JJNY : ‘สื่อออสเตรเลีย’แพร่บทความ│‘สุทิน’ ย้อนรัฐบาล│‘โรม’เชื่อไม่ยุบสภา จนพร้อมเลือกตั้ง│"สุชาติ"ชี้กำหนดราคาส่งออกแพง

กระทู้ข่าว
‘สื่อออสเตรเลีย หลายสำนัก’ แพร่บทความวิจารณ์ ‘พลตรีเหรียญทอง’ เหตุเป็นผู้นำขบวนล่าแม่มด ‘ปวิน’ ย้ำ จะไม่ยอมถูกล่าฝ่ายเดียว
https://prachatai.com/journal/2022/12/101750
 
 
‘ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์’ เผย ‘สื่อออสเตรเลียหลายสำนัก’ ตีพิมพ์บทความวิจารณ์ ‘‘พลตรีเหรียญทอง’ ทั้งในซิดนีย์ เมลเบิร์น และเพิร์ท เหตุเป็นผู้นำขบวนล่าแม่มด หลังเจ้าตัวประกาศจะไปใช้ชีวิตหลังเกษียณที่ออสเตรเลีย ด้าน ‘ปวิน’ ย้ำ จะไม่ยอมถูกล่าฝ่ายเดียวอีกต่อไป
 
5 ธ.ค. 2565 วันนี้ (5 ธ.ค.) เวลาประมาณ 07.00 น. ‘ปวิน ชัชวาลพงศ์พันธ์’ รองศาสตราจารย์แห่งศูนย์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ศึกษา มหาวิทยาลัยเกียวโต และผู้ลี้ภัยทางการเมือง โพสต์เฟซบุ๊กว่า สื่อออสเตรเลียหลายสำนักตีพิมพ์บทความวิจารณ์ พล.ต.นพ.เหรียญทอง แน่นหนา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมงกุฎวัฒนะ และเคยเป็นผู้นำจัดตั้งองค์กรเก็บขยะแผ่นดิน ลงหน้าหนึ่งทั้ง หนังสือพิมพ์ Sydney Morning Herald และ The Age  โดยมีเนื้อหาเกี่ยวกับ พฤติกรรมของ พล.ต.นพ.เหรียญทอง ที่เป็นผู้นำขบวนการล่าแม่มดบุคคลต่างๆ ที่แสดงความเห็นเกี่ยวกับสถาบันกษัตริย์ โดยใช้กฎหมายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ มาตรา 112 เป็นเครื่องมือดำเนินคดีทางกฎหมาย รวมถึงใช้มาตรการทางสังคมบีบบังคับ กดดันนายจ้างให้เลิกจ้างงานผู้ที่ตกเป็นเหยื่อ ลดทอนความเป็นมนุษย์ของผู้เห็นต่างทางการเมือง ในบทความมีบทสัมภาษณ์ผู้ลี้ภัยไทย 2 คนในออสเตรเลียที่เป็นผลมาจากการกระทำของ พล.ต.นพ.เหรียญทอง รวมทั้งรายงานถึงความพยายามของปวินในการเรียกร้องให้รัฐบาลออสเตรเลียปฏิเสธการเข้าเมืองของ พล.ต.นพ.เหรียญทอง ด้วย
 
เวลาประมาณ 10.00 น. ปวิน โพสต์เพิ่มเติมว่า สื่อออนไลน์ท้องถิ่น WAtoday ตีพิมพ์บทความวิจารณ์ พล.ต.นพ.เหรียญทอง เช่นกัน สำหรับสื่อออนไลน์สำนักนี้มีความสำคัญตรงที่ตั้งอยู่ในเมืองเพิร์ท ซึ่งเป็นเมืองที่อดีตผู้นำจัดตั้งองค์กรเก็บขยะแผ่นดินได้ประกาศว่าจะไปใช้ชีวิตหลังเกษียณอายุ
 
สำหรับความเคลื่อนไหวกดดันรัฐบาลออสเตรเลีย ปวิน โพสต์เฟซบุ๊กแจ้งว่า เย็นนี้ (5 ธ.ค.) ที่หน้า Town Hall ของออสเตรเลียจะมีกิจกรรมออกมาร่วมเรียกร้องรัฐบาลออสเตรเลียให้ปฏิเสธการเข้าเมืองของ พล.ต.นพ.เหรียญทอง และต่อมามีการอัปเดตสั้นๆ ว่า
 
“งานประท้วงอีเหรียญทองเย็นนี้ที่ซิดนีย์ จะมีช่อง ABC และ SBS ไปทำข่าวค่ะ”
 
https://www.facebook.com/pavinchachavalpongpun/posts/5168718103229911
https://www.facebook.com/pavinchachavalpongpun/posts/5168537179914670
https://www.facebook.com/pavinchachavalpongpun/posts/5168488053252916
https://www.facebook.com/pavinchachavalpongpun/posts/5168402279928160
  

  
‘สุทิน’ ย้อนรัฐบาล คุมส.ส.ตัวเองให้เข้าประชุมก่อน แทนที่จะโทษฝ่ายค้าน
https://www.matichon.co.th/politics/news_3710203
 
‘สุทิน’ ย้อนรัฐบาล คุมส.ส.ตัวเองให้เข้าประชุมก่อน แทนที่โทษฝ่ายค้าน คาดแห่ย้ายพรรคเพื่อชนะเลือกตั้งมากกว่ากดดันยุบสภา
 
เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์กรณีที่ฝ่ายรัฐบาลออกมาจี้ฝ่ายค้านให้ความร่วมมือช่วยรักษาองค์ประชุมสภาในการพิจารณากฎหมายที่เหลืออยู่ ทั้งร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การเข้าชื่อเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น และร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญปลดล็อคท้องถิ่น ของคณะก้าวหน้า เพื่อป้องกันประชุมสภาฯล่ม ว่า รัฐบาลไม่มีเหตุผลพอที่จะขอความร่วมมือจากฝ่ายค้าน ถ้าฝ่ายรัฐบาลเองยังขอความร่วมมือจากฝ่ายตัวเองไม่ได้ และในมาตรา 9/1 ของร่าง พ.ร.บ.ถอดถอนสมาชิกท้องถิ่นฯ ไม่แสดงองค์ประชุม เรามีเหตุผลที่ชัดเจนว่าการดำเนินการนั้นผิดข้อบังคับ เราไม่สามารถจะร่วมกระทำผิดข้อบังคับได้ ฉะนั้น ถ้าการประชุมจะเดินหน้าต่อไปได้ มี 2 แนวทาง คือ 1. การประชุมสภาจะต้องกลับไปใช้ข้อบังคับข้อนี้ให้เคร่งครัด คือเมื่อโหวตกันแล้วก็ต้องจบ จะกลับมาโหวตอีกไม่ได้ และ 2.ฝ่ายรัฐบาลต้องขอความร่วมมือฝ่ายรัฐบาลมาประชุมให้ครบ เพราะจำนวนส.ส.เกินครึ่งเยอะอยู่แล้ว
 
เมื่อถามถึงกรณีที่นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) ระบุว่ายังไม่มีการยุบสภาเพราะฝ่ายรัฐบาลจะอยู่เพื่อดำเนินการเรื่องงบประมาณปี พ.ศ.2566 เพราะจะได้ใช้ประมาณไตรมาสแรกในเดือนมกราคม ถือเป็นส่วนในการตัดสินใจยุบสภาหลังจากนี้หรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า ตนมีความเชื่อเหมือนนายชินวรณ์ ว่ารัฐบาลไม่ยุบแน่ เพราะ 1.รัฐบาลความนิยมไม่มี ความนิยมตก และ 2.เขาก็อยากอยู่ใช้งบประมาณปี 2566 ให้หมด
 
เมื่อถามว่า ถ้ายุบสภาก่อนกฎหมายลูก 2 ฉบับมีผลบังคับใช้จะมีปัญหาหรือไม่ นายสุทิน กล่าวว่า “ผมคิดว่าคงไม่ยุบก่อนที่กฎหมายลูกจะผ่านออกมา เชื่อว่ารัฐบาลคงรอกฎหมายลูกออกมาก่อนจึงจะยุบ เพราะหากไปยุบตอนที่กฎหมายลูกยังไม่ออกมาหรือยังไม่มีผลบังคับใช้ เจตนารัฐบาลคือจะสร้างความยุ่งเหยิงให้กับบ้านเมือง เพราะคุณไปยุบตอนที่ยังไม่มีกฎหมาย ทั้งๆที่รอได้ คุณไม่รอ รัฐบาลจะต้องตอบคำถามว่า คุณมีเจตนาอะไร นอกจากสร้างความยุ่งเหยิงให้บ้านเมือง
 
เมื่อถามย้ำว่า จากสถานการณ์ตอนนี้มีความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะมีส.ส.ลาออกเพื่อกดดันให้เกิดการยุบสภา นายสุทิน กล่าวว่า มีทยอยลาออกแต่อาจจะด้วยเหตุผลแตกต่างกันไปคือ 1. เพื่ออยากย้ายที่อยู่ใหม่ ให้ชนะเลือกตั้ง และ 2.มีเจตนาที่จะย้ายเพื่อให้รัฐบาลยุบสภาอยู่บ้าง แต่ทั้งนี้ ตนเชื่อว่าจะเป็นเหตุผลข้อที่ 1 มากกว่า
  

 
‘โรม’ เชื่อ ‘ประยุทธ์’ ไม่ยุบสภา จนกว่าจะพร้อมเลือกตั้ง อัด รัฐบาลหยุดโบ้ยฝ่ายค้านทำสภาล่ม
https://www.matichon.co.th/politics/news_3709953
 
‘โรม’ เชื่อ ‘ประยุทธ์’ ไม่ยุบสภา จนกว่าจะพร้อมเลือกตั้ง ชี้ ส.ส.เทสภา เข้าทางออก พ.ร.ก.แก้ขัด อัด รัฐบาลหยุดโบ้ยฝ่ายค้านทำสภาล่ม
  
เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และโฆษกพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ให้สัมภาษณ์ กรณีที่ฝ่ายรัฐบาลออกมาจี้ฝ่ายค้านให้ความร่วมมือช่วยรักษาองค์ประชุมสภาในการพิจารณากฎหมายที่เหลืออยู่ ทั้งร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) การเข้าชื่อเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น และร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญปลดล็อกท้องถิ่น ของคณะก้าวหน้า เพื่อป้องกันประชุมสภาล่มว่า เราผ่านการพิจารณากฎหมายหลายฉบับไม่ได้ ถ้าฝ่ายค้านไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม กรณีล่าสุดที่เกิดขึ้นในมาตรา 9/1 ของร่าง พ.ร.บ.ถอดถอนสมาชิกท้องถิ่นฯ ฝ่ายค้านโหวตชนะไปแล้ว แต่ฝ่ายรัฐบาลต้องการให้มาโหวตใหม่ เราจึงต้องประท้วงว่าการทำแบบนี้ไม่ถูกต้อง ถ้าโหวตครั้งนั้นผ่านไป และเดินต่อ ฝ่ายค้านก็จะไม่ใช้วิธีการไม่ร่วมเป็นองค์ประชุมเพื่อประท้วง การที่ฝ่ายรัฐบาลบอกให้เรายอมรับเพื่อลงมติกันใหม่จึงหมายความว่าอย่างไร แต่น่าแปลกที่ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลมีเกินครึ่งของสภา กลับไม่รู้หายไปไหนกัน
 
เมื่อถามถึงกรณีที่นายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ในฐานะรองประธานคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิปรัฐบาล) ระบุว่ายังไม่มีการยุบสภาเพราะฝ่ายรัฐบาลจะอยู่เพื่อดำเนินการเรื่องงบประมาณปี พ.ศ.2566 เพราะจะได้ใช้ประมาณไตรมาสแรกในเดือนมกราคม ถือเป็นส่วนในการตัดสินใจยุบสภาหลังจากนี้หรือไม่ นายรังสิมันต์ กล่าวว่า คิดว่าปัจจัยหลักที่สุดในการยุบสภาคือการที่  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยังไม่พร้อมเลือกตั้ง สภาพความเป็นจริงตอนนี้คือ ใครๆ ก็ดูออกว่า พล.อ.ประยุทธ์อยากเป็นนายกฯ แต่ยังไม่รู้ว่าจะลงเป็นแคนดิเดตนายกฯ ให้กับพรรคใด ดังนั้น เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ยังไม่พร้อม การยุบสภาจึงไม่เกิดขึ้น
  
เมื่อถามว่า ถ้ายุบสภาก่อนกฎหมายลูก 2 ฉบับมีผลบังคับใช้จะมีปัญหาหรือไม่ นายรังสิมันต์กล่าวว่า คิดว่าไม่น่าจะมีผล เพราะเมื่อยุบสภาแล้ว จะมีเวลาทอดไปอีกประมาณหนึ่ง ซึ่งคงต้องใช้กติกาเลือกตั้งไปตามนั้น คือใช้กฎหมายที่มีอยู่เพื่อให้ทุกอย่างดำเนินต่อไปได้ สุดท้ายต้องถามว่า อยากให้มีปัญหา หรือไม่อยากให้มีปัญหา ส่วนฝ่ายค้านไม่อยากให้มีปัญหาอะไร เพราะอยากให้การเลือกตั้งเกิดขึ้นเร็วที่สุด เพื่อคืนอำนาจให้กับประชาชนตัดสินว่าอยากได้รัฐบาลแบบใด ในมุมพรรค ก.ก. ไม่ได้คิดว่าจะสร้างกติกาที่จะมาเอาเปรียบใคร เพราะกติกาที่ใช้จะไม่ได้ใช้กับเราแค่วันนี้ แต่ต้องใช้ในอนาคตด้วย ต่อให้วันนี้เราได้เปรียบ แต่วันข้างหน้าอาจจะไม่ได้เปรียบก็ได้
  
เมื่อถามว่า มีความเป็นไปได้หรือไม่ที่จะมี ส.ส.ลาออกเพื่อกดดันให้เกิดการยุบสภา นายรังสิมันต์กล่าวว่า คิดว่าคนแบบ พล.อ.ประยุทธ์ จะไม่ยุบสภา ต่อให้สภาไม่เหลือ ส.ส.สักคน พล.อ.ประยุทธ์ก็ไม่ยุบ เพราะรัฐธรรมนูญไม่ได้เขียนเอาไว้ว่า ส.ส.ลาออกกี่คนแล้วจะต้องยุบสภา หากลาออกมาก สภาเดินต่อไม่ได้ ก็ถือว่าเดินไม่ได้ แต่หาก ส.ส.ลาออกมาก พล.อ.ประยุทธ์อาจจะคิดว่าเป็นเรื่องดีที่สภาบริหารไม่ได้ เพราะจะยกเรื่องความจำเป็นเร่งด่วนมาออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) ในยามฉุกเฉิน แต่ถ้า พล.อ.ประยุทธ์ไม่ยุบสภา เราก็จะทำหน้าที่ของ ส.ส.ต่อเพื่อตรวจสอบรัฐบาล และยันอำนาจกับ พล.อ.ประยุทธ์ ให้มากที่สุด
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่