JJNY : 5in1 ดาหน้าขึ้นราคา│5ชาติวอล์กเอาต์ประท้วง'รัสเซีย'│พท.จับตา‘ส.ส.ศรีสะเกษ’│ราคาผลปาล์มดิ่ง│ฝีดาษลิงลามแล้ว13ปท.

กระทู้ข่าว
ของกินของใช้ดาหน้า ขึ้นราคารับหน้าฝน ตั้งแต่ ‘น้ำจิ้ม’ ยัน ‘ซักล้าง’
https://www.matichon.co.th/economy/news_3357184

 
 
ของกินของใช้ดาหน้า ขึ้นราคารับหน้าฝน ตั้งแต่ ‘น้ำจิ้ม’ ยัน ‘ซักล้าง’
 
เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม แหล่งข่าวจากร้านค้าปลีกและค้าส่ง เปิดเผยว่า ล่าสุดได้รับแจ้งจากผู้ผลิตสินค้าอุปโภคและบริโภคหลายรายการ ขอปรับราคาขายต้นทุนและขายปลีกตามราคาน้ำมันและค่าขนส่งที่ปรับตัวสูงขึ้น โดยในเดือนมิถุนายน มีสินค้าขอปรับขึ้นราคา เช่น น้ำจิ้มไก่เจ้าดัง ขอขึ้นราคาครั้งแรกในรอบหลายสิบปี ปลากระป๋องยี่ห้อหนึ่งปรับขึ้น 4 บาทต่อกระป๋อง จาก 10 บาท เป็น 14 บาท
 
นมถั่วเหลืองขวด ขึ้น 3 บาทต่อขวด จาก 12 บาท เป็น 15 บาท สบู่และครีมอาบน้ำยี่ห้อหนึ่งขึ้นราคา 10% และลดน้ำหนักลง 5 กรัม จะทำให้ราคาขายปลีก ครีมอาบน้ำ ปรับขึ้น 9-10 บาทต่อขวด จาก 80 บาท เป็น 89-90 บาท ส่วนสบู่ก้อนขึ้น 1 บาทต่อก้อน จาก 7 บาท เป็น 8 บาท ในส่วนน้ำยาซักผ้าขาว และน้ำผลไม้ยี่ห้อยอดนิยม แจ้งล่วงหน้าจะปรับราคาขึ้นตั้งแต่เดือนกรกฎาคม แต่ยังไม่แจ้งอัตราที่ปรับขึ้น
 
“ตอนนี้ยังมีสินค้าที่ทยอยแจ้งขึ้นราคามาอย่างต่อเนื่อง ส่วนน้ำมันพืชขวดทั้งปาล์มและถั่วเหลืองราคายังนิ่ง โดยราคาขายปลีกอยู่ที่ 69-70 บาทต่อขวด ส่วนหนึ่งเป็นเพราะรัฐขอความร่วมมือผู้ประกอบการตรึงราคาไว้ก่อน ประกอบกับผู้ผลิตเองรอดูสถานการณ์ต้นทุนการผลิตที่ยังผันผวน ซึ่งจากของแพงขึ้นทุกวัน ทำให้ตอนนี้ร้านค้ายี่ปั๊วและซาปั๊วขายไม่ค่อยดี ตลาดเงียบมาก เพราะคนไม่มีเงินซื้อ” แหล่งข่าวกล่าว
 

 
5 ชาติ วอล์กเอาต์ วง รมต.การค้า ประท้วง 'รัสเซีย' รุกราน 'ยูเครน'
https://ch3plus.com/news/political/ch3onlinenews/292219
 
สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่าตัวแทนจาก 5 ประเทศ ลุกขึ้นและเดินออกจากที่ประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปค (Ministers Responsible for Trade Meeting: MRT)  ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงเทพมหานครในวันนี้ เพื่อประท้วงการรุกรานของรัสเซียในยูเครน

รายงานจากเจ้าหน้าที่การประชุมระบุว่า ตัวแทนจาก 5 ชาติที่ลุกเดินออกจากห้องประชุมประกอบไปด้วย สหรัฐอเมริกา, แคนาดา, ออสเตรเลีย,นิวซีแลนด์, และญี่ปุ่น โดยเกิดขึ้นขณะที่ นายมักซิม เรชิตนิคอฟ (Maksim Reshetnikov) รัฐมนตรีกระทรวงพัฒนาเศรษฐกิจของรัสเซียขึ้นกล่าวในที่ประชุม
 
ซึ่งรายงานระบุว่า ตัวแทนของทั้ง 5 ประเทศเดินออกจากที่ประชุมสักระยะหนึ่ง ก่อนที่จะกลับเข้ามาในห้องประชุมใหม่หลังจากที่ตัวแทนของรัสเซียกล่าวสุนทรพจน์เสร็จไปแล้ว

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างอิงจากเจ้าหน้าที่รายหนึ่งว่า การเดินออกจากที่ประชุม หรือ วอล์กเอาต์ เป็นวิธีการแสดงออกถึงความไม่พอใจต่อการรุกรานยูเครนของรัสเซีย และผลกระทบทางเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเปค ซึ่งรายงานจากรอยเตอร์ยังบอกอีกว่า 5 ประเทศที่วอล์กเอาต์ต้องการให้ที่ประชุมออกแถลงการณ์สุดท้ายในวันพรุ่งนี้ ด้วยท่าทีที่แข็งกร้าวต่อการทำสงครามของรัสเซีย

อย่างไรก็ตาม นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพาณิชย์ ซึ่งเป็นประธานการประชุมครั้งนี้ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า การประชุมดำเนินไปได้ด้วยดี แม้จะมีการวอล์กเอาต์ของ 5 ชาติ

ทั้งนี้ การประชุมรัฐมนตรีการค้าเอเปคในวันนี้ ถูกจัดขึ้นแบบตัวต่อตัวครั้งแรกในรอบ 3 ปี เนื่องจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยมีรัฐมนตรีและตัวแทนจากทั้งหมด 21 ประเทศเดินทางมาเข้าร่วมการประชุมที่ประเทศไทย ซึ่งรับหน้าที่เป็นเจ้าภาพ โดยมีวาระสำคัญมากมาย โดยเฉพาะการส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนในยุคหลังโควิด-19
 


เพื่อไทย จับตา ‘ส.ส.ศรีสะเกษ’ โผล่ร่วมงานภท. ลั่นรั้งไม่อยู่ พร้อมหาคนเสียบแทน
https://www.matichon.co.th/politics/news_3356872

‘เพื่อไทย’ จับตา ส.ส.ศรีสะเกษ แหกคอกแจมประชุม ‘ภูมิใจไทย’ เผย หากรั้งไม่อยู่ พร้อมหาคนเสียบแทน
 
เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่านและหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายธีระ ไตรสรณกุล และ นายจาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ ส.ส.ศรีสะเกษ พรรค พท. รวมถึงนายปวีณ แซ่จึง อดีต ส.ส.ศรีสะเกษ สามีนางผ่องศรี แซ่จึง ส.ส.ศรีสะเกษ พรรค พท. เข้าร่วมการประชุมเชิงปฏิบัติการพรรคภูมิใจไทยสัญจร ที่จ.ศรีสะเกษ เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคมที่ผ่านมา พรรค พท.จะดำเนินการอย่างไร ว่า
 
ไม่ได้เห็นเหตุการณ์ จึงไม่อยากไปวิพากษ์อะไรมาก แต่ติดตามดูสถานการณ์อยู่ว่ามีข้อเท็จจริงอย่างไร โดยทางพรรค พท.ได้คาดการณ์และเตรียมการไว้ระดับหนึ่ง กรณีมีการเปลี่ยนแปลงหรือคนเหล่านี้ต้องการไปจริงๆ เราก็พร้อมจะมีคนทำหน้าที่แทน แต่ในขณะนี้คนเหล่านี้ยังเป็นสมาชิก ส.ส. พรรค พท. อยู่ ส่วนนายปวีณไม่ได้เป็น ส.ส. และไปอยู่กับฝั่งนั้นชัดเจนอยู่แล้ว จึงเป็นเรื่องสิทธิส่วนบุคคล เราจะไม่ก้าวล่วง
 

 
ราคาผลปาล์มดิ่งลง เหลือกิโล 4 บาท หลังอินโดฯ กลับลำส่งออก รัฐบาลนัดถกด่วน
https://www.prachachat.net/breaking-news/news-936569
 
ราคาผลปาล์มดิ่งมาอยู่ที่กิโลกรัมละ 4 บาท เหตุอินโดนีเซีย ประกาศกลับมาส่งออก กนป.ถกด่วน 23 พ.ค. เตรียมแนวทางรักษาสมดุล พร้อมพิจารณาตั้งกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ
 
วันที่ 21 พฤษภาคม 2565 แหล่งข่าวข่าวจากวงการปาล์มน้ำมัน เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า การประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) ครั้งที่ 2 / 2565 ในวันที่ 23 พฤษภาคม 2565 ที่มีพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานจะมีการพิจารณาทางการปรับสมดุลปาล์มน้ำมัน และสถานการณ์ราคาปาล์มน้ำมันในตลาดโลกล่าสุด
 
หลังจากอินโดนีเซียประกาศกลับมาส่งออกน้ำมันปาล์มอีกครั้งเมื่อวันที่ 20 พฤษภาคม 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งส่งผลให้ราคาผลปาล์มปรับลดลงไปทันที เกือบกิโลกรัมละ 4 บาท และราคาน้ำมันปาล์มดิบ (CPO) ลงไปกิโลกรัมละ 8-10 บาท
 
ก่อนหน้านี้ราคาผลปาล์มเคยขึ้นไปสูงนิวไฮ เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2565 กิโลกรัมละ 13 บาท ขณะนี้ลดลงไป 3.90-4.70 เหลือ 8.30-9.10 บาท
 
ขณะที่ราคาน้ำมันปาล์มดิบที่เคยปรับขึ้นไปสูงถึงกิโลกรัมละ 62 บาท เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม ขณะนี้ปรับลดลงเหลือกิโลกรัมละ 52-53 บาท เท่านั้น
 
นอกจากนี้ ทางสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรจะเสนอวาระพิจารณาสรรหากรรมการ ผู้ทรงคุณวุฒิ กนป.ด้วย
 
อย่างน้อยก็ตาม ที่ประชุม ไม่ได้มีการพิจารณาวาระเรื่องการปรับลดสัดส่วนการใช้น้ำมันไบโอดีเซลเป็นส่วนผสมในน้ำมันดีเซล B5 เหลือB3 ซึ่งน่าจะมีสาเหตุมาจากการปรับลดลงของราคาน้ำมันปาล์มดิบ
 
อีกทั้งก่อนหน้านี้ได้มีการพิจารณาแล้วพบว่าการปรับลดสัดส่วนไบโอดีเซลอาจจะส่งผลกระทบต่อเกษตรกรและไม่ได้ช่วยให้ราคาน้ำมันดีเซลปรับลดลงอย่างที่คาดไว้ ทั้งรัฐบาลอาจจะต้องไปแบกรับภาระภาษีสรรพสามิตเนื้อน้ำมันดีเซลแทน
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่