สอบสัมภาษณ์ - สอบสัมภาษณ์งานยังไงให้ได้งาน ช่วยหน่อย

กระทู้คำถาม
ตามหัวทู้เลยจ้าเธอ

เป็นงานในหน่วยงาน มหาลัย นะ
เราผ่านข้อเขียน  ผ่านปฏิบัติ  และกำลังจะไปสอบสัมภาษณ์เร็วๆนี้  หลายที่เลย
ทีนี้เราเองก็ตกสัมภาษณ์มาเยอะ และพยายามอุดช่องโหว่จากครั้งที่ผ่านๆมา เช่น การพูดให้ช้าลงเพื่อลดความตื่นเต้น การทำพอร์ตเพื่อให้กรรมการเห็นผลงานที่เคยทำมากขึ้น การวางแผนกับตัวเองว่าจะพูดอะไรบ้าง 1  2  3 หรือแม้แต่การหาข้อมูลองค์ (แต่ส่วนมากไม่ค่อยถาม) เป็นต้น  แต่เราก็ไม่ผ่านสักที

อันนี้จะเป็นคำถามที่เจอตลอด
เราจะตอบให้ดูนะว่าเราตอบอย่างไร  อยากให้ช่วยแนะนำเราหน่อย

1. แนะนำตัวเอง
           : สวัสดีครับ เลขที่สอบที่...... ผมชื่อ............. ชื่อเล่น...... อายุ 34ปี จบการศึกษาระดับปริญญาตรี จาก............ ที่.......... ปัจจุบันทำงานที่............ ตำแหน่ง............  รับผิดชอบหน้าที่............  ประสบการณ์ทำงานที่ผ่านมา............... ครับ

2. ทำไมอยากมาทำงานที่นี่ ?
          : เพราะว่าตำแหน่งงานที่ทำอยู่ผมไม่มีความก้าวหน้าด้านเงินเดือนและสวัสดิการ คือผมเป็นลูกจ้างชั่วคราว อัตราเงินเดือนคงที่ และไม่มีสวัสดิการครับ ผมก็เลยอยากมาทำงานที่นี่ เพราะอยากมีสวัสดิการและรายได้ที่เพิ่มขึ้น และผมมองว่าที่นี่เป็นองค์กรที่ใหญ่ มีระบบงานที่ดี ผมเองก็อยากพัฒนาตัวเองให้มีความสามารถมากขึ้นครับ และก็ที่นี่ก็ใกล้บ้านผมด้วยครับ

3. ทำไมเราต้องเลือกคุณเข้ามาทำงาน ?
          : เพราะว่าผมมีความรู้ ความสามารถ และประสบการณ์การทำงานในด้านนี้ ผมมีแพชชั่นในการทำงานเอกสารและการบริหารจัดการ และผมก็อยากพัฒนางานที่ทำให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เพราะว่าการที่เราทำงานแล้วเจอปัญหาเดิมซ้ำๆ มันก็เป็นเรื่องที่เสียเวลาในการทำงาน คนทำงานเองก็คงไม่อยากเจอปัญหาเดิมซ้ำๆเหมือนกัน จากประวัติการทำงานของผมก็จะเห็นว่าผมมีการพัฒนาการทำงานด้วยการนำเทคโนโลยีมาใช้ เพื่อลดปัญหาการสูญหายของเอกสาร และค้นหาเอกสารได้ไวขึ้น ซึ่งตรงนี้ก็ได้รับการพัฒนาต่อยอดจนใช้งานได้จนถึงปัจจุบันครับ

4. คุณคิดว่างานนี้ทำหน้าที่อะไรบ้าง ? 
            : จากที่ผมศึกษาจากประกาศรับสมัคงานที่บอกลักษณะงาน ผมคิดว่างานนี้น่าจะทำ.......(สรุปจากประกาศรับสมัคร)....... ซึ่งลักษณะงานเหล่านี้ผมมั่นใจครับว่าผมทำได้แน่นอน เพราะหลายงานผมเคยมีโอกาสได้ทำมาแล้ว และบางงานถึงผมจะยังไม่ได้ทำ แต่คิดว่าผมสามารถเรียนรู้ได้ครับ

5. จุดเด่น/จุดด้อย ?
              :  จุดเด่นของผมคือ ผมสามารถทำงานได้กับทุกคน ผมสามารถแบ่งเรื่องส่วนตัวกับเรื่องงานได้ครับ  ข้อสอง ผมมีอยากพัฒนางานที่ทำให้ดีขึ้นหรือพยายามนำปัญหาที่มีในการทำงานมาแก้ไขและพัฒนาไปสู่วิธีการทำงานที่ดีขึ้นได้ครับ และข้อสามผมมองว่าตัวผมเองจะประเมินให้คะแนนตัวเองอยู่เสมอ เพื่อเราจะได้รู้ว่าเราต้องปรับปรุงตัวเองด้านไหนครับ    ส่วนจุดด้อยคือ ผมจะไม่กล้าตัดสินใจถ้าผมไม่มีข้อมูลมากพอ เช่นเวลาที่มีคนมาขอข้อมูลที่ผมไม่ได้รู้ ผมก็จะไม่กล้าตอบหรือให้ข้อมูลไป ผมต้องไปหาข้อมูลจากคนที่รับผิดชอบเรื่องนั้นๆก่อน และจุดด้อยข้อสองคือผมเป็นคนที่มีความคาดหวังสูง เพราะผมอยากให้งานออกมาดี จนบางครั้งทำให้เกิดความเครียดได้  ซึ่งผมจะคอยดึงสติตัวเองว่าเรากำลังหมกมุ่นมากเกินไปแล้ว พักไปทำอย่างอื่นก่อน แล้วค่อยกลับมาทำต่อ

6. (กรรมการอาจจะถามสถานการณ์สมมติ แบบว่าถ้าเกิดปัญหาบางอย่างคุณจะแก้ยังไง เช่น มีงานด่วน คนในที่ทำงานทะเลาะกัน ถ้าโดนเพื่อนร่วมงานด่าจะทำยังไง ถ้าทำงานผิดพลาดจะแก้ยังไง เป็นต้น)

จริงๆเวลาตอบจริง เราก็ไม่ได้ตอบตามนี้ทุกคำหรอก แต่ก็ตอบประมาณนี้แหละ เพราะมันเป็นคำตอบที่เกิดขึ้นจริง คิดแบบนั้นจริง เดี๋ยวกรรมการถามวนๆแล้วจำไม่ได้เดี๋ยวโป๊ะ

รบกวนทุกคนให้คำแนะนำได้นะ ///ขอบคุณจ้า
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่