[CR] Review งานแต่งงานแบบอีสานค่ะ (งานเช้า – พิธีบายศรีสู่ขวัญ)

กระทู้รีวิว
สวัสดีค่ะทุกท่าน ทีแรกลังเลอยู่นานว่าจะทำรีวิวดีหรือเปล่า แต่พอนึกถึงช่วงที่ตัวเองกำลังเก็บข้อมูลเพื่อจัดงานแต่งงานเลยอยากเอางานของตัวเองมาแชร์ให้สาวๆที่กำลังจะมีข่าวดีบ้างค่ะ งานของปอจัดขึ้นเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2555 ที่ผ่านมานี่เองค่ะ เป็นพิธีแบบอีสานเนื่องจากเจ้าสาวเป็นคนอีสานค่ะ(จ.กาฬสินธุ์) ส่วนเจ้าบ่าวก็เป็นหนุ่มภาคกลาง มาไกลจาก จ.สุพรรณฯ งานนี้ไม่ได้จ้างออแกไนซ์เพราะว่าปอโชคดีที่มีเวลาได้ดูแลงานของตัวเอง แต่จะจ้างสำหรับงานดอกไม้เท่านั้นค่ะ รีวิวครั้งแรกขาดตกบกพร่องอะไรขออภัยล่วงหน้าด้วยนะคะ



สถานที่จัดงาน: เฮือนสวนดอนธรรม จ.กาฬสินธุ์
เป็นรีสอร์ทที่อยู่ใน จ. กาฬสินธุ์ค่ะ ที่นี่บริการห้องพัก ร้านอาหาร ห้องประชุมสำหรับจัดงาน ซึ่งปอได้ติดต่อขอเช่าบริเวณเวทีเพื่อใช้จัดงานและให้ทางรีสอร์ทจัดอาหารเช้าแบบบุฟเฟ่ต์สำหรับแขกด้วยค่ะ สำหรับการตกแต่งสถานที่ ดอกไม้ปอใช้บริการของร้านที่อยู่ใน จ.กาฬสินธุ์ ค่ะ งานสวยและไม่แพงจนเกินไป แต่บางส่วนปอจัดการเองค่ะเช่น โซฟา เสื่อที่ใช้บริเวณพิธี ซุ้มอาหาร  




พิธีการ
เริ่มจากขบวนขันหมากมาถึงบริเวณงาน จะมีผู้ใหญ่ของฝ่ายเจ้าสาวของมาต้อนรับขบวนขันหมาก ไถ่ถามทำนองว่า ขบวนขันหมากใหญ่โตจะเดินทางไปที่ไหน ฝ่ายเจ้าบ่าวก็จะตอบรับว่าจะมาขอลูกสาวบ้านนี้(ประมาณนี้นะคะ) แล้วฝ่ายเจ้าสาวก็จะเชิญเข้ามาในบ้าน



จากนั้นก็จะเป็นการล้างเท้าเพื่อแสดงการต้อนรับเจ้าบ่าวซึ่งน้องชายปอเป็นคนทำหน้าที่เองค่ะ เพื่อเป็นการแสดงความเคารพพี่เขย ซึ่งพี่เขยก็ตบรางวัลตามระเบียบ



หลังจากนั้นเจ้าบ่าวก็จะมาเจอด่านหิน ก็คือบรรดาประตูทั้งหลาย ซึ่งอันนี้ก็ขึ้นอยู่กับเจ้าภาพว่าจะโหดขนาดไหน อิอิ งานนี้ปอจัดไม่เยอะค่ะ ประตูมาลัย 2 ประตูเงิน 1 ประตูทอง 1 ทั้งนี้เพื่อรักษาเวลาของงานไม่ให้ยืดเยื้อจนเกินไปค่ะ



เมื่อผ่านด่านมาแล้วขบวนขันหมากก็จะถูกเชิญสู่บริเวณทำพิธี ซึ่งทางเจ้าสาวจะต้องเตรียมคนไว้สำหรับรับของที่มาจากขบวนขันหมาก และจัดบริเวณไว้สำหรับวางเครื่องขันหมากด้วยค่ะ



หลังจากนั้นผู้ใหญ่ฝ่ายเจ้าบ่าวก็จะทำการเจรจาเพื่อสู่ขอเจ้าสาว โดยผู้ใหญ่ฝั่งเจ้าสาวก็จะทำการตรวจดูขันหมากและสินสอดทองหมั้นว่าเป็นไปตามที่ตกลงกันหรือไม่ หลังจากนั้นก็จะอนุญาตให้เจ้าบ่าวไปรับเจ้าสาวมาร่วมพิธีต่อไปค่ะ




เมื่อคู่บ่าวสาวมาถึงสิ่งที่ต้องไม่ลืมคือการทำความเคารพ พ่อแม่ทั้งสองฝ่ายและประธานในพิธี หลังจากนั้นก็จะทำการสวมแหวนหมั้น โดยจะเริ่มที่ฝ่ายชายสวมให้ฝ่ายหญิงก่อนและหลังจากนั้นก็เป็นฝ่ายหญิงสวมให้ฝ่ายชาย ต่อจากนั้นก็จะเป็นการสวมใส่เครื่องประดับทองแต่งให้กับฝ่ายหญิง




หลังจากนั้นบ่าวสาวก็นำเงินสินสอดมอบให้พ่อและแม่ของฝ่ายเจ้าสาวค่ะ




หลังจากนั้นก็จะเป็นพิธีบายศรีสู่ขวัญ ตามธรรมเนียมของอีสาน โดยมีหมอสูตรเป็นผู้ทำพิธี





เมื่อเสร็จพิธีบายศรีแล้วจะเป็นการผูกข้อไม้ข้อมือ โดยช่วงนี้ผู้ใหญ่ก็จะอวยพรให้คู่บ่าวสาว พร้อมทั้งมอบเงินขวัญถุงสำหรับบ่าวสาว ในการเริ่มสร้างครอบครัวใหม่ โดยตรงหน้าบ่าวสาวก็จะมีขันเงินไว้สำหรับรับซองที่ผู้ใหญ่มอบให้ค่ะ



ต่อไปก็เป็นการไหว้ผู้ใหญ่ โดยมีของขวัญมอบให้ ทางอีสานจะเรียกว่า ของสมมา  แนะนำว่าเพื่อความเป็นระเบียบให้ทำรายชื่อแขกเพื่อให้พิธีกรเชิญแขกเข้ามารับไหว้เป็นรายบุคคลไปค่ะ ซึ่งของสมมางานปอเป็นผ้าไหมและหมอน โดยจะติดชื่อแขกไว้เนื่องจากแต่ละท่านก็จะได้ผ้าที่ต่างกันไป เพราะว่าคุณแม่ตั้งใจเลือกผ้าให้เหมาะกับบุคลิกของแขกแต่ละท่านค่ะ (ละเอียดมากๆ)




เมื่อไหว้ผู้ใหญ่ครบทุกท่านก็เป็นอันสิ้นสุดพิธีงานแต่งตอนเช้าค่ะ งานปอต้องทำเวลาเนื่องจากมีการจัดพิธีฉลองมงคลสมรสต่อในตอนเที่ยง จากนี้เลยต้องรีบไปเปลี่ยนเสื้อผ้าหน้าผม ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาชมนะคะ บรรยายไม่ค่อยเก่งแต่หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับบ่าวสาวคู่ต่อไป สวัสดีค้า ^_____^



เนื่องจากมีหลายๆท่านอยากชมภาพงานตอนเที่ยง ปอขออนุญาตลงภาพบรรยากาศแต่ขอไม่ทำรีวิวเพิ่มนะคะ ตอนเที่ยงปอเลี้ยงโต๊ะจีนแต่ลำดับพิธีการปอทำคล้ายงานกลางคืนเลยค่ะ แอบมี Pre wedding ให้ชมเล็กน้อยด้วย ขอบคุณคอมเม้นจากทุกท่านมากๆ ดีใจที่ภาพงานครั้งนี้ทำให้ผู้ที่ได้ชมมีความสุขค่ะ







Pre Wedding ค่ะ จุ๊บๆ




ชื่อสินค้า:   เฮือนสวนดอนธรรม
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่