ดับกลิ่นตู้เย็น ง่าย ๆ ด้วยการซีลสุญญากาศ ไม่ยากอย่างที่คิด!

กระทู้สนทนา
❝ ไม่ต้องกังวลอีกต่อไป ปัญหาโลกแตกสำหรับหลาย ๆ บ้าน คือ กลิ่นอับในตู้เย็น ซึ่งเต็มไปด้วยของกินต่าง ๆ มากมาย ซึ่งทำยังไงกลิ่นเหล่านั้นก็ไม่หมดไปสักที ตู้เย็นมีกลิ่นอับ และเหม็นมาก ไม่ว่าจะเป็นผัก ผลไม้ หรือของคาวต่าง ๆ 🥬🍉 เชื่อว่าหลายคนจะคิดถึงกล่องเก็บอาหาร อุปกรณ์ที่เราใช้บรรจุอาหาร ก่อนนำไปแช่ในตู้เย็น ❞
ซึ่ง SGE อยากจะขอแนะนำเทคโนโลยีที่ก้าวไปไกล “เครื่องซีลสูญญากาศ” เครื่องถนอมอาหาร ที่คนยุคใหม่ควรมีติดครัวไว้ เพราะนอกจากถนอมอาหารแล้ว ยังประหยัดพื้นที่ในการจัดเก็บสิ่งของ และที่สำคัญของที่ซีลจากเครื่อง สามารถช่วย ดับกลิ่นตู้เย็น ได้ด้วยนะ
 
ปัญหาตู้เย็นเหม็นกลิ่น เกิดจากอะไร?
สิ่งที่มักจะเจอในตู้เย็น ที่พอใช้ไปนาน ๆ แล้วจะมีกลิ่นไม่พึงประสงค์ มักจะเป็นปัญหาที่หนักใจของหลาย ๆ บ้านที่ใช้งานตู้เย็น โดยเฉพาะใน “ช่องแช่แข็ง” นั้น ยิ่งบ้านไหนที่มักจะทำน้ำแข็งทานเองก็จะสังเกตรับรู้ได้ชัดเจน ด้วยความว่ากลิ่นที่ฝังในตู้เย็นนั้น สามารถซึมซาบเข้าสู่ก้อนน้ำแข็งของเรา และพาลจะทำให้เครื่องดื่มที่เราใส่น้ำแข็งน้ันมีกลิ่นเพี้ยนตามไปด้วย
กลิ่นไม่พึงประสงค์ที่เกิดในตู้เย็นที่ใช้งานมานาน ๆ นั้น มักจะเป็นกลิ่นที่ติดในตู้เย็นค่อนข้างถาวร และค่อนข้างกำจัดยาก เนื่องจากว่าตู้เย็นนั้นเป็นอุปกรณ์ที่แทบจะไม่มีการถ่ายเทของอากาศ แถมยังเป็นอุปกรณ์ที่ทำความสะอาดค่อนข้างยุ่งยาก จึงเป็นที่สะสมของเชื้อจุลินทรีย์ทนเย็นมากมาย จนทำให้เวลารื้อของในตู้เย็นออกมา เพื่อทำความสะอาดนั้นเป็นเรื่องที่ยุ่งยากมาก ๆ สำหรับหลายครอบครัว

สาเหตุหลัก ๆ ที่ทำให้เกิดกลิ่นไม่พึงประสงค์ของตู้เย็นนั้น มีดังนี้
1. อาหารที่นำมาเก็บในตู้เย็น ทั้งในรูปของอาหารสดใหม่ อาหารหมดอายุ อาหารที่ไม่ได้ปิดภาชนะอย่างมิดชิด เครื่องเทศ และสารพัดสมุนไพรที่ที่สามารถส่งสารมีกลิ่นให้กระจายทั่วในตู้เย็นได้ดี
2. เชื้อจุลินทรีย์ : บ่อยครั้งที่เวลาเราไม่ได้ทำความสะอาดบ่อยเท่าที่ควร และมีอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นโดยไม่คาดฝัน เช่น อาหารหกเลอะเทอะ ที่ทำให้มีอาหารเลี้ยงเชื้อจุลินทรีย์ได้
3. รวมไปถึงปรากฏการณ์ไม่คาดฝันอย่าง เช่น ไฟดับชั่วคราว, การใส่ของในตู้เย็นที่มากเกินไป, การปรับระดับความเย็นที่ไม่เหมาะสม ก็จะทำให้ความเย็นนั้นไม่เพียงพอต่อการควบคุมเชื้อจุลินทรีย์ในตู้เย็น ปล่อยให้มันกำเริบเสิบสานยึดครองอาณาจักรตู้เย็น
จุลินทรีย์สามารถสร้างสารที่ระเหยได้อย่าง MVOCs (Microbial volatile organic compounds) ที่มีกลิ่นรุนแรงมาก จนเรียกว่า ค่าความเข้มข้นที่ทำให้เรารับรู้กลิ่น (Threshold amount) นั้นอาจจะมีค่าเพียงแค่หนึ่งส่วนในพันล้านส่วน (ppb) เท่านั้นเอง

.........................................

ดับกลิ่นตู้เย็นง่าย ๆ Style SGE ทำได้อย่างไร?
เมื่อปัญหาตู้เย็นมีกลิ่นยังก่อกวนใจไม่เลิก แก้ปัญหาด้วยการนำอาหาร ผักผลไม้ต่าง ๆ ซีสสุญญากาศ เก็บไว้คงดีไม่น้อย แค่เรามีสิ่งนี้ นั่นก็คือ เครื่องซีสสุญญากาศ นั่นเอง ปัจจุบันตามท้องตลาด ก็มีด้วยกันหลากหลายรุ่น แล้วเครื่องซีลสุญญากาศนั้น ช่วยในเรื่องดับกลิ่นตู้เย็นอย่างไรได้บ้าง
เครื่องซีลสุญญากาศ เหมาะสำหรับการใช้งานในครัวเรือน และธุรกิจ SME เพราะใช้งานง่าย มีทั้งขนาดใหญ่ ขนาดเล็ก พกพาสะดวก ใช้งานได้กับถุงซีลลายนูน ถุงซีลแบบเรียบ แล้วแต่รุ่น อีกทั้งยังสามารถซีลปิดปากถุงต่าง ๆ ได้ด้วย ครบเรื่องจริง ๆ และคุณสมบัติจริง ๆ ไม่มีติดบ้านไม่ได้แล้ว!!
ด้วยศักภาพของเครื่องซีลสุญญากาศ สามารถปิดปากถุงได้สนิท ป้องกันอากาศจากภายนอกเข้าในอาหาร และป้องกันกลิ่นเล็ดลอดของอาหารจากการซีลด้วย ไม่แปลกใจเลย ทำไมอาหารต่าง ๆ ที่ซีลด้วยเครื่องซีลสุญญากาศ จึงช่วยดับกลิ่นตู้เย็น ได้อย่างไร้กังวล และที่สำคัญช่วยประหยัดพื้นที่ในตู้เย็นได้ถึง 3 เท่าอีกด้วย 🤩👍
.........................................

🤔 รู้ไหม? ประโยชน์ของ ถุงซีลสุญญากาศ ที่มีข้อดีมากกว่าการเก็บรักษาอาหาร
ถุงซีลสุญญากาศ มีคุณสมบัติโดดเด่นในเรื่องการช่วยรักษาคุณภาพอาหารให้มีความสดใหม่ และช่วยยืดอายุของอาหารได้นานยิ่งขึ้น แต่ถุงซีลสุญญากาศไม่ได้มีประโยชน์เพียงเท่านี้ แต่ถุงซีลสุญญากาศมีประโยชน์ต่อคุณแม่บ้าน หรือผู้ประกอบการอีกด้วย ดังนี้
1. ถุงซีลสุญญากาศ ช่วยให้อาหารคงรสชาติ และความสดใหม่ และช่วยยืดอายุอาหารได้นานยิ่งขึ้น ชะลอการเน่าเสียได้อย่างดี
2. ถุงซีลสุญญากาศ ช่วยลดการเหม็นหืน การเปลี่ยนแปลงของสี กลิ่น และรสชาติได้นานกว่า การเก็บรักษาปกติ 3-5 เท่า อาหารบางชนิดสามารถเก็บได้นานถึง 6 เดือน
3. ถุงซีลสุญญากาศ ช่วยป้องกัน ฝุ่นละออง ไวรัส และแบคทีเรีย หรือเชื้อโรคต่าง ๆ ได้
4. ภายในถุงซีสสุญญากาศไม่มีก๊าซออกซิเจน ทำให้มอดและแมลงต่าง ๆ ไม่สามารถเจริญเติบโตได้ ช่วยป้องกันการเกิด มอดและแมลงทำลายข้าวหรือ ธัญพืชได้
5. ถุงซีลสุญญากาศ ช่วยป้องกันการความชื้น ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดเชื้อราในอาหารนั่นเอง
6. ถุงซีลสุญญากาศ สามารถเก็บอาหารที่กินไม่หมด แล้วอยากเก็บไว้กินต่อได้ โดยช่วยไม่เสียรสชาติ และไม่มีกลิ่นไม่พึงประสงค์กับตู้เย็น
7. ถุงซีลสุญญากาศ ช่วยทำอาหาร ในขั้นตอนการหมักอาหารได้ดีกว่าการหมักทั่วไป เพียงนำเนื้อสัตว์ วัตถุดิ หรือเครื่องปรุงต่าง ๆ นำใส่รวมไปในถุง จากนั้นก็ทำการซีลสูญญากาศ เพื่อนำอากาศออก และหมักไว้ เพื่อพร้อมรับประทาน
8. ถุงซีลสุญญากาศ สามารถนำไปใช้กับสินค้าอื่น ๆ นอกจากอาหารได้ เช่น สิ่งของที่ไม่ต้องการให้เกิดความชิ้น เช่น เหรียญ, อุปกรณ์กล้อง, ถ่ายภาพ เลนส์, กระเป๋าหนัง หนังสือ หรือเอกสารสำคัญที่มอดอาจจะมากินได้
9. ถุงซีลสุญญากาศ ทำให้การจัดเก็บของประหยัดเนื้อที่มากยิ่งขึ้น สามารถใช้กับสิ่งของเครื่องใช้ได้ เช่น ผ้านวม หมอน เสื้อผ้า ที่นอน ตุ๊กตา ฯลฯ และยังช่วยป้องกันฝุ่นเกาะ และไม่ทำให้เก่าเร็วอีกด้วย
10. ถุงซีลสุญญากาศ ช่วยให้ขนส่งอาหาร ได้ระยะทางไกลมากขึ้น โดยคงคุณภาพไว้อย่างดี
 
❝ จะเห็นได้ว่า การดับกลิ่นตู้เย็นนั้น ก็สามารถทำได้หลากหลายวิธี และเชื่อไหมว่า การซีลอาหารด้วยเครื่องซีลสูญญากาศนั้น สามารถช่วยลดกลิ่นอับในตู้เย็นได้เยอะเลยทีเดียว ❞
แก้ไขข้อความเมื่อ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่