อยากรู้เกี่ยวกับประสบการณ์ของมือกลองที่เล่นแบบตามฟิวคับ ไม่มีลิส ต้องจัดการกับตัวเองยังไง ประสบการณ์หน้างานวันแรก

กระทู้สนทนา
เราอายุ40 กว่าๆแล้ว เคยตีกลองสมัยเรียน กับรุ่นน้อง สมัยนั้นตีแบบ full band แกะตามเทป วงของน้องๆ มือเบสเลิกเล่นไป แล้วน้องมือกลองก็ไปเล่นเบสแทน ด้วยความที่น้องเห็นเราตีได้ประมาณนึงไม่ได้เก่งอะไร ก็ชวนไปซ้อมบ่อยๆ ก็ได้คำแนะนำ เอาเพลงไปแกะเอาเอง ไม่ได้มีความรู้ในสมัยนั้นมาก วีดีโอสอนก็ไม่มีเหมือนยุคนี้ ก็ตีตามเทปตามCD มีลิสเพลงของวงแบบตายตัวเล่นซ้ำวนไปจนชินมือ เพิ่มเพลงใหม่อาทิตย์ละสีห้าเพลงอะไรแบบนี้ และวงก็มีงานเกือบทุกวัน น้องเค้าจะชวนไปเล่นแทนอยู่บ่อยๆ สุดท้ายก็ได้ตีแทนประจำวงไปเลย รู้สึกเล่นง่ายแค่แกะให้แป๊ะๆไม่คิดอะไรมาก อยู่ตรงนั้นไม่ได้นานมาก สุดท้ายพอเรียนจบก็แยกย้ายกันไป ไม่ได้จับกลองอีกเลย เวลาผ่านไปก็เกือบยี่สิบปี ก็อยากกลับมาเล่นใหม่ แต่อายุก็เริ่มเยอะแล้ว อยากหาเงินเสริมกับอาชีพนี้เหมือนสมัยนั้นอีก อยากเล่นแบบโฟล์คแทน แต่ถ้าให้ไปfull bandอาจจะไม่ไหว แล้วก็ไม่มีสมาชิกด้วย (ความคิดเห็นส่วนตัวรู้สึกว่ายิ่งมีสมาชิกเยอะยิ่งไปกันได้ช้า) และคิดว่ามันอิสระในการตี ไม่ต้องแกะให้เหมือน หรือไม่เหมือนไปเลยก็ได้ เล่นแบบ coverไปเลย นับห้องเอา ขึ้นพร้อมลงพร้อม ตีไม่ขาดไม่เกินเป็นพอ ก็เลยออกรับงานแปะ งานแทนบ้างเพื่อหาประสบการณ์ ก็พอมีรับบ้าง ส่วนตัวยังติดปัญหาเรื่องการเดินทางไปในที่ไกลๆเพราะใช้รถยนต์เก่าๆ ก็กลัวไปเสียกลางทางอีก (กับค่าน้ำมันอีกรถเก่ากินน้ำมันสุดๆเลย) หาเล่นกับพี่ๆน้องๆกีต้าร์ร้องในกลุ่ม ที่มีงานแถวระแวกใกล้ๆไม่ไกลเกินไป เจอกันหน้างานแบบที่ไม่ต้องซ้อมกัน ไม่มีลิสเพลง โจทย์ที่ให้มาก็แค่เพลงทั้วไปเจอหน้างานแล้วเล่นกันตอนนั้นเลย เพลงที่ไม่รู้จักก็เล่นให้จบไปแบบลุ้นๆ  บางทีเจอเพลงเดียวกัน แต่คนละคนเล่น ยังรู้สึกถึง rhythm กีต้าร์ที่ต่างกัน 😂 จนบางที เหมือนเราตีหน่วงไปเลย (จับ rhythm ไม่ได้คิดไม่ออก) เวลาเราซ้อมกับเพลงคนเดียวแต่พอไปเล่นจริงกลับใช้ไม่ได้ในบางเพลง บางทีแปะน้องบางคนก็เล่นง่าย rhythm ดีกับเพลงที่คุ้นๆก็ทำเราเล่นง่ายไปด้วย อยากรู้ว่าเราควรจะซ้อมยังไงดีให้รอดในทุกๆเพลงที่ไม่รู้จัก😂...(หรืออาจจะต้องอาศัยประสบการณ์เอาเรื่องเลยหรือป่าว?) ครั้งแรกของมือใหม่แต่ละคนเป็นยังไงบ้าง คว่ำบางไหม? ส่วนตัวยังไม่เคยคว่ำ แต่ก็มีหวุดหวิด55
       ตอนนี้มีเล่นร้านประจำกับพี่คนนึง แต่เรารู้สึกว่าเราทำได้ไม่เหมือนที่เราซ้อมคนเดียวหรือเล่นกับคนที่เราเคยเล่น รู้สึกตีแย่ตีเกร็ง ยิ่งเพลงที่ไม่รู้จักไม่เคยผ่านหูก็แบบจะตีเซฟจนมันน่าเบื่อมาก (เกรงนับห้องจนเบลอ55) พี่เค้าก็ไม่ได้มีลิสเพลงอะไรให้เรา (พี่เค้าก็มืออาชีพจริง) เจอกันก็คิดเพลงเอาหน้างานเลย ก็มีแผลอยู่บ้างแต่พยายามประคองจนจบ ไม่รู้ว่าพี่เค้าจะแอบเซ็งไหม55 (ขอโทษพี่ด้วยคับ) แอบเกรงใจที่เราประสบการณ์ยังน้อย พี่เค้าก็ไม่ค่อยคุยเงียบๆด้วยเกร็งไปอีก หรือเราฟังเพลงน้อยด้วยก็ไม่แน่ใจ ส่วนตัวเราไม่ค่อยได้จำชื่อเพลงเลย พี่บอกชื่อเพลงมาเราก็งงไม่รู้จักทำเอาคิด rhythmไม่ออก พอเล่นถึงท่อนฮุคเท่านั้นละ อ่อเพลงนี้นี่เอง😂 ตีหน่วงไปแล้วที่จริงมันไม่ควรตีแบบนี้เลยให้ตาย(คิดในใจ) ก็ตีตามน้ำไป  ถ้าเจอมือกลองแบบประสบการณ์น้อยแบบนี้ พี่ๆน้องๆกีต้าร์ที่เล่นมานานจะอารมเสียกันไหมคับ? ประสบการณ์น้อยกับการเล่นตามฟิว อยากรู้ว่าครั้งแรกของมือกลองงานแปะงานแทนแต่ละคนเริ่มกันยังไงฝึกอะไรกันยังไงบ้าง พิมพ์ยาวหน่อยนะคับ 😂
       ส่วนตัวคิดว่าประสบการณ์สำคัญจริงๆ แต่จะต้องผ่านอะไรบ้างระหว่างทาง แล้วจะทันไหมกับอายุที่เพิ่งมานับหนึ่งใหม่ ช่วงนี้กำลังคิดว่าหรือเราจะพอแค่นี้ดีนะกับสายงานนี้นะ🙂
       สุดท้ายนี้มีใครอยากเอาเราไปหาประสบการณ์เพิ่มเติม ก็เรียกใช้ได้นะคับ เพลงตลาด90-ปัจจุบันทั้วไป โซนรังสิต สายคลองทั้งหมดระแวกใกล้เคียง ขอบคุณพื้นที่ ที่ให้ระบายกับสอบถามมืออาชีพทุกคนนะคับ😉
แก้ไขข้อความเมื่อ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่