วันนี้คุยกับทหารอาชีพ เขาเล่าให้ฟังและยืนยันเลยว่า ที่ทหารเกณฑ์พูดแบบนี้ ไม่ใช่เรื่องจริงแน่นอน

กระทู้คำถาม
คือเรามักจะได้ยินทหารเกณฑ์พูดว่า นักเรียน ร.ด.   นักเรียนเตรียมทหาร ที่เอาเด็ก ม.ปลายเข้าไปเรียน อายุ 15-17 ปีเข้าไปเรียน  จะรับอะไรที่หนักทหารเกณฑ์ได้อย่างไง  แค่อายุก็อ่อนๆกันแล้วแบบนี้ใช่ไหม?  ซึ่งเตรียมทหารจะเริ่มสอบได้ตั้งแต่อายุ 15-17ปีใช่ปะ?  

ถ้า ร.ด. อาจจะใช่เพราะเส้นสายเยอะ การฝึกหลายๆที่มันก็เลยอ่อน แต่บางที่ก็โหดนะ เช่นพวกศูนย์ฝึกที่ได้รับรางวัลระดับประเทศ  แต่ที่ส่วนมากอ่อนเพราะรับเด็กไปเรียนทุกคน เด็กที่ทดสอบร่างกายไม่ผ่าน คงสอนอะไรไม่ได้มาก และอาจจะพาที่พวกที่ร่างกายดีสบายไปด้วยเลย

แต่เตรียมทหาร ถึงแม้ว่าจะไปเรียนกันตั้งแต่อายุ 15-17 ปีก็ตาม แต่ยืนยันเลยว่า "โหดกว่าทหารเกณฑ์เยอะครับ" เอาแค่เกณฑ์ทดสอบร่างกายวิ่ง 1  กิโล ภายใน 3-5 นาที ทหารเกณฑ์ทำได้หรือเปล่า ซึ่งกว่าจบเตรียมทหารก็ต้องเจออะไรที่โหดกว่านักเรียนนายสิบไปแล้วด้วยซ้ำ  เพราะจบไปต้องเข้าเรียน จปร.ต่อ  (จปร.ไม่ต้องพูดถึงครับ หนักสุดๆ)  ซึ่งใช้อายุเป็นตัวตัดสินไม่ได้  เมื่อจบเตรียมทหาร ต่อ จปร. จบมาแล้วต้องเป็นหัวหน้าพวกจบนายสิบทันที  และพวกนายสิบที่แหละซึ่งส่วนมากเป็นครูฝึกทหารเกณฑ์ แล้วเตรียมทหารจะอ่อนว่าทหารเกณฑ์ได้อย่างไร

สรุป จริงปะครับ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่