สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
บางส่วนจาก Posttoday
เด็กมัธยมปลายคนหนึ่ง (นายกิตติ วิวัฒน์สัตยา) ให้สัมภาษณ์ความว่า “การเข้าแถวเคารพธงชาติและสวดมนต์ตอนเช้าของนักเรียนไม่ได้ช่วยให้เป็นคนดีคนเก่ง ซ้ำยังเป็นการยัดเยียด “ความคลั่งชาติ” และรูปแบบของศาสนาที่ “ไร้แก่น” ให้กับนักเรียนไทยด้วย”
นายกิตติได้แสดงจุดยืนทางการเมืองอยู่ข้างมวลชนและประชาธิปไตย ซึ่งเขาบอกว่าคือคนเสื้อแดง เขาคิดว่ากลุ่มหน้ากากขาวพยายามต่อต้านระบอบทักษิณ ทั้งๆ ที่ “ตายไปแล้ว” กับการรัฐประหารปี 2549 ตรงนี้น่าเป็นห่วงมากเพราะ “น้อง” ดูหมือนจะไม่รู้ว่าระบอบทักษิณคืออะไร? ปัจจุบันกำลังเรืองอำนาจขนาดไหน? ส่วนนายเนติวิทย์ไม่ได้แสดงจุดยืนทางการเมืองในคลิปที่เห็น
ดูเหมือนค่ายโทรทัศน์ที่สนับสนุนระบอบทักษิณเชิญกลุ่มนี้มาออกรายการบ่อย สงสัยว่าพวกเขายังไม่ได้รับทราบข้อมูล “ความจริงอีกด้าน” ซึ่งโรงเรียนควรจะได้นำเสนอให้นักเรียนมัธยมถกเถียงกัน
หากได้รับฟังและไตร่ตรองแล้วจะเชื่ออย่างไรคงเป็นสิทธิของพวกเขา แต่การที่สังคมผลักไสเด็กเหล่านี้ออกไป อาจทำให้เขาตกเป็นเครื่องมือของฝ่ายที่แอบอ้างประชาธิปไตย แต่กระทำการผิดกฎหมาย ละเมิดเสียงข้างน้อย และกอบโกยประโยชน์บ้านเมือง
http://bit.ly/15hXSo5
เด็กมัธยมปลายคนหนึ่ง (นายกิตติ วิวัฒน์สัตยา) ให้สัมภาษณ์ความว่า “การเข้าแถวเคารพธงชาติและสวดมนต์ตอนเช้าของนักเรียนไม่ได้ช่วยให้เป็นคนดีคนเก่ง ซ้ำยังเป็นการยัดเยียด “ความคลั่งชาติ” และรูปแบบของศาสนาที่ “ไร้แก่น” ให้กับนักเรียนไทยด้วย”
นายกิตติได้แสดงจุดยืนทางการเมืองอยู่ข้างมวลชนและประชาธิปไตย ซึ่งเขาบอกว่าคือคนเสื้อแดง เขาคิดว่ากลุ่มหน้ากากขาวพยายามต่อต้านระบอบทักษิณ ทั้งๆ ที่ “ตายไปแล้ว” กับการรัฐประหารปี 2549 ตรงนี้น่าเป็นห่วงมากเพราะ “น้อง” ดูหมือนจะไม่รู้ว่าระบอบทักษิณคืออะไร? ปัจจุบันกำลังเรืองอำนาจขนาดไหน? ส่วนนายเนติวิทย์ไม่ได้แสดงจุดยืนทางการเมืองในคลิปที่เห็น
ดูเหมือนค่ายโทรทัศน์ที่สนับสนุนระบอบทักษิณเชิญกลุ่มนี้มาออกรายการบ่อย สงสัยว่าพวกเขายังไม่ได้รับทราบข้อมูล “ความจริงอีกด้าน” ซึ่งโรงเรียนควรจะได้นำเสนอให้นักเรียนมัธยมถกเถียงกัน
หากได้รับฟังและไตร่ตรองแล้วจะเชื่ออย่างไรคงเป็นสิทธิของพวกเขา แต่การที่สังคมผลักไสเด็กเหล่านี้ออกไป อาจทำให้เขาตกเป็นเครื่องมือของฝ่ายที่แอบอ้างประชาธิปไตย แต่กระทำการผิดกฎหมาย ละเมิดเสียงข้างน้อย และกอบโกยประโยชน์บ้านเมือง
http://bit.ly/15hXSo5
ความคิดเห็นที่ 37
คห.32
การสวดมนต์ในสถานศึกษาถือเป็นการปลูกฝังครับ....
ผมก็ไม่ทราบนะว่าสำหรับท่านที่คิดว่า การสวดมนต์ในตอนเช้าของสถานศึกษานั้นมันไม่ได้ประโยชน์ใดๆ.... แล้วท่านคิดว่าตลอดชีวิตการศึกษาของเด็กคนนึง เค้าจะได้สวดมนต์กันตอนไหนครับ ในวิชาพุทธศาสนา??? แล้วถ้าเค้าจำเป็นจะต้องสวดมนต์(ในฐานะของพุทธศาสนิกชน) เค้าจะสวดได้ไม๊ หรือต้องหาหนังสือสวดมนต์พกไว้อ่านกันตลอด หรือต้องบรรจุเป็นวิชาสวดมนต์ดี...
ท่านต้องเข้าใจความเป็นสถานศึกษาด้วยนะครับ สถานศึกษามีคุณประโยชน์ในด้านการอบรม สั่งสอน เพื่อสร้างคน ทุกสถานศึกษาย่อมมีระบบระเบียบของตนที่คิดว่าเหมาะสมแล้ว และแตกต่างกันไปในแต่ละที่ ท่านอาจไม่ชอบระบบระเบียบของสถานศึกษาของท่าน แต่ไม่ใช่ว่าจะสรุปรวมได้ว่า การสวดมนต์ในตอนเช้าของทุกวันนั้นไม่ดีหรือไม่มีประโยชน์... ตรงนี้ผมขอค้านครับ...
ผมขอเรียนย้ำอีกครั้งว่าเรากำลังคุยถึงทรรศนคติของเด็กคนที่เป็นประเด็น "ซ้ำยังเป็นการยัดเยียด “ความคลั่งชาติ” และรูปแบบของศาสนาที่ “ไร้แก่น” ให้กับนักเรียนไทยด้วย" คำว่ารูปแบบของศาสนาที่ไร้แก่นมันก็อาจเป็นอย่างที่คุณตีความ แต่คุณจะสอนแก่นของศาสนาพุทธยังไงถ้าไม่เริ่มจากสิ่งที่ง่ายและเป็นพื้นฐานที่สุด...
การสวดมนต์ในตอนเช้าของสถานศึกษา ไม่ใช่ว่าจะทำเพื่อให้เด็กรู้ซึ้งถึงรสพระธรรม ไม่ใช่ต้องการให้อนาคตพวกเค้าเป็นถึงระดับอรหันต์ แต่เป็นการปลูกฝังความมีศาสนาให้แก่เด็ก... คิดว่าสิ่งนี้มันผิดไม๊ครับ... ถ้าคุณคิดว่าผิด แล้วคุณจะให้เด็กท่องก.ไก่-ฮ.นกฮูกทำไม ในเมื่ออยู่ๆไปเค้าก็อ่านได้เขียนได้โดยธรรมชาติอยู่แล้ว...
การสวดมนต์ในสถานศึกษาถือเป็นการปลูกฝังครับ....
ผมก็ไม่ทราบนะว่าสำหรับท่านที่คิดว่า การสวดมนต์ในตอนเช้าของสถานศึกษานั้นมันไม่ได้ประโยชน์ใดๆ.... แล้วท่านคิดว่าตลอดชีวิตการศึกษาของเด็กคนนึง เค้าจะได้สวดมนต์กันตอนไหนครับ ในวิชาพุทธศาสนา??? แล้วถ้าเค้าจำเป็นจะต้องสวดมนต์(ในฐานะของพุทธศาสนิกชน) เค้าจะสวดได้ไม๊ หรือต้องหาหนังสือสวดมนต์พกไว้อ่านกันตลอด หรือต้องบรรจุเป็นวิชาสวดมนต์ดี...
ท่านต้องเข้าใจความเป็นสถานศึกษาด้วยนะครับ สถานศึกษามีคุณประโยชน์ในด้านการอบรม สั่งสอน เพื่อสร้างคน ทุกสถานศึกษาย่อมมีระบบระเบียบของตนที่คิดว่าเหมาะสมแล้ว และแตกต่างกันไปในแต่ละที่ ท่านอาจไม่ชอบระบบระเบียบของสถานศึกษาของท่าน แต่ไม่ใช่ว่าจะสรุปรวมได้ว่า การสวดมนต์ในตอนเช้าของทุกวันนั้นไม่ดีหรือไม่มีประโยชน์... ตรงนี้ผมขอค้านครับ...
ผมขอเรียนย้ำอีกครั้งว่าเรากำลังคุยถึงทรรศนคติของเด็กคนที่เป็นประเด็น "ซ้ำยังเป็นการยัดเยียด “ความคลั่งชาติ” และรูปแบบของศาสนาที่ “ไร้แก่น” ให้กับนักเรียนไทยด้วย" คำว่ารูปแบบของศาสนาที่ไร้แก่นมันก็อาจเป็นอย่างที่คุณตีความ แต่คุณจะสอนแก่นของศาสนาพุทธยังไงถ้าไม่เริ่มจากสิ่งที่ง่ายและเป็นพื้นฐานที่สุด...
การสวดมนต์ในตอนเช้าของสถานศึกษา ไม่ใช่ว่าจะทำเพื่อให้เด็กรู้ซึ้งถึงรสพระธรรม ไม่ใช่ต้องการให้อนาคตพวกเค้าเป็นถึงระดับอรหันต์ แต่เป็นการปลูกฝังความมีศาสนาให้แก่เด็ก... คิดว่าสิ่งนี้มันผิดไม๊ครับ... ถ้าคุณคิดว่าผิด แล้วคุณจะให้เด็กท่องก.ไก่-ฮ.นกฮูกทำไม ในเมื่ออยู่ๆไปเค้าก็อ่านได้เขียนได้โดยธรรมชาติอยู่แล้ว...
แสดงความคิดเห็น
@@@มุมกาแฟNONแดง(มุมนี้ไม่มีใครเป็นเสื้อแดง)เสาร์ที่13/7/56:คิดอย่างไรต่อแนวคิดต่อต้านแถวเคารพธงชาติ-สวดมนต์
ศุกร์ที่12/7/56:ส่งกลิ่นเหม็นเน่าคละคลุ้งโครงการรับจำนำข้าวของรบ. ยิ่งลักษณ์
ปูมหลังกำเนิด nonแดง ดูที่นี่ http://topicstock.pantip.com/rajdumnern/topicstock/2012/05/P12108539/P12108539.html
**รายชื่อสมาชิกชาว NONแดง (ผู้กล้าประกาศตัวว่าไม่เป็นคนเสื้อแดง)**
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
สมาชิกต่อไปนี้รอรับบัตรค่ะ
469 สมาชิกหมายเลข 787863
470 จอมยุทธตะเกียบคู่
471 nim_funny
472 สมาชิกหมายเลข 899971
473 dreamdriver
สมาชิกน้องเก่าตามหาบัตร รวบรวมไว้ให้ที่นี่แล้วนะคะ http://pantip.com/topic/30689712