำหน่ายโดยตรง

- True Dtac AIS ซื้อ iPhone มาจาก บริษัท Apple South Asia (Thailand) ทั้งหมด

- บริษัท Apple South Asia (Thailand) เป็นผู้นำเข้า iPhone รหัส TH ทั้งหมด แต่เพียงผู้เดียวเท่านั้น (ไม่มีแหล่งอื่น)

- บริษัท Apple South Asia (Thailand) เป็นผู้ดูแลด้าน การตลาด การควบคุมมาตฐานบริการของ Reseller, Provider และอื่นๆ ฯลฯ ในนามของ Apple ในประเทศไทย

- iPhone รหัส TH คือเครื่องที่ผลิตขึ้นเพื่อจำหน่ายในประเทศไทย แต่ละประเทศรหัสจะแตกต่างกันไป เช่น TH JP AU HK US UK และสเปคของเครื่องในแต่ละประเทศจะแตกต่างกันตามกฏหมายของประเทศนั้นๆกำหนด เช่น iPhone รหัส JP ในญี่ปุ่น ปิดเสียงชัตเตอร์กล้องไม่ได้ ตามกฏหมายของญี่ปุ่น วิธีเช็ครหัสประเทศ Setting > General > About > Model:

- ประเทศไทยยังไม่มีหน้าร้าน Apple Store แต่มี Apple Store Online http://store.apple.com/th

- ซื้อสินค้าของ Apple โดยตรงได้จาก Apple Store Online บริการมาตรฐาน

- ซื้อสินค้าผ่าน Apple Store Online ชำระผ่านบัตรเครดิต รับสินค้าส่งถึงมือผ่าน DHL การส่งเคลมมารับงานเคลมถึงบ้านเช่นกันตามเงื่อนไข

- ประเทศไทยมีศูนย์ซ่อมที่ได้รับการรับรองมาตรฐานจาก Apple ทั้งหมด 25+ แห่งทั่วประเทศ เรียกว่า apple authorised service provider ค้นหาที่ตั้งได้จากเวป https://locate.apple.com/th/en/ โดยใส่ชื่อจังหวัดลงไป เช่น bangkok, chonburi
หรือดูลิสรายชื่อได้ที่ http://pantip.com/topic/31085665

- iPhone รหัส TH ทุกเครื่องอยู่ภายใต้เงื่อนไขการรับประกันของศูนย์ apple authorised service provider Thailand และ Apple Store ในบางประเทศ เช่น Apple Store Hongkong รับเครมเครื่องของทุกประเทศ ทุกรหัส กรณีที่ซื้อผ่าน Operator เช่น True Dtac AIS ต้องดำเนินการผ่านผู้ให้บริการเครือข่ายนั้นๆ เป็นผู้นำเครื่องส่งซ่อมให้แทน
อ่านเงื่อนไขการรับประกันได้ที่
http://www.apple.com/legal/warranty/products/iphone-thai.html
http://support.apple.com/kb/HT3302?viewlocale=th_TH

- Shop True AIS Dtac ไม่มีช่างเทคนิค แต่จะนำเครื่องส่งต่อไปที่ apple authorised service provider อีกทอดนึง

- Apple ไม่เน้นการแกะเครื่องเพื่อซ่อม เน้นเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้ตามเงื่อนไข เพราะการแกะอุปกรณ์ชิ้นเล็กๆเพื่อซ่อมยากที่จะประกอบให้เหมือนเดิม 100%

- เครื่องเคลมสำหรับเปลี่ยนให้ลูกค้าถูกกำหนดรหัสขึ้นเพื่อเปลี่ยนเคลมโดยเฉพาะ ปัจจุบันที่พบเห็นคือ ZP (แทนรหัสประเทศ)

***สรุป จะซื้อจากที่ไหนก็ไม่ต่างกันครับ และเครื่องที่ซื้อมาควรเป็นรหัส TH เครื่องใหม่ ซึ่งจะสะดวกและไม่เกิดปัญหาเรื่องการรับประกันในประเทศ ส่วนเงื่อนไขการรับประกันมีความเท่าเทียมกันอยู่แล้วไม่ว่าจะซื้อมาจากแหล่ง ขายใดก็ตาม เราเองควรจะมีความรู้ไว้เป็นอาวุธ เพื่อไม่ให้ใครเอาเปรียบนะครับ***

เครดิต : ตัวเอง http://topicstock.pantip.com/mbk/topicstock/2012/11/T12868525/T12868525.html
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่