เงินเดือนกับงานที่ได้รับคุ้มค่าหรือไม่

กระทู้คำถาม
ทุกคนคะ เราอยากจะปรึกษานิดนึงเกี่ยวกับงานที่เราทำ ว่างานที่เราได้รับมอบหมาย กับเงินเดือนที่เราได้รับคุ้มค่ากับการอยู่ต่อหรือไม่ หรือควรไปหาประสบการณ์ใหม่ๆ ดีกว่า

คือเราทำงานอยู่บริษัทแห่งหนึ่ง ฐานเงินเดือนแรกเริ่มเราได้ 13K และเบี้ยขยัน 1K จนถึง ณ ปัจจุบัน เราทำงานตรงนี้มา 5 ปีแล้ว ฐานเงินเดือนเราอยู่ที่ 15K เบี้ยขยัน 2K และได้ค่าคอมจากลูกค้าใหม่ที่ติดต่อซื้อครั้งแรกอีก 1% ครึ่งปกออก 1 ครั้ง ได้มากสุดประมาณ 3000+ ต่อ 1 ครั้ง

ส่วนเรื่องการทำงาน เราทำงานทุกอย่างตามได้รับมอบหมาย ไม่ว่าจะเป็นเทียบรหัส เช็คของ คำนวณต้นทุน กำไรขาดทุน ทำใบเสนอราคา เปิดบิล แพ็คของ จัดการความเรียบร้อยเอกสารในบริษัท คัดแบบภาษี คัดหนังสือรับรอง ออกหัก ณ ที่จ่าย รับพนักงานเข้าออก ปกส ทำแบบส่งเงินสมทบ ทำหัก ณ ที่จ่าย ออกใบเสร็จรับเงิน ออกใบสำคัญจ่าย จัดส่งเอกสารวางบิลลูกหนี้ เปิดบิล เตรียมเอกสารต่อเดือนส่งสำนักงานบัญชี ของบริษัทเรา และบริษัทในเครืออีก 1 บริษัท แต่ของบริษัทใน้ครือไม่ได้มีเยอะมาก การทำงานของเราก็มีประมาณนี้เท่าที่นึกได้

และ ณ ปัจจุบัน มีอีก 1 บริษัทในเครือ บริษัทนี้เปิดมาสำหรับขายสินค้าบนออนไลน์ ซึ่งแรกๆ ยังไม่มีพนักงาน พอเราว่างเราก็จะมาทำตรงนี้ด้วย ก็ไม่ได้คิดอะไรมาก เพราะถือว่าก็เป็นในเวลางานถึงแม้จะเป็นของอีกบริษัทในเครือ

จนต่อมา บริษัทใหม่เริ่มรับพนักงานใหม่เข้ามา ยอดขายเริ่มดีขึ้น พอมียอดขายกลายเป็นว่าเริ่มมีเรื่องเอกสารเข้ามาเกี่ยวข้อง เพราะต้องส่งรายรับ รายจ่ายให้บัญชีชำระภาษี

จนกลายเป็นว่าเราได้รับหน้าที่นี้มาแบบเต็มตัว ทั้งที่จากเดิมคือทำแค่เวลาว่างจากงานเดิมของเรา แต่เราได้รับค่าตอบแทนจากตรงนี้คือเพิ่มวันทำงานของเรา 2 วันและให้เราเพิ่ม 1K และได้ค่าคอมจากยอดเงินที่ถอนได้ 1%

และจะได้เพิ่มอีก 1K ในเดือนถัดไป แต่เอกสารของบริษัทใหม่นี้เป็นงานยากกว่าบริษัทหลักที่เราทำอยู่เยอะมากๆ เพราะเป็นการขายสินค้าออนไลน์ซึ่ง 1 วัน ส่งของไม่ต่ำกว่า 100 ชิ้น แต่ ต้องลิสรายการออกมาทั้งหมดเป็นรายงานออกมาส่งบัญชี

บางทีเราทำไม่ทันก็จะมีการถูกไลน์มาบ่นตามหลัง ซึ่งเราเองก็มีงานหลักงานเดิมของเราอยู่ในมือแต่เดิมก็แทบจะทำไม่ทันแล้ว พอได้รับหน้าที่ ที่เพิ่มมากขึ้น แต่ได้ค่าตอบแทนน้อยเราเลยเริ่มรู้สึกเหนื่อยๆ

บางทีเลิกงานมาแล้ว ยังต้องมาอ่านไลน์ เวลาหลังเลิกงานเราทราบดีว่าไม่มีใครบังคับว่าเราต้องอ่านเลย แต่โดยส่วนตัวแล้วเป็นคนที่ถ้าเห็นก็คือจะตอบตลอด แต่เพียงเรารู้สึกเหมือนว่าสมองเรายังต้องคอยทำงานอยู่ตลอดเวลา ทั้งที่เลิกงานแล้ว

ก่อนหน้าที่จะเปิดบริษัทใหม่นี้ถามว่ามีไหมที่ไลน์มานอกเวลางาน ก็คือมีบ้าง แต่อยู่ในเกณฑ์ที่เราโอเคเรารับได้เราเข้าใจ เพราะไม่ได้มากเกินไป

แต่ตั้งแต่ยอดขายของบริษัทใหม่มากขึ้น เราเริ่มรู้สึกว่ามีเกือบจะทุกวัน ถ้าเป็นการแจ้งให้ทราบอะไรแบบนี้เราโอเค แต่ถ้าเป็นการบ่นตามหลังว่าเราทำงานล่าช้า หรือทำงานไม่ทันใจ เราจะเฟลมาก

เพราะในเวลางานเราก็ทำงานตลอดเวลา เว้นพักเที่ยง ไม่เคยได้หยุดเลย และการที่เราทำงานเอกสาร 2-3 บริษัทในเครือ แล้วเราทำไม่ทันนั้น ถือว่าเราทำงานไม่มีคุณภาพหรือไม่ อันนี้อยากทราบจากความคิดเห็นทุกคนที่เข้ามาอ่านจริงๆ นะคะ

เพราะนอกจากงานเอกสารแล้ว เรายังได้รับมอบหมายให้ดูแลหน้าร้านค้าด้วย และจะให้ค่าตอบแทนตรงนี้ 0.5% ไม่รวมกับ 1% แรกที่ได้ แต่ซึ่งเราเองก็ไม่ค่อยมีเวลามาดูแลตรงนี้ เพราะเฉพาะงานเอกสารก็ทำแทบจะไม่ทันแล้ว

เล่ามาถึง ณ ตรงนี้ เพื่อนๆ ช่วยให้คำแนะนำหน่อยได้ไหมคะว่า เราควรไปต่อกับที่นี่ดีไหม หรือถึงเวลาแล้วที่เราควรจะต้องออกไปหาประสบการณ์ใหม่
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่