ศิษย์เก่าจุฬาฯ ผ่าแนวคิดช่วยคนไทย ดิจิทัลแพลตฟอร์ม “กล่องรอดตาย” ใน “DNA TALK”

กระทู้ข่าว

รายการ “DNA TALK บุกคนต้นแบบ” ในวันอาทิตย์นี้ (23 ต.ค.) พิธีกร “ได๋-ไดอาน่า จงจินตนาการ” พาผู้ชมไปบุกค้นหาดีเอ็นเอแห่งความสำเร็จ กับสองแขกรับเชิญบุคคลแถวหน้าในวงการแพทย์ประเทศไทย ได้แก่ ศ.นพ กำธร พฤกษานานนท์ 1 ใน 5 แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านสูตินรีเวช ผู้มีส่วนร่วมในโครงการเด็กหลอดแก้วคนแรกของประเทศไทย และ คุณอธิศีล ธัญญ์ ณ ป้อมเพชร ผู้ก่อตั้งและพัฒนาแอปพลิเคชั่นการช่วยเหลือในโครงการ Digital Health ซึ่งทั้งสองศิษย์เก่าจุฬาฯ ได้ร่วมมือพัฒนาแนวคิด “กล่องรอดตาย” เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยรอเตียงที่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นในทุกวัน และได้รับรางวัล Digital Health 2022 โดย ศ.นพ กำธร ได้เผยให้ฟังว่า


“คำว่าสมบูรณ์ อยากให้ทุกคนอย่ามองแค่เรื่องมีเงิน หรือมีความสุขในขณะนี้เพียงอย่างเดียว แต่การมีครอบครัวที่ดีอาจเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญในระยะยาวที่จะมีความสุขได้มากกว่า ตัวเลขที่น่าสนใจคือเมื่อก่อนอัตราการเพิ่มของประชากรอยู่ที่ 5.1% แต่ปีนี้เหลือเพียง 1.5% ธนาคารโลกและองค์การอนามัยโลกตอนนี้ได้ออกมาเตือนแล้วครับ ถ้าประเทศที่มีอัตราการเกิดประชากรน้อยกว่า 2.1% อาจจะกลายเป็นประเทศขาดเสถียรภาพ ผู้หญิงหน้าที่การงานทุกวันนี้ ผมว่าไม่แพ้ผู้ชาย แต่อยากให้คำจำกัดความคำว่าความสำเร็จนอกจากเรื่องงานเป็นเรื่องชีวิตครอบครัว หลังจากนี้ถ้าเราไม่เริ่มรณรงค์ให้มีบุตร เราก็จะลดเปอร์เซ็นต์ลงไปเรื่อย ๆ เพราะฉะนั้นมาเตรียมความพร้อมเพื่อที่จะพร้อมมีบุตรดีกว่าครับ”
 
ด้าน คุณอธิศีล ธัญญ์ ณ ป้อมเพชร เผยถึงที่มาความสำคัญโครงการ Digital Health ว่า

“เป็นสิ่งที่อาจารย์และผมนำเอาดิจิทัลแพลตฟอร์มเข้ามา เพื่อสอดประสานกับการดูแลสุขภาพของคนไทย บางทีผู้ป่วยอาจจะไม่ต้องมาโรงพยาบาล อยู่ที่บ้านเปิดโทรศัพท์เข้าแอปก็พูดคุยกับหมอได้แล้ว ซึ่งช่วยลดภาระบุคลากรทางการแพทย์ และขอยกเครดิตให้คุณได๋ด้วยนะครับ เพจเราต้องรอดก็ช่วยกระจายข้อมูล ไม่ใช่แค่เตียงที่เต็มแต่พื้นก็เต็มเช่นกัน มันสะท้อนปัญหาได้ดีมาก หลังจากการมาของไวรัสโควิดที่สะเทือนวงการแพทย์ โครงการนี้เลยเกิดมาเพื่อตอบโจทย์ช่วงนั้น ซึ่งเราเรียกแพลตฟอร์มนี้ว่า กล่องรอดตาย ใช้แอปพลิเคชั่นไลน์เป็นหน้าบ้าน เพื่อให้คนไข้ได้พบเจอหมอได้ทันที และพวกเราเป็นผู้พัฒนารายแรกของประเทศไทยครับ” 


ติดตามสองศิษย์เก่าจุฬาฯ ผู้พลิกวิกฤตให้ตอบโจทย์ชีวิตและช่วยเหลือคนไทย ในรายการ “DNA TALK บุกคนต้นแบบ” วันอาทิตย์ที่ 23 ตุลาคมนี้ เวลา 17.30 น. ทางช่อง MONO29
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่