"รักเกิดในตลาดสด"...เมื่อหนุ่มขายผักแผงละพัน ริอาจหลงรักลูกสาวแม่ค้าปลาแผงละหมื่น (พ.ศ.2544 : แอนดริว-อ้อม)

ตลาดนี้มีแต่ของสดๆ ใหม่ๆ ทั้งข้าวของผักปลาและข่าวสาร

น่าสงสารหนุ่มขายผักแผงละพัน
ที่ริอาจหลงรักลูกสาวแม่ค้าปลาแผงละหมื่น
ไหวตัวแต่ละที คนนั้นก็พูด คนโน้นก็จ้อง
จนถูกจับได้และต้องผจญกับฤทธิ์ของว่าที่แม่ยาย
เรื่องจึงวุ่นวายจ้าละหวั่นลั่นตลาด

ถึงว่าที่แม่ยายจะร้าย จะยิ้มวขนาดไหน
ถ้าเจอเล่ห์เหลี่ยมพ่อค้าหน้าซื่อรักจริงเข้า
ไม่ใจอ่อนตอนนี้ และจะใจอ่อนตอนไหน?




“รักเกิดในตลาดสด” (ช่อง 7 / พ.ศ.2544)

บทประพันธ์ : นราวดี
บทโทรทัศน์ : สาริน
กำกับการแสดง : พีรพล เธียรเจริญ
ผลิตโดย : บริษัท 559 ออนแอร์ จำกัด
นักแสดงนำ : แอนดริว เกร็กสัน, พิยดา (อัครเศรณี) จุฑา รัตนกุล
ร่วมด้วย : อุทุมพร ศิลาพันธุ์, อนุสรณ์ เตชะปัญญา,  วิชัย จงประสิทธิพร, ดารณีนุช โพธิปิติ, สุเชาว์ พงษ์วิไล, รวิช ไรวินท์, จิรภา วงษ์โฆษวรรณ และ ฯลฯ



ณ ตลาดสดแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ…ที่ซึ่งเต็มไปด้วยความ วุ่นวาย จอแจ และอึกทึกคึกโครม พ่อค้าแม่ค้ากำลังขายของอยู่ตาม แผงลอยของตัวเอง และที่แผงขายผักของ ปารเมศ (ต๋อง) พ่อค้า ขายผักรูปหล่อ นิสัยดี กำลังช่วย ปรีชา พี่ชายของเขาขายผักแทน ทับทิม พี่สะใภ้ของต๋องซึ่งกำลังท้องแก่ใกล้คลอดแล้ว ต๋องเต็มใจช่วย เพราะเขาเรียนรามฯ  สามารถอ่านหนังสือเองได้  และที่ตลาดนี้เองทำให้เขาพบกับ กิมลั้ง สาวสวย หมวย น่ารัก ซึ่ง เป็นแม่ค้าขายปลาอยู่แผงตรงข้ามกับเขา แม่ทวี แม่ครัวบ้านคุณนายสายหยุดหน้าที่หลักกว่าการเป็นแม่ครัวคือ "อาชีพเม้าท์แตกของเธอ"

วันหนึ่งของการจ่ายตลาดประจำวัน เธอแอบเห็นต๋อง ส่งสายตาหวานฉ่ำไปยังกิมลั้ง จึงเป็นเรื่องขึ้นมาทันทีเมื่อเธอ นำเรื่องที่เห็นไปบอกกับ กิมฮวย แม่ของกิมลั้ง ทำให้กิมฮวย โกรธมาก เนื่องจากกิมฮวยต้องการที่จะให้กิมลั้งได้หมั้นหมายกับ  จาตุรงค์ ลูกชายของพ่อค้าเขียงหมู่ที่มีฐานะร่ำรวยอย่าง เต็กไฮ้ และนางเฮียง ซึ่งทั้งสองครอบครัวอยากจะรวมเป็นหนึ่งเดียวอยู่แล้ว ทำให้ต๋องตกที่นั่งลำบากเพราะไม่ถูกกับว่าที่แม่ยายอย่าง กิมฮวย แม่ทวีจอมเม้ท์ไม่หยุดแค่นั้น  นำเรื่องไปฟ้องกับเต็กไอ้ พ่อค้าเขียงหมูเริ่มหนักใจ จึงสั่งให้ลูกตัวเองไปคุยและพากิมลั้ง ไปเที่ยวบ้างกิมลั้งได้สัมผัสกับความน่าเบื่อของจาตุรงค์ในเรื่อง การกินและการพูดจาของเขาที่มักพูดแต่เรื่องตัวเอง เธอจึงไม่ค่อย พอใจกับกิมฮวยที่จะจับให้เธอแต่งงานกับคนอย่างจาตุรงค์

ด้านต๋องใช้ความพยายามเต็มที่ในการจีบกิมลั้ง โดยผ่านพ่อสื่ออย่างเลื่อน ( เด็กรับจ้างในตลาดลูกน้องคนสนิทของต๋อง ) ซึ่งคอยส่งของและจดหมายคุยกันระหว่างคนสองคน และความพยายามดังกล่าว ทำให้ต๋องรู้สึกว่ากิมลั้งก็มีใจให้เขาเหมือนกัน นับวันกิมฮวยหนักใจกับลูกสาวของตัวเอง ที่มีพฤติกรรมเอนเอียงจะชอบต๋อง เธอจึงวางแผนให้จาตุรงค์ไปทานข้าวที่บ้าน เพื่อได้เจอกับกิมลั้งบ่อย ๆ ในช่วงเช้าก่อนกิมลั้งจะออกไปขายของที่ตลาด แต่กิมลั้งรู้ทันทีจึงรีบออกจากบ้านก่อนที่จาตุรงค์จะมาถึง จาตุรงค์จึงต้องทานข้าวกับกิมแช น้องสาวของเธอ ซึ่งทำอาหารเก่ง และคอยดูแลบ้าน ทำให้คนทั้งสองเริ่มสนิทสนม และใกล้ชิดกันมากขึ้น

  

ต๋องมีความสนใจ และคิดอยากจะปลูกผักไร้สารพิษ เขาศึกษา และสมัครเป็นสมาชิกชมรมเพื่อน เกษตรกรในโครงการผักปลอดสารฯ เขาทดลองปลูกในปริมาณไม่มาก และแนะนำให้ลูกค้าแม่ค้าใกล้เคียง นำไปบริโภค แต่บางคนบ่นว่าแพง จนบ่อยครั้งที่ต้องทะเลาะกับปรีชาเพราะลูกค้าตัดพ้อเรื่องราคาที่แพง ของผัก แต่เขาก็พยายามอธิบายให้ลูกค้า และพ่อค้าแม่ค้าในตลาดเห็นความสำคัญของผักไร้สารฯ และ วันหนึ่งต๋องกลับบ้านที่สมุทรสงคราม และทดลองปลูกผักปลอดสารพิษอย่างจริง ๆ จัง ๆ แต่ที่ดินของเขา ผู้ใหญ่มา มาเช่าที่ทำสวนลิ้นจี่ และถูกกดราคาค่าเช่า ต๋องจึงอยากให้พ่อกับแม่เอาที่ดินคืนเพื่อปลูกผักเอง

ต๋องกลับกรุงเทพฯ เพื่อบอกกับกิมลั้งเรื่องที่เขาอาจจะไม่สามารถมาขายผักได้เหมือนเดิม เนื่องจากทับทิมเริ่มแข็งแรง และสามารถมาขายของได้แล้ว เขาคงต้องกลับบ้านต่างจังหวัด จึงชวนกิมลั้งไป เที่ยวบ้านสองสามวัน กิมลั้งจึงคิดแผนบอกกิมฮวยว่าแพ้อากาศและอยากไปเที่ยวเพื่อสูดอากาศดี ๆ ชายทะเลกับสายบัว ( แม้ค้าร้านใกล้เคียง ) และน้องชาย ต๋องพากิมลั้ง และน้องชายเที่ยวอย่างสนุกสนานพร้อมกับอวดแปลงผักไร้สารฯ ของเขาอย่างภูมิใจ กิมลั้งมีความสุขมาก เธอเข้ากับพ่อแม่ต๋องได้เป็นอย่างดี

เจ๊บ๊วย เจ้าของตลาดสดต้องการขึ้นค่าเช่าแผง แต่พ่อค้าแม่ค้าในตลาดไม่พอใจเพราะเศรษฐกิจไม่ดีขาย ของไม่ได้เหมือนก่อน ต๋องคิดว่าไม่ถูกต้องกับการขึ้นค่าเช่าของเจ๊บ๊วย จึงพยายามระดมพ่อค้าแม่ค้าใน ตลาดที่ไม่เห็นด้วยกับเรื่องดังกล่าว โดยปิดตลาดประท้วง เจ๊บ๊วยขาดรายได้จึงยอมคิดค่าเช่าเท่าเดิม พ่อค้าแม่ค้าในตลาดต่างขอบคุณต๋อง แต่กิมฮวย กลับมอง ต๋องเป็นพวกหัวรุนแรง อาบัง ยามเฝ้าตลาดสงสารต๋องเรื่องกิมฮวย จึงออกอุบายโดยใช้ ขอทานที่ตนรู้จักเป็นเครื่องมือแย่งเงินจากกิมฮวย ต๋องทำหน้าที่ฮีโร่ ( แบบสมมติ ) ช่วยจนได้เงินคืน กิมฮวยเริ่มมองต๋องด้วยไมตรีมากขึ้น จนกิมลั้งอดแปลกใจไม่ได้ ความที่กิมฮวยเริ่มทำดีกับต๋องมากขึ้น ทำให้ กำไล ลูกจ้างร้านเสริมสวย ที่มาหลงรักต๋อง ร้อนใจจึงคิดวางแผนหลอกเบิ้ม วินมอเตอร์ไซค์ที่ หลงรักกำไล  ว่าต๋องรักอยู่กับ ซิ้วเอ็ง ลูกสาวขี้เหร่ของร้านค้าเชียงหมู   และหลอกว่ากิมลั้งเป็นมารความรักของต๋องกับซิวเอ็ง เธอเห็นใจซิ้วเอ็งเพราะกำลังท้องกับ ต๋อง จึงอยากให้เบิ้มไปขู่ต๋องให้เลิกกับกิมลั้งแล้วหันมาสนใจซิวเอ็งบ้าง เบิ้ม ดักทำร้ายต๋องทันที แต่โชคดีที่เลื่อน และอาบังมาช่วยไว้ทัน แผนจึงล้มเหลว  



ความพยายามของกำไลไม่หยุดแค่นั้น เธอหลอกเบิ้มอีกครั้งว่า จะแต่งงานกับเบิ้ม หากเบิ้มทำตามแผนได้สำเร็จ เธอบอก ว่ากิมลั้งทำร้ายจิตใจเธอมาก อ้างว่าเคยตบหน้าเธอและดูถูกเธอ เบิ้มหลงเชื่อก็โกรธมาก กำไลเห็นเบิ้มฉุด กิมลั้ง แล้วให้เพื่อน ๆ เบิ้มข่มขืนกิมลั้งให้อับอายไปทั้งตลาด เบิ้มฉุดกิมลั้งสำเร็จ และเหตุการณ์กำลัง บานปลาย แต่ซิวเอ็งเห็นจันทร์หอม ( เพื่อนซี้ของกำไล ) แอบส่งจดหมายนัดให้น้องชายกิมลั้งและเห็น เบิ้มฉุดกิมลั้งไป เธอจึงไปบอกต๋อง และในที่สุดต๋องก็สามารถตามมาช่วยทัน กำไลเคียดแค้นมากจึงหยิบ มีดจะแทงกิมลั้ง โชคร้ายที่ต๋องเข้ามาขวางและโดนมีดแทงจนทรุดไปกองกับพื้น ต๋องปลอดภัย ออกจากโรงพยาบาล

ความดีของต๋องทำให้กิมลั้งและกิมแชพยายามขอร้อง กิมฮวยให้เห็นความดีของต๋อง หวังจะ ให้กิมฮวยใจอ่อน แต่กิมฮวยไม่ใจอ่อนอย่างที่คิด เธอบอกมันคนละเรื่องกัน ยังไง ๆ กิมลั้งก็ต้องแต่งงาน กับจาตุรงค์ เย็นวันหนึ่งเต็กไฮ้และนางเฮียงบุกมาถึงบ้านกิมฮวยทั้งคู่จะมาขอกิมแชให้ จาตุรงค์ กิมฮวย ตกใจและ โกรธมากที่ทุกคนหลอกเธอ เธอร้องไห้วิ่งออกมาอย่างคุมสติไม่อยู่ รถกระบะแล่นเข้ามาชนเธอ  อย่างรวดเร็ว ต๋องรีบพากิมฮวยส่งโรงพยาบาลทันที เธอเสียเลือดมาก บังเอิญที่ต๋องเลือดกรุ๊ปเดียวกับเธอ เขายอมให้เลือดเพื่อช่วยชีวิตกิมฮวยทันที ในที่สุดความรักที่ต๋องทุ่มเทให้กับกิมลั้งอย่างจริงใจ ความมีน้ำใจ ของเขา ก็สามารถเอาชนะใจว่าที่แม่ยายอย่างกิมฮวยได้



อมยิ้ม17 ขอขอบคุณเจ้าของภาพประกอบในกระทู้ด้วยค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่