สารานุกรมปืนตอนที่ 1546 แฝดสยาม สิบเอ็ดคูณสอง Arsenal Firearms 2011A1

กระทู้สนทนา
ปืน AF2011A1 เป็นปืนแฝดที่มีการทำงานระบบกึ่งอัตโนมัติเหมือนปืนพก 1911 ชิ้นส่วนบางชิ้น เช่น ลำกล้อง,ชุดเข็มแทงชนวน,ใช้ของสำหรับปืน 1911 ทั่วไปได้ กลไกภายในล็อกให้ทำงานพร้อมกัน



ฝาแฝดที่ตัวติดกันแต่กำเนิด (conjoined twin) คู่ที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักทั่วโลก คือ แฝด อิน-จัน ต้นกำเนิดศัพท์ Siamese twins ที่เราแปลกลับมาว่า “แฝดสยาม” แฝด อิน-จัน ถูกนำตัวไปตระเวนแสดงโชว์ในสหรัฐตั้งแต่อายุ 18 ตามสัญญาสองปี และแสดงเองรับเงินเองต่อมาอีกหลายปี สร้างเนื้อสร้างตัวเป็นปึกแผ่น ได้สัญชาติอเมริกัน ตั้งชื่อสกุลของตนเองว่า Bunker โดยสะกดชื่อ อิน-จัน เป็นภาษาอังกฤษว่า Eng-Chang ออกสำเนียงจีน แต่เป็นคำที่ไม่สื่อความหมายในภาษาจีนได้เหมือน อิน-จัน ในภาษาไทย
จาก Siamese twins คนอเมริกันนำคำ Siamese ไปใช้ในอีกวงการหนึ่ง โดยเรียกเครื่องยนต์สำหรับรถแต่งแรงสูงว่า Siamese block ที่มีลักษณะพิเศษคือ ช่องสูบเบียดชิดกันมากที่สุด นัยว่าเหมือนส่วนอกของแฝดสยาม เมื่อช่องสูบชิดกันเช่นนั้น จึงทำให้ปริมาตรกระบอกสูบสูงสุดเทียบกับเสื้อเครื่องที่ขนาดภายนอกเท่ากัน

สำหรับปืนนายแบบสัปดาห์นี้ ถ้าผลิตในสหรัฐอาจจะได้ชื่อ Siamese นำหน้าเหมือนเครื่องยนต์ดังกล่าว แต่แม้ว่ารูปลักษณะและการทำงานจะเป็นปืนอเมริกันเต็มตัว แหล่งผลิตจริงคือ อิตาลี ในชื่อ Arsenal Firearms และเรียกชื่อรุ่นว่า AF2011A1 เนื่องจากทำขึ้นในโอกาศครบรอบ 100 ปี ของปืนพกอมตะที่มีชื่อรหัสทางทหารว่า M1911A1
ปืน AF2011A1 เป็นปืนแฝดที่มีการทำงานระบบกึ่งอัตโนมัติเหมือนปืนพก 1911 ชิ้นส่วนบางชิ้น เช่น ลำกล้อง, ห่วงโตงเตงใต้ลำกล้อง, ชุดเข็มแทงชนวน, สปริงลำเลื่อนและจุกสปริง ใช้ของสำหรับปืน 1911 ทั่วไปได้ กลไกภายในล็อกให้ทำงานพร้อมกัน นกสับเชื่อมติดกัน หน้าไกแยกซ้ายขวาแต่ทำงานเป็นไกเดียว เหนี่ยวซ้ายหรือขวาแต่ละครั้งลั่นกระสุนจากสองลำกล้องพร้อมกันสองนัด
โครงปืนกับลำเลื่อนเป็นชิ้นส่วนสำคัญที่ AF ทำขึ้นใหม่ทั้งหมด ไม่ใช่นำชิ้นส่วนของปืนเดียวมาเชื่อมติดกัน ส่วนด้ามอวบหนากว่า .45 ลูกดก เพราะการป้อนกระสุนใช้ซองแถวเดี่ยวของ 1911 สองซอง มาใส่ฐานร่วมกัน ช่องรับซองกระสุนในด้ามมีผนังบางคั่นกลาง เรือนสปริงนกสับหลังด้ามชิ้นเดียวใส่สปริงสองตัวคู่กัน เป็นแบบโค้ง ตามรหัส A1 ประกับด้ามไม้ เน้นความสวยคลาสสิก
ลำเลื่อนด้านบนเป็นแบบหลังกลมคู่กันเหมือนลำกล้องลูกซองแฝดเคียง มีช่องคายปลอกทั้งซ้ายขวา ขาเตะปลอกอยู่ชิดกันกลางโครงปืน ขอรั้งปลอกเป็นแบบซ่อนใน ซึ่งสำหรับลำเลื่อนซีกขวาจะเหมือนปืน 1911 ปกติ ส่วนซีกซ้ายต้องพลิกแบบเหมือนส่องกระจก (mirror image) ย้ายขอรั้งมาทางซ้าย และอีกจุดหนึ่งที่กลับทางคือบูชครอบลำกล้อง เมื่อต้องการถอดจุกสปริงทำความสะอาด ลำกล้องขวาหมุนตามเข็มนาฬิกา ส่วนลำกล้องซ้ายหมุนทวนเข็ม เหมือนแยกขาออกจากกัน หลังจากถอดจุกคลายแรงสปริงแล้ว ถอดชิ้นส่วนได้เหมือนปืน 1911 ธรรมดา โดยแกนคันค้างลำเลื่อนจะยาวเป็นพิเศษตามความหนาโครงปืน




ปืน AF2011A1 เป็นปืนสะสมหาดูยาก แต่ถ้าจำเป็นต้องใช้งาน กระสุนขนาด .45 มาตรฐานทหาร หัวแข็ง 230 เกรน ความเร็ว 830 ฟุต/วินาที ได้พลังงาน 352 ฟุต-ปอนด์ เมื่อเหนี่ยวแต่ละครั้งออกพร้อมกันสองนัด รวมพลังงานกว่า 700 ฟุต-ปอนด์เล็กน้อย เทียบกับ .44 แม็กนั่ม ที่ถือว่าเป็นกระสุนปืนพกแรงสุดที่พอจะยิงได้ด้วยมือเดียว หัวกระสุนหนัก 240 เกรน พลังงาน 741 ฟุต-ปอนด์ ตัวเลขพลังงานสูงกว่า .45 คูณ 2 อยู่บ้าง แต่น้ำหนักตะกั่วสองชิ้นรวม 460 เกรน มั่นใจได้ในด้านอำนาจหยุดยั้ง.
ดร.ผณิศวร ชำนาญเวช

ข้อมูลสรุป Arsenal Firearms 2011A1
ขนาดกระสุน .45 ACP
ความจุ 16+2 นัด
มิติ ยาวxสูงxหนา : 220x146x52 มิลลิเมตร
ลำกล้องยาว 125 มม. (4.9 นิ้ว)
น้ำหนัก 1,850 กรัม
แรงเหนี่ยวไก ซิงเกิลแอ๊คชั่น 1,800 กรัม (4 ปอนด์)
วัสดุ เหล็กสเตนเลส, ประกับด้ามไม้
อื่นๆ กระเป๋าอย่างดี, ชุดทำความสะอาด
ลักษณะใช้งาน ปืนสะสมใช้งานได้จริง
ตัวเลือกอื่น ไม่มีตัวเปรียบเทียบ

https://d.dailynews.co.th/article/351803/
.................................
ดร.ผณิศวร ชำนาญเวช



สวัสดีครับ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่