หลังจากตะลุยปักกิ่ง แบบ งงงวย
ใน
กำแพงเมือง-รถไฟ-ภูเขา-หิมะ-จามรี-หลังคาโลก-ทะเลสาป-อากาศหนาว-สวรรค์บนดิน- [บทที่ 1]-เริ่มต้นความฝัน
http://pantip.com/topic/30410899
แล้วมารู้ตัวอีกที่บนรถไฟในฝัน "รถไฟสายหลังคาโลก"
ตามมาพวกผมไป "เมืองหลังคาโลก" กันครับ
ก่อนอื่น ขอเกริ่นคร่าว ๆ เกี่ยวกับรถไฟสายนี้กันหน่อยครับ
รถไฟสายหลังคาโลกหรือ "Qinghai-Tibet Railway" เป็นรถไฟที่เชื่อมเอา "ทิเบต" เข้ากับ "จีนแผ่นดินใหญ่"
ที่ได้ชื่อว่า Qinghai-Tibet Railway เพราะทางรถไฟส่วนใหญ่อยู่ในมณฑล Qinghai
ถ้าหากสืบย้อนไป ผู้ที่จุดประกายในการสร้างทางรถไฟเพื่อเชื่อมจีนเข้ากับใจกลางของทิเบตคือ ดร.ซุนยัดเซน ตั้งแต่ปี ค.ศ.1919
และท่านเหมาเจอตุงได้ให้สำรวจเพื่อสร้างในปี ค.ศ.1955 ซึ่งส่วนแรกได้แล้วเสร็จในปี ค.ศ.1984 (หลังท่านเหมาเจอตุงเสียชีวิต 8 ปี)
โดยส่วนแรกที่สร้างเสร็จคือเส้นทางจากเมือง Xining ไปยัง Golmud ระยะทาง 815 กิโลเมตร
ต่อมาในปี ค.ศ.2006 ส่วนต่อจาก Golmud ถึง Lhasa ก็เปิดใช้งาน รวมระยะทางทั้งหมด 1,142 กิโลเมตร
รถไฟสายนี้กว่า 80% วิ่งอยู่บนพื้นที่ ที่มีความสูงมากกว่า 4,000 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล
ซึ่งจุดที่สูงที่สุดที่รถไฟสายนี้วิ่งผ่าน อยู่เหนือระดับน้ำทะเล 5,072 เมตร (ประมาณ Everest Base Camp) เรียกว่า Tanggula Pass
และรถไฟสายนี้ยังผ่าน สถานีรถไฟที่อยู่สูงที่ในโลก Tanggula Mountain railway station (5,068 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล)
นอกจากนี้รถไฟยังผ่านถ้ำที่อยู่สูงที่สุดที่เรียกว่า 1.3-kilometre Fenghuoshan tunnel อยู่เหนื่อระดับน้ำทะเล 4,905 เหนือระดับน้ำทะเล
"สุดยอด" ไหมล่ะครับ
ยังครับยัง ยังมีสาเหตุที่ทำให้พวกเราอยากจะสัมผัสรถไฟสายนี้อย่างใกล้ชิด
การสร้างรถไฟสายนี้มีความท้าทายมากมาย ใช้เจ้าหน้าที่ในการก่อสร้างมากกว่า 20,000 คน ใช้งบประมาณ 4.2 พันล้านดอลล่า
โครงการนี้เป็นหนึ่งในโครงการที่ประสบความสำเร็จและยิ่งใหญ่โครงหนึ่งในศตวรรษที่21ของจีน
ความท้าทายในการก่อสร้าง โดยเฉพาะช่วง Golmud จนถึง Lhasa มีมากมายเลยครับ ไม่ว่าจะเป็นทางด้านวิศกร และ ธรรมชาติ
ซึ่งใช้เวลาสร้างนานกว่าช่วงแรกมาก และใช้เวลาในการทดสอบนานถึง 8 เดือน ถึงจะมีการเปิดใช้อย่างเป็นทางการ
สรุป "มันยอดมาก" และพวกเราลงความเห็นว่า "มันยอดสุด ๆ ไปเลย" สำหรับการได้สัมผัสรถไฟสายนี้อย่างใกล้ชิด
การจะเดินทางโดยใช้เส้นทาง "Qinghai-Tibet Railway" มีจุดเริ่มต้นได้จากหลากเมืองครับ
ไม่ว่าจะเป็น
Chengdu/Chongqing–Lhasa , Lanzhou/Xining–Lhasa, Shanghai/Guangzhou–Lhasa
หรือ
Beijing–Lhasa อย่างที่พวกเราเลือกใช้บริการในครั้งนี้ ซึ่งระยะทางในการเดินทางทั้งหมด คือ 4,064 กิโลเมตร
ใช้เวลาเดินทางทั้งสิ้น 44 ชั่วโมง
[CR] กำแพงเมือง-รถไฟ-ภูเขา-หิมะ-จามรี-หลังคาโลก-ทะเลสาป-อากาศหนาว-สวรรค์บนดิน-[บทที่ 2]-รถไฟสายหลังคาโลก
หลังจากตะลุยปักกิ่ง แบบ งงงวย
ใน
กำแพงเมือง-รถไฟ-ภูเขา-หิมะ-จามรี-หลังคาโลก-ทะเลสาป-อากาศหนาว-สวรรค์บนดิน- [บทที่ 1]-เริ่มต้นความฝัน
http://pantip.com/topic/30410899
แล้วมารู้ตัวอีกที่บนรถไฟในฝัน "รถไฟสายหลังคาโลก"
ตามมาพวกผมไป "เมืองหลังคาโลก" กันครับ
ก่อนอื่น ขอเกริ่นคร่าว ๆ เกี่ยวกับรถไฟสายนี้กันหน่อยครับ
รถไฟสายหลังคาโลกหรือ "Qinghai-Tibet Railway" เป็นรถไฟที่เชื่อมเอา "ทิเบต" เข้ากับ "จีนแผ่นดินใหญ่"
ที่ได้ชื่อว่า Qinghai-Tibet Railway เพราะทางรถไฟส่วนใหญ่อยู่ในมณฑล Qinghai
ถ้าหากสืบย้อนไป ผู้ที่จุดประกายในการสร้างทางรถไฟเพื่อเชื่อมจีนเข้ากับใจกลางของทิเบตคือ ดร.ซุนยัดเซน ตั้งแต่ปี ค.ศ.1919
และท่านเหมาเจอตุงได้ให้สำรวจเพื่อสร้างในปี ค.ศ.1955 ซึ่งส่วนแรกได้แล้วเสร็จในปี ค.ศ.1984 (หลังท่านเหมาเจอตุงเสียชีวิต 8 ปี)
โดยส่วนแรกที่สร้างเสร็จคือเส้นทางจากเมือง Xining ไปยัง Golmud ระยะทาง 815 กิโลเมตร
ต่อมาในปี ค.ศ.2006 ส่วนต่อจาก Golmud ถึง Lhasa ก็เปิดใช้งาน รวมระยะทางทั้งหมด 1,142 กิโลเมตร
รถไฟสายนี้กว่า 80% วิ่งอยู่บนพื้นที่ ที่มีความสูงมากกว่า 4,000 เมตร เหนือระดับน้ำทะเล
ซึ่งจุดที่สูงที่สุดที่รถไฟสายนี้วิ่งผ่าน อยู่เหนือระดับน้ำทะเล 5,072 เมตร (ประมาณ Everest Base Camp) เรียกว่า Tanggula Pass
และรถไฟสายนี้ยังผ่าน สถานีรถไฟที่อยู่สูงที่ในโลก Tanggula Mountain railway station (5,068 เมตรเหนือระดับน้ำทะเล)
นอกจากนี้รถไฟยังผ่านถ้ำที่อยู่สูงที่สุดที่เรียกว่า 1.3-kilometre Fenghuoshan tunnel อยู่เหนื่อระดับน้ำทะเล 4,905 เหนือระดับน้ำทะเล
"สุดยอด" ไหมล่ะครับ
ยังครับยัง ยังมีสาเหตุที่ทำให้พวกเราอยากจะสัมผัสรถไฟสายนี้อย่างใกล้ชิด
การสร้างรถไฟสายนี้มีความท้าทายมากมาย ใช้เจ้าหน้าที่ในการก่อสร้างมากกว่า 20,000 คน ใช้งบประมาณ 4.2 พันล้านดอลล่า
โครงการนี้เป็นหนึ่งในโครงการที่ประสบความสำเร็จและยิ่งใหญ่โครงหนึ่งในศตวรรษที่21ของจีน
ความท้าทายในการก่อสร้าง โดยเฉพาะช่วง Golmud จนถึง Lhasa มีมากมายเลยครับ ไม่ว่าจะเป็นทางด้านวิศกร และ ธรรมชาติ
ซึ่งใช้เวลาสร้างนานกว่าช่วงแรกมาก และใช้เวลาในการทดสอบนานถึง 8 เดือน ถึงจะมีการเปิดใช้อย่างเป็นทางการ
สรุป "มันยอดมาก" และพวกเราลงความเห็นว่า "มันยอดสุด ๆ ไปเลย" สำหรับการได้สัมผัสรถไฟสายนี้อย่างใกล้ชิด
การจะเดินทางโดยใช้เส้นทาง "Qinghai-Tibet Railway" มีจุดเริ่มต้นได้จากหลากเมืองครับ
ไม่ว่าจะเป็น
Chengdu/Chongqing–Lhasa , Lanzhou/Xining–Lhasa, Shanghai/Guangzhou–Lhasa
หรือ
Beijing–Lhasa อย่างที่พวกเราเลือกใช้บริการในครั้งนี้ ซึ่งระยะทางในการเดินทางทั้งหมด คือ 4,064 กิโลเมตร
ใช้เวลาเดินทางทั้งสิ้น 44 ชั่วโมง