วิเคราะห์สถิติ World Championship 2022 |คู่ไทย-โดมินิกัน| วันที่ไทยนิวเจน Full Team vs. โดมินิกัน Full Team

กระทู้สนทนา
จบไปแล้วสำหรับการแข่งขันรอบแรกนัดสุดท้าย Pool B ของสาวไทยที่ต้องพบกับโดมินิกัน นัดนี้บรรยากาศกองเชียร์ไม่ได้คาดหวังเท่ากับนัดที่เจอโปแลนด์เจ้าบ้าน เพราะถึงแม้สาวปลาเผาจะแพ้ตุรกีมา 3-2 แต่ก็สามารถเอาชนะโปแลนด์มาด้วยสกอร์ 3-1 (ซึ่งสาวไทยจากรูปเกมส์กับสาวโปลก็ค่อนข้างแพ้แบบเสียขบวนไปพอสมควร) และที่สำคัญสาวชะโดมีทั้ง เดอลาครูซและเบรนด้า มาเสริมทีมแฟนๆก็ต่างวิเคราะห์ว่าเป็นไปได้ยากที่ไทยจะเอาชนะ เพราะ VNL ขนาดป้าๆยังไม่มาเราก็แพ้ไป 3-1

แต่ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นคือเป็นสาวไทยที่เก็บชัยชนะได้ 3-2 เซต ในเกมส์นี้เป็นแมตช์ที่น่าจดจำที่สุดอีกนัดนึงเลยเพราะถ้าหากใครได้ดูต้องบอกว่า ทีมโค้ชมีการแก้เกมส์ที่ดี ทั้งเรื่องแผนการเล่น ขอเวลานอกเบรคเกมส์ และมิติใหม่คือมีการสลับสับเปลี่ยนตัวผู้เล่นแบบไม่รอให้สถานการณ์ย่ำแย่ไปซะก่อน จุดนี้คือหัวใจของเกมส์และมีส่วนช่วยให้ทีมคว้าชัยชนะได้ และสำหรับนักกีฬาต้องชมเลยว่าเซตแรกที่เอาชนะแต้มดิวซ์ทุกคนนิ่งและเสถียรมากๆ

มาดูสถิติภาพรวมทั้งทีมและสถิติรายบุคคลกันว่าในแต่ละสกิลนักกีฬาแต่ละคนเป็นยังไงกันบ้าง รวม 9 หัวข้อ
(สำหรับการคำนวณประสิทธิภาพทุกสกิลจะคำนวณ Error เข้าไปด้วยทั้งหมด)

1.ผู้ทำคะแนนสูงสุดและประสิทธิภาพการทำคะแนน
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
2. ประสิทธิภาพการทำคะแนนเมื่อเทียบกับคู่ต่อสู้
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
3. ตบ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
4. บล็อก
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
5. เสิร์ฟ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
6. รับบอลแรก
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
7. การขุด
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
8. การเซตบอล
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
9. Team Error
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
สรุปแมตช์นี้
1. สำหรับแมตช์นี้เป็นแมตช์คุณภาพไม่แพ้คู่ไทยตุรกีในนัดแรกเลยค่ะ ที่ต้องขอชื่นชมจากใจจริงคือการบริหารตัวผู้เล่นที่ไม่ยึดติดกับ line-up หลักทั้ง 6 คน การเล่นกับทีมระดับโลกที่แข็งแกร่งและตัวสูงใหญ่ถึง 5 เซต การบริหารตัวผู้เล่นเป็นสิ่งสำคัญ จะเห็นได้จากในเซตที่ 2 ที่โค้ชยอมเปลี่ยนสำรองลงเกินครึ่งทีมเมื่อรู้ว่ากลับมาพลิกชนะได้ยากแล้ว ก็พักตัวหลักเพื่อมองไปถึงเซตต่อไปแทน เป็นการตัดสินใจที่ถูกที่ควรค่ะ และอีกจังหวะที่ชัดเจนคือโค้ชยอมเปลี่ยนน้องบุ๋มบิ๋มออกและเอาออมศศิภาพรเข้าไปเติมเต็มรูปเกมส์แทน (ทีมโค้ชและสมาคมคงได้นำเอาประสบการณ์ในปี 2018 ที่ผลงานดีแต่นักกีฬาบาดเจ็บมาเป็นบทเรียนที่สำคัญค่ะ)
2. การแก้เกมส์ของโค้ช นัดนี้เบรคเกมส์ฝั่งตรงข้ามได้รวดเร็วและเป็นจังหวะที่เราเสียเปรียบได้ดีค่ะ ไม่รอให้คู่ต่อสู้แต้มไหลแบบได้ใจเหมือน VNL ตรงนี้ดีขึ้นมากๆ และในช่วง Time out โค้ชมีการแก้เกมส์ที่เป็น detail และแนะนำนักกีฬาแต่ละคนเลยว่าจะแก้ยังไง จะทำอย่างไร มากกว่าการพูดกว้างๆไม่ลง detail และให้นักกีฬาไปคิดในสนามเองอันนี้ก็ทำได้ดีเช่นกันค่ะ จะเห็นว่าพอโค้ชสั่งให้เล่นยังไง ลงไปนักกีฬาเล่นตามบรีฟได้เลย (ยิ่งทำให้เห็นว่านักกีฬาเราเก่งจริงๆอะ ปราบปลื้ม)
3. หลังจากนัดไทยตุรกีที่แจ้งเกิดสาวออมศศิภาพร การได้รับโอกาสที่สำคัญและออมก็ทำออกมาได้ดี สิ่งที่สำคัญที่สังเกตุเห็นเลยคือ ออมลงไปแล้วทีมผ่อนคลายมากขึ้น นอกจากนี้ในเกมส์น้องรับบอลแรกได้ดี แถมเกมส์รับแดนหลังดีอีก หรือในการบุกอาจจะไม่ได้คมเท่าเอซหลักอย่างเพียวบีมหรือบุ๋มบิ๋มแต่ก็อยู่ในเกณฑ์ที่ดีค่ะ ณ วันนี้ก็กล้าพูดได้เต็มปากว่าออมศศิภาพรอยู่ในระดับที่เป็น line-up หลักของทีมไทยได้และขอให้น้องพัฒนาสกิลต่างให้ดีขึ้นไปอีกจะเป็นผลดีกับตัวเองและทีมมากๆ
4. เอาใจช่วยสาวยูณัฐพร ในนัดต่อไปขอให้เรียกฟอร์มกลับมาได้และช่วยทีมในสกิลหลักที่ตัวเองถนัดที่สุดให้ได้ค่ะ เพราะเข้ารอบ 2 ไปเจอทั้ง อเมริกา เซอร์เบียร์ หนักๆทั้งนั้น  น้องอาจจะโชคร้ายหน่อยที่ฟอร์มหายในนัดที่คนอื่นๆฟอร์มมากันหมดเลยยิ่งดูแตกต่าง สู้ต่อไปค่ะสาวยู

ข้อมูลอ้างอิง
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่