ขิงแฟนจนเป็นเรื่อง ทะเลาะกันเกือบบ้านแตก เห็นเพราะแซวเขาว่า “ดื่มเหล้าคออ่อน” จะตามง้อขอคืนดีอย่างไรดีคะ

กระทู้คำถาม
สวัสดีสมาชิกทุกคนนะคะ เรามีเรื่องอยากปรึกษาหนึ่งเรื่อง เราขอเล่าแบบประชับเข้าใจง่าย เพราะตอนนี้เราเองพยายามติดต่อแฟน
ไม่สามารถติดต่อได้

เรายอมรับในพื้นนี้ตรงนี้ เราเป็นคนปากจัด
ชอบขิงคนนั้นคนนี้ไปทั่ว แต่ในการขิงของเราส่วนใหญ่เป็นเพื่อนที่สนิทกันทำงานด้วยกันมาหลายสิบปี

เราอายุห่างกับแฟน15ปี เรา39ย่าง40 แฟนเรา24ปี

ช่วงชีวิตเราตอนวัยรุ่นค่อนข้างใช้ชีวิตโลดโผนมาพอสมควร โดยเฉพาะเรื่องการดื่มเที่ยวผับ ดื่มหนักทุกวันถึงจุดที่ดื่มแล้วไม่รู้สึกอะไร
ถือว่าเป็นประสบการณ์ในชีวิต

จนกระทั้งมาเจอน้องเขาแล้วคบกัน น้องเขาเป็นครไม่ดื่มเหล้า (มีดื่มเบียร์บ้างนิดหน่อยนานๆที)
น้องจะดื่มเฉพาะทำงานมาเหนื่อยๆ แต่ดื่มน้อยมาก นับครั้งได้เลยภายใน1เดือนเขาดื่มกี่ขวด
เขาให้เหตุผลว่า เขาเป็นคนปวดฉี่ง่ายดื่มได้ไม่กี่อึกฉี่ทั้งคืน เลยเลือกที่จะไม่ดื่มถ้าไม่อยากหรือเข้าสังคมกับพี่น้องเรา(บ้านเราเป็นครอบครัวดื่มเหล้าหนัก โดยเฉพาะสังสรรค์เทศกาลหรือรวมตัวนัดคุยกัน) 

เห็นการมาอยู่ตรงนี้คะ

เมื่อวานก่อนพี่เขยกับพี่สาวเราลงมาจากกรุงเทพ
มาเยี่ยมเรา ด้วยความที่บ้านเราเป็นสิงสังเวียนกันเกือบทุกคนเลยไปร้านอาหาร มีการดื่มเหล้ากัน พี่สาวเราจึงบอกเราให้ชวนแฟนมาดื่มด้วยจะได้คุยกันทำความรู้จักกันมาขึ้น จังหวะนั้นแฟนเรายังไม่เลิกงาน เราเองไม่ได้ดื่มมานานเหมือนกัน (เราดื่มเฉพาะเวลารวมตัวกับครอบครัว)
แต่ด้วยประสบการณ์ความสิงสังเวียนสมัยสาวๆ ยังมีดีกรีความคอแข็งติดต่อ มาถึงขัดสนิมด้วยการดื่มเหล้าไปหลายแก้วระหว่างรอแฟนมา
หลังจากแฟนมาก็นั่งทานอาหารตามปกติ
หลังจากนั้นพี่สาวเราชงเหล้าให้ดื่ม
แฟนเราก็กลัวเสียมารยาทเขาเลยดื่มไป1แก้ว
แต่เขายังไม่เมา หลังจากนั่งไปสักพักแฟนเราก็ดื่มเรื่อยๆแต่เราเริ่มจับสังเกตได้ว่าแฟนเราวันนี้แปลก ปกติชวนดื่มแทบไม่ดื่ม หรือเขามีเรื่องกังวลใจ ได้แต่เก็บความคิดนั้นไว้ในใจ กะว่าจะถามนอกรอบเพราะกลัวเสียบรรยากาศ

หลังจากที่แฟนเรามานั่งได้ประมาณ2-3ชั่วโมงแฟนเราดื่มไปได้ประมาณ5-6แก้ว อาการเมาเริ่มออก เราเลยแหย่แฟนเล่น ด้วยคำพูดที่ว่า

ตัวเอง เขาดื่มไปตั้งหลายแก้วแล้ว ตัวเพิ่งจะดื่มได้ไม่กี่แก้ว อาการออกแล้วเหรอ ทำไมคออ่อนจัง แบบนี้จะมาดื่มกับที่บ้านเขาได้ไง

ในตอนนั้นพี่สาวเราสะกิดเตือนเรา
ไม่ควรไปพูดแบบนั้นกับแฟนเรา มันดูขิงดูหยาบเกินหน้าเกินตา จะแซวเอาที่พอน่ารักๆ

แฟนเราเขาทำสีหน้าเฉยๆ หลังจากนั้นเขาเดินไปเข้าห้องน้ำในสภาพเดินไม่ตรง พอเขาไปทำธุระส่วนตัวเสร็จ เดินมานั่งในสภาพคนเมาแบบเต็มสูบแต่ประคับประคองตัวเองได้ พูดคุยตอบโต้กันรู้เรื่อง

เราจึงแซวซ้ำไปดอกที่สอง เมาเดินเซแบบนี้ระวังเดินหัวทิ่มลงโถฉี่เอานะที่รัก ฝึกกินบ่อยๆจะได้คอแข็งแบบเค้า

หลังจากนั้นแฟนเรานิ่งไปสักพัก แล้วพูดขึ้นมาว่า

“ มันน่าภูมิใจหนักหรือไง ที่ตัวเองดื่มเหล้าคอแข็ง ชอบหนักใช้มั้ยดื่มของที่ทำให้ตัวเองเสียสุขภาพ ถ้าภูมิใจกับของพันนี้ เชิญดื่มให้เต็มที่ ดื่มให้เสียเงินเสียทอง เสียสติ แล้วก็พูดอะไรอีกตั้งมากมายด้วยสีหน้าและน้ำเสียงที่โมโหจนดนตรีในร้านหยุดเล่น

แล้วเขาก็เดินออกจากบ้านตรงไปที่เซเว่นเราเองวิ่งตามเขาไปติดๆ ตอนนั้นเรารู้สึกผิดมากที่แซวและปากหมาไม่เข้าเรื่อง

เขาเดินเปิดตู้แช่เบียร์พร้อมหยิบเบียร์มาสองกระป๋องเราเองดึงเบียร์จากมือเขามาจะเอาไปเก็บ ด้วยความที่เขาแรงเยอะ เขาสะบัดเราจนล้มไปกระแทกกับตู้แช่ไอติม เขาจ่ายเงินเสร็จออกจากเซเว่น เราเองลุกขึ้นได้ เปิดเบียร์แล้วกระดกจนเลอะเต็มตัว พร้อมกับคำพูดในความโมโหที่ว่า

ชอบหนักหรอคนคอแข็ง ชอบหนักหรอคนที่กินของเปลืองเงินเปลืองทอง เดี๋ยวกูจัดให้

เราในเวลานั้นช็อตกับการกระทำของเขา และเขาเป็นคนพูดจาดีไม่กูกับเราเลย เรารู้สึกผิดอย่างแรงมากๆ ที่ไม่น่าพูดแบบนั้นออกไป

หลังจากตรงนั้นเขาก็ขับรถมอเตอร์ไซท์หายไปไหนไม่รู้ ปิดเครื่องหนีติดต่อไม่ได้ ใช้คำว่าหายยาวเลย เราขับรถตามหาเค้าทั้งน้ำตาและรู้สึกอย่างมากที่พูดแบบนั้นออกไป ไม่นึกว่าความสนุกปากอยากแซวจะแทงใจดำคนๆนึงได้

เราจึงโทรหาอาของเขา เพราะเขาทำงานบริษัทเดียวกันกับอา อาเขาเล่าให้ฟังประมาณว่า แฟนเรามีปัญหากับหัวหน้าแผนก เรื่องงาน หัวหน้าแผนกตามกลั้นแกล้งจนเป็นประเด็นใหญ่ แล้วทางบริษัทจึงปลดแฟนเราออก แฟนเราขยันทำงาน ทำโอทีช่วยงานคนอื่นตลอด แต่หัวหน้าไม่ชอบ
เขาคงเครียดเรื่องตรงนี้ด้วยเพราะอย่างที่บอกตอนต้นเราเห็นแฟนดื่มหนักผิดสังเกตแต่เก็บไว้ในใจไว้ถามทีหลังกลัวงานกร่อย
และอีกเรื่องที่อาของเขาบอกมา พี่ชายของเขาเสียชีวิตเพราะดื่มเหล้าหนัก พ่อเขามีโรคประจำตัวเสียสุขภาพเพราะตอนวัยรุ่นดื่มเหล้าหนัก
ปู่ที่เพิ่งเสียชีวิตจากโรคเบาหวานก็เพราะเกิดจากดื่มเหล้าหนัก เหมือนกับคนในครอบครัวเสียสุขภาพกาย เสียชีวิตเพราะเหล้า เขาจึงแอนตี้กับมันถ้าเป็นไปได้จะไม่กิน แม้กระทั้งบุหรี่ยังไม่สูบ

พอเราได้ฟังคำเล่าจากปากอาของเขา เราจึงเข้าใจมากขึ้นเหตุผลอะไรที่แฟนไม่ดื่ม เราเอาตัวเองเป็นที่ตั้ง คิดว่าต้นเก่ง สุดท้ายความเก่งเรื่องโง่ๆตรงนั้น เกือบทำเราบ้านแตก

เราควรทำอย่างไรต่อ เราควรขอโทษเขาอย่างไรดี เรากลัวเขาไม่ให้อภัย เรามาขอคำปรึกษาและสารภาพบาปที่พูดจากไม่ดีออกไปคะ หวังว่าจะได้แนวคิดและข้อคิดจากเพื่อนๆไปปรับใช้กับชีวิตจริง

ขอบคุณมากนะคะ ที่รับฟัง
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่