แม่เสียชีวิต แต่บ้านกำลังจะโดนยึดเพราะหนี้บัตรเครดิตคุณแม่

กระทู้คำถาม
สอบถามผู้รู้ค่ะ พอดีคุณแม่เสียชีวิตไปประมาณ 1 ปีครึ่งแล้ว เราไม่ได้กลับบ้านเลยหลังคุณแม่เสีย แต่พ่อเลี้ยงเพิ่งแจ้งว่าได้รับหมายศาลจากกรมบังคับคดีว่าจะมีการยึดทรัพย์เนื่องจากหนี้ับัตรเครดิต / บัตรกดเงินสดที่คุณแม่ยังไม่ได้ชำระก่อนเสียชีวิต แต่ทางจขกท.ไม่ได้รับทราบมาก่อนเพราะไม่เคยมีเจ้าหน้าที่ติดต่อมา ตอนนี้ชื่อโฉนดบ้านและที่ดินยังเป็นชื่อคุณแม่อยู่ แบบนี้ทำอะไรได้บ้างไหมคะ ตอนนี้คิดเป็น 2 กรณี คือ

1. ชำระหนี้บัตร + ดอกเบี้ยทั้งหมดแทนคุณแม่ แบบนี้จะได้บ้านคืนไหมคะ ตรงนี้เกรงว่าจะไม่คุ้มค่ะเพราะอีกไม่นานจะต้อง relocate ไปทำงานตปท. คงไม่ได้กลับไปอยู่บ้านหลังนั้นแล้ว แต่ก็เสียดายถ้าจะปล่อยหลุด

2. ปล่อยให้บ้านหลุดไป เพราะราคาบ้านไม่ได้สูงมากและเก่ามากแล้ว แต่ไม่แน่ใจว่าจะครอบคลุมหนี้ธนาคารหรือไม่ ถ้าตรงนี้ชื่อบ้านยังไม่ได้โอนมาเป็นชื่อจขกท. ส่วนต่างที่ได้จากการขายทอดตลาดจะเป็นของเราหรือธนาคารหมดเลยคะ

ขอสอบถามเพิ่มเติมค่ะว่าตรงนี้จะมีผลโดยตรงต่อธุรกรรมทางการเงินของจขกท.ไหมคะ กลัวเรื่องการถูก blacklist / บูโรต่างๆมากเลยค่ะ เพราะพ่อแม่เสียหมดแล้ว ตอนนี้ทำงานเลี้ยงดูตนเอง ถ้าเกิดปัญหาทางการเงินจะใช้ชีวิตลำบากค่ะ ขอบพระคุณล่วงหน้านะคะ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่