เที่ยวสิงคโปร์ราคาถูก ด้วยวิธีขึ้นรถบัสไปแบบละเอียด ... ประหยัด ของจริง วิธีจริง ไปแบบแบ็คแพค ครบรส

สิงคโปร์...ดินแดนแห่งความฝัน ภาค 1       ( แบกเป้...ไปเจอเจ้ )
ทริปนี้ คือตำนานเรื่องรัก นักแบกเป้...แสนประหยัด 3 เมืองใหญ่กทม. หาดใหญ่>กัวลาลัมเปอร์>สิงคโปร์ ด้วยรถบัส
เซฟเงินสุดๆ แต่ความทรงจำยืนยาว ไป-กลับ ไม่มีเครื่องบิน



นั่งนานหน่อย แต่ก็ได้วิวดีๆเยอะ เรื่องมีว่า_ช่วงแรกๆสงกรานต์นี้ ผมจะนอนอยู่บ้าน แต่เซ็งเบื่อเด็กเล็กๆ วิ่งมาสาดน้ำ ...  เลยนอนเปิดยูทูบดู เผลอไปกดดูคลิบรายการ หนังพาไป... ไทยพีเอส  เท่านั้นแหละครับ ของขึ้นเลย ! ตัดสินใจแบกเป้ไปเที่ยว ตปท.ใน ห้าวินาที  ปท.ที่ำไป คือ สิงคโปร์ประเทศในฝันแห่งอาเซียน !!!  ~1800 กม.

ผมนั่งรถเมล์ครับ จากบ้านไป... หัวลำโพง รถไฟออกบ่ายโมงตรง จะซื้อตั๋วนอน 850บาทหมดครับ ... เหลือแต่ตั๋วยืนฟรี  กำหนดจะถึงหาดใหญ่หกโมงเช้า...15 ชม.


... ผมนั่งบนรถไฟสักพัก โหร้อนมาก แออัด น่าเทศกาลคนเยอะ ไม่ไหวครับ ทนไม่ได้แล้ว ... กลั้นใจหนีของฟรี  กลับใจขึ้นแท็กซี่จากหัวลำโพง มา ขนส่งสายใต้ใหม่ บรมราชชนนี...
พอมาถึง ขนส่งฯ ชั้น2 มีบริการรถตู้ 800บาท ทุกวันหลังหกโมงเย็น ...มีรถบัส บขส.VIP 32 ที่นั่ง 850 บาท ,VIP 24 ที่นั่ง 1100 บาท  รถออก 18.00 น. ถึง 07.15 น. (สอบถามทั้ง 3 แบบได้ ที่หน้าช่องขายตั๋ว ศรีสุเทพ ชั้น2) ไปหรือกลับ ราคาเดียวกัน

วันนั้น ผมตัดสินใจขึ้นรถตู้ กะว่าน่าจะถึงเร็วกว่า  ...  สรุปว่าไม่ดีครับ ขับช้าเปลืองเวลา หยุดพักรถบ่อยด้วย อีกทั้งแวะครัวสาหร่าย ชุมพร ไม่มีข้าว หากินกันเอง ไม่มีเลี้ยงฟรี เหมือนรถบัส บขส. ไม่ดี (รถเล็กนั่งสะทือนด้วย)

ชีวิตไม่เคยลงใต้ เพิ่งรู้ว่าไกลมากๆๆ จนน่ายอมแพ้ ผมแอบเดินหาตั๋วกลับ กทม.ตรงชุมพร ไปไม่ไหวแต่ไม่มีขายครับ สงกรานต์พอดี เลยต้องใส่เกียร์ 5 เดินหน้าต่อ...

ถึงหาดใหญ่ ตอน 7.15 น. ขส.หาดใหญ่ เล็กๆครับ ... เมืองก็ไม่ใหญ่มาก (ถ้าเทียบกับ โคราช หรือเชียงใหม่)  แต่แปลกมาก ดันเป็นศูนย์รวมของ ชาวปักษ์ใต้ ทั้งที่จริง อำเภอนี้ก็ไกลมากๆๆ ... พอลงรถตู้มาปุ๊บ หรือบขส. ให้ถามหาโลตัสเล็ก..เดินไปได้  จะอยู่บริเวณตึกแถวนข้างๆ ขส. มีบัตรรถบัสไปสิงคโปร์ขาย ราคาก็ 850-950 บ. ถ้ามาเลย์  400-550 บาท. ตามแต่ดวง  ...ใครซวยเจอร้านหิน ก็โดนชาร์จเพิ่มไป ตามชะตากรรมครับ  แต่ผมโชคดีเจอร้านถูก เป็น... ร้านแรกๆ ป้ายเหลืองๆ  จอมธนพญาทัวร์ ไปมาเลย์ 450  ไปสิงคโปร์ 850 ถูกดี
.......ผมเลือกไปมาเลย์ก่อน จข.ร้านบอกว่าดี เพราะเป็นทางผ่าน เขาอยากให้ผมลองเที่ยวดู


ร้านนี้เปิดแต่เช้า คนขายสาวๆ ใครปวดท้อง มีห้องน้ำให้เข้าด้วยฟรี  ... นั่งรอสักพัก 8.00 น.มีรถกระป๋องจิ๋ว รับผมไปกลางเมืองหาดใหญ่ เพื่อต่อรถบัสสุดหรูไปกัวลาลัมเปอร์ KL ไม่ต้องแลกไปเงินไปน่ะครับ แลกที่ไทยแพงไม่คุ้ม ~ไปแลกในมาเลย์เซียได้ (9.50 บาท และแลกได้ 1 ริงกิต โดยประมาณ เม.ย.56)

ภาพรถกระป๋อง ... นำส่งผม และทำให้ผมเจอเธอและเพื่อนชายชาวจีน ที่นั่งติดรถมาด้วย

ระหว่างทาง บนรถป๋อง ผมได้เจอกับ นักท่องเที่ยวชาวจีน พูดคุยกันเรื่องกัวลาลัมเปอร์ แล้วหันมาถามผมว่า ซื้อตั๋วมาเท่าไร?  นิแหละครับ คือจุดเริ่มต้นของทุกอย่าง ในทริบนี้
_ จากการสอบถาม พบว่าเธอกับเพื่อนชาย โดนชาร์จไป 550 บาท  ... ทั้งที่ผมซื้อเพียง 450 เท่านั้น (555 สะใจได้ของถูก)   พอถึงสถานีรอรถบัสที่หาดใหญ่ ร้านแจ้งว่า รถออก 9 โมงเช้า ที่ไหนได้รถดันติด ตม. มีปัญหา มารับจริงรถออก 11 โมงนุ้น รอกันเมื่อยระหว่างนี้ ก็คุยกับเพื่อนต่างชาติร่วมทริบ ฆ่าเวลา ใครว่างๆ ก็เดินเล่นในรัศมี 1 กม. ห่างจากร้านจุดรอรถได้

ขึ้นรถไป เบาะใหญ่มาก 24 ที่นั่ง ไม่มีห้องน้ำ หรือขนม น้ำบริการ แต่นั่งไม่เบียดกัน คนนั่งน้อย เล่นสลับที่นั่งไปมาได้ คนขับ กับ จนท.ในรถเป็นคนมาเลย์ อย่าคึกมากนัก เพราะดุอยู่ !!! 555 นั่งรถไปอีก 45นาที  ไวมากๆ จะเจอกับ ด่านตรวจคนออกนอก ปท.ไทย ลงไปทำพิธีการตรงนี้ไม่ยาก ที่ร้านเขียนให้เราแล้ว สบาย! และเราไม่ต้องเขียนเอง ไม่ต้องขนของลง


พอตรวจเสร็จ อย่า งง ไปไหนต่อว่ะ ให้กลับมาที่รถบัสคันเดิมทันที เพราะมันจะวิ่งไปอีก 0.5 Km เพื่อไปต่อ ตม.มาเลย์

พอมาถึงจุดสอง ด่านตรวจคนเข้าเมือง มาเลย์...  ลงจากรถอีกครั้ง เดินไปให้ ตม.มาเลย์ประทับตราเข้าให้ ไม่เข้มงวดมากเท่าไร รวดเร็วไวดี  เดินตามทางมาเลย  ควรเข้าส้วมตรงนี้ บนรถไม่มีห้องน้ำ ...เสร็จแล้วกลับขึ้นรถคันเดิม  (สำคัญมากๆๆ **ต้องจำทะเบียน รถบัส ไว้ด้วย)

พิธีการเสร็จ เราจะนั่งรถเข้า ปท.มาเลย์เซีย ภูเขา ป่าไม้ เยอะมากๆ บ้านเมืองเรียบร้อยดี สะอาดสีสันทันสมัยงามตา  รถบัสอินเตอร์ท็อปมาเลย์ จะจอดให้กินข้าวที่นี่ เงินไทยใช้ได้แต่ไม่สะดวก ควรแลกที่นี่ 500 บาท (45 ริงกิต)... ไว้ซื้อน้ำ ซื้อข้าวกิน ของแพงพอตัว ...ส่วน อาหารจะให้ตักกินเอง ไม่มีราคาบอก วัดใจ จ่ายเงินก่อนทานกับคนมาเลย์  (ไม่พูดไทยแล้วที่นี่>ENG) ตักแกงดีๆเนื้อมากๆจะแพง ตักแกงฟักผักเห็ดจะถูก ไม่มีป้ายราคาบอก (บริการแลกเงิน 9.5บาท=1ริงกิต _เม.ย.56)

      นั่งกินประมาณ 30 นาทีรถจึงออกจากจุดพัก วิ่งยาวๆๆ แต่ทุก 3 ชม.จะพักเติมน้ำมัน ตอนนั้นวิ่งมาข้าส้วมได้ จำทะเบียนรถไว้ กลับมาคันเดิมด้วย

ตอนพักรถ จำผู้หญิงจีนได้ไหมครับ (ผมเรียกแกว่า "เจ้หมวย") แกเปลี่ยนมานั่งช่วงหน้ารถ ไม่กลับไปนั่งที่เดิมแถวอาซ่ง ! ผมเลยขอเธอนั่งด้วย ทีแรกกะฝึกภาษา ไปๆมาๆ คุยกันสนุกมากๆ ได้รู้ความลับว่า ชายคนนั้นไม่ใช่แฟน ! เป็นคู่หมั้นหมาย คลุมถุงชน แต่ตนเองไม่ชอบ อยากอยู่ห่างๆ ...แต่ผมก็ทำได้แค่รับฟังครับ ~~~


นั่งรถ8ชั่วโมง...ถึงKLLกัวลาลัมเปอร์ เมืองหลวงมาเลย์ รถไม่ติดครับ คนน้อยกว่า กทม.ไม่มีหาบเร่ดีจัง เป็นระเบียบดี



รถส่งที่ บขส.กัวลาลัมเปอร์ 22.00น  ผมตื่นเต้นมาก ตื่นตา ตื่นใจ เป็นที่สุด ... มาถึงก็หาแลกเงินก่อนเลย  (มาเล สิงคโปร์ เวลาเร็วกว่าเรา 1 ชม.)  ร้านค้าเริ่มปิดแล้ว แต่โชคดีมี ร้านแลกเงินตรงปากซอยไชน่าทาวน์มาเลย์ยังไม่ปิด แค่กำลังจะปิด  พี่มาเลย์ แก เลยให้แลก  1000 บาทแลกได้ 105 ริงกิต ราคาดีมาก ดีที่สุดในสามโลก ผมกับเจ้หมวยดีใจสุดๆ (เทียบมาหลายร้านไม่ดีเลย) แต่ก็ควรระว้งแบงค์ปลอมไว้บ้าง
   ... จากนั้น ผม เจ้หมวย และเพื่อนชายเขา  (ผมเรียกว่า "อาซ่ง" ) ไปหาโรงแรมนอนกัน แถว บขส.KLL    .... เท่าที่ ผมสังเกตว่าราคาราวๆ  50-80 ริงกิต 500-800 บาทต่อคืน สำหรับโรงแรมเน่าๆ หน่อย แต่พอนอนได้  .... ผมเลยบอกเจ้หมวยไปว่า ผมไม่นอนน่ะ จะเดินเล่นจนกว่าจะสว่าง ไม่นานก็จะไปสิงคโปร์แล้ว....จริงๆเงินไม่พอ ไม่กล้าพูดเดี่ยวเสียฟอร์มมม ฅนไท .... เจ้หมวย แกแอบมาคุยกับผมลับหลังว่า ได้โปรดเถอะนอนเป็นเพื่อนเขาหน่อย .....

เดี่ยว แกโดน อาซ่งเชือด อ่าว (เดาทรง เดาศัพท์เอาน่ะ แปลไม่เป็นหรอก ) .....แล้วเธอจะคิดเงินผมแค่ 10 ริงกิต ร้อยบาทไทย ว้าว แม่จ้าว เป็นข้อเสนอที่ดีมากๆๆ เลย ไม่ต้องไปนอนสวนสาธารณะเสี่ยงของหาย  ผมจึงตอบตกลง พลางเกรงใจ อาซ่ง  แต่สุดท้ายก็ตัดสินใจไป เรานอนห้องเดี่ยวกัน ชายสองหญิงหนึ่ง   ... อย่าคิดลึกครับ นอนเฉยๆๆ  ...... พอตกดึกมาสัก สองยาม ผมนอนไม่หลับ เลยแอบลุกมาเดินคนเดี่ยวในกัวลาลัมเปอร์      

สภาพโรงแรม 100 ริงกิต พันบาทไทย> 1 ห้องใหญ่ นอนสามคน> 2 เตียง

บ่องตง หิวข้าวมาก อาหารมาเลย์จะแขกๆ เครื่องเทศแรงๆ ตกจานละ 5-6 ริงกิต 60บ. กำลังจะสั่งเลย เจ้หมวย แกสะกดรอยมา บอกว่าขอกินด้วย_หิวเหมือนกัน และไม่อยากนอนในห้องกับ อาซ่ง สองคน
.....อาวกรรม ! มาแย่งกันกินอีก ผมสั่งหมี่เหลืองไปจานใหญ่ กินไม่หมดแน่

จึงเอ่ยปากชวนเธอกินด้วยกัน นั่นแหละครับ คือ "จุดเริ่มต้นของทุกอย่างในทริบนี้"


บรรยายกาศ ในกัวลาลัมเปอร์ มาเลย์ ผู้คนหน้าดุแต่ใจดี เป็นระเบียบ เรากินกันไป คุยกันไป บางทีผมก็ตักหมีเหลืองให้เธอกิน ยังกะคู่เดทแน่ะ ...555 ทานจนอิ่มเราจึงไปเดินเล่นกันต่อ

ปิโตนัสทวิน ตึกแฝดที่สูงและสวยสุดในโลก ระยะทางประมาณ สองกิโลเมตร จาก บขส.  เดินไม่ไหวครับ นั่งแท็กซี่    แท็กซี่บอกว่าดึกแล้วไม่กดมิเตอร์ แต่จะไปเหมาทุกคัน(เป็นระเบียบเขา)   .....   ก็เลยต้องยอม ราคาดีที่สุด 15 ริงกิต หรือ 150 บาท เรียก TAXI หลายคันบอก 20 ริงกิต....นั่งจริงๆ กดมิเตอร์แค่ 6.50 ริงกิตเท่านั้น  ... พอไปถึงตึกแฝด สวยมากครับ งามมากๆ ใหญ่เบ้อเริ่มแลย อุ้วหุ้ว  

ถ่ายรูปเป็นร้อยๆ ไม่มีเบื่อ ไฟขาว สุกสว่าง งามตา เราสนุกกับการถ่ายรูปมากๆ ขำขำกะว่าจะแอบขึ้นตึกกัน แต่เพราะดึกแล้ว ปิดบริการ มีแต่พนักงานซ่อมอาคาร ที่เข้า-ออกได้ !!

พอถ่ายรูปเสร็จ_ก็เหนื่อยเลยครับ ไฟตึกปิดพอดีประมาณตีหนึงเศษ เราทั้งคู่เลือกเดินกลับ ประหยัดค่ารถ ขากลับ ^^"หลงทางครับ ถามทางคน ผิดๆถูกๆ  ...รถเมล์ก็หมด โชคดีครับ มีคนมาเลย์ใจดี ออกมาจากคลับ...อาสาช่วยไปส่งผม กับเจ้หมวยที่หน้าโรงแรม  

พอกลับมาถึง อาซ่งไม่พอใจมาก หน้าเขียวเลย โวยวายภาษาจีน...กับเจ้หมวย น่าดู... ผมเองก็มึน ได้แต่คอยระงีบเหตุบางจังหวะ

" เอางี้ผมไปเอง ทุกอย่างจะได้จบ ไม่ยุ่งแล้วก็ได้  "


ผมเลยขออาบน้ำ และยกเป้ สัมภาระข้าวของลงมาหาที่นอน แถวสวนสาธารณะ หน้าจุดรอรถ บขส.
นั่งได้สักพักเจ้แกเดินมาส่ง ...ผมบอกว่าขอบใจมาก จะนอนแล้วกลับไปโรงแรมเถอะ !
เธอบอกว่า " ไม่ ฉันทำให้คุณเดือดร้อน ฉันจะนั่งเป็นเพื่อนอยู่กับคุณ " ปลื้มเลย !! ไม่เหงาแล้วเราคืนนี้ +555

สักพัก เธอกลับไปเอาของที่โรงแรม พบว่าอาซ่ง ออกจากโรงแรมไปแล้วแต่เช้ามืด คงกลับหาดใหญ่ เพราะโมโหเราสองคน
(รถเที่ยวแรกมีหกโมงเช้า)
... ผม กับ เจ้หมวย เลยโชคดี ได้กลับขึ้นไปนอนอีก(นอน อย่างเดียวน่ะ...เข้าใจป่ะ) นอนตีห้าเศษ ถึง 10.00am วันรุ่งขึ้น เราจึงตื่นเที่ยวกันต่อ..
~~แอบ~! ขำเธอกลัวผม คุกคาม นอนคลุมโปงไปเลย 55

รุ่งเช้ามา 10.00am เรา 2 คนไปเที่ยวไชน่าทาวน์ อยู่ใกล้ๆโรงแรม และไปเที่ยววอล์กสตรีท ว่าวจุฬา (จริงๆเรียกไร ไม่รู้เดาเอา+5) ที่เที่ยวในมาเลย์ เดินง่ายมากห่าง บขส. และโรงแรมเพียง 1 Km. แต่จุดก็สั้นๆ ผู้คนใจดี ถามทางแนะนำดีทุกคน ...
       
จากนั้น ให้เราหาป้ายเมล์ และรอรถบัสฟรี สาย Go KL นั่งฟรีครับ บริการขับไปส่งหอคอย KL และปิโตรนัส ตึกแฝดคู่
ขึ้นไปนั่งสัก 15 นาทีถึง คนเยอะเว้ย~~  ไม่นานเราก็โดนคนขับบอกให้ลง ถึง  KLL tower แล้ว ผมกับเธอ เดินตรงขึ้นไป บนทางขึ้น เราจะเจอรถตู้สีขาว คอยลักพาตัวนักท่องเที่ยวไปบนหอคอย  รถตู้นั่งฟรี ออกทุก 10 นาที  ......  รถตู้ พาผมกับเจ้หมวย ไปบริเวณตัวอาคารหอคอย   .......  ค่าขึ้นหอคอย 60 ริงกิต ผมไม่ขึ้นครับแพง ไม่น่ามีไร เดินเล่นรอบๆ ถ่ายรูปเพลินๆ ดีกว่า ฟรีด้วย ข้างล่างมีของที่ระลึกขาย ไม่แพง พอซื้อได้ ผมซื้อเสื้อตึกแฝดปิโตนัสสีขาว7 ริงกิต70 บาทเอง  ดีมากๆๆ  

พอชมรอบฐานหอคอยเสร็จ นั่งรถตู้กลับลงมาข้างล่าง เดินย้อนมาป้ายรถเมล์ หา GO_KL นั่งฟรี แล้วไปลงจตุรัสกลางเมืองมาเลย์ มีธงชาติยักษ์ตั้งอยู่ !  (เป็นศาลอาญามาเลย์ ถามคนขับรู้ บอกถึงช่วยจอดด้วย)    อ่านต่อด้านล่าง>>>
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่