ควรไม่ควรคะที่จะเข้าไปเตือนเพื่อนเรา (ต่อค่ะ)

กระทู้คำถาม
https://pantip.com/topic/41418945
เราตั้งกระทู้ไปเพราะต้องการหาแนวทางค่ะ แต่เราจะมาเล่าต่อค่ะเพราะพึ่งได้รู้อะไรมาอีก  โดนอีกโอ้ย หนีไม่พ้น เขาก็พักอาศัยอยู่ตึกเดียวกับเรา
คือตามกระทู้ข้างต้นเลยค่ะ อย่างที่ทราบกันดีเราโดนยืมเงิน แต่ไม่ยอมอีกต่อไปแล้ว แต่เพื่อนรอบข้างเราโดนตามค่ะ  
เล่าต่อนะคะ คือเขาก็มาเปิดเผยกับเราทีหลังว่าที่ยืมไปอ่ะก็จะเอาไปบูชาพญานาคด้วยและเอาไปให้แม่เขาเล่นด้วย  ไปซื้อรูปพ่อแก่แม่แก่อะไรไม่รู้ของเขา เขาบอกให้ลาภให้โชค ให้เงินครอบครัวของเขา เขาอยากจะขอเงินเราไปบูชาลูกแก้วสามสีจากเพจที่เกี่ยวกับพญานาคที่ไลฟ์ขายลูกแก้วว่าเป็นลูกแก้วพญานาค เขาก็เอาไลฟ์ขายของมาโชว์ (ลูกแก้วดีด5บาทนั้นแหละค่ะที่เรามองเห็นแต่ในไลฟ์ขายแพงมากมีตั้งแต่300-1000)  เขายังบอกอีกนะคะว่าไม่อยากให้เราไปบอกใคร(เพื่อนเรานั้นแหละ) ว่าเขาเชื่อเรื่องนี้ (รู้เลยจะยืมเพื่อนเราต่อถ้าไม่ได้จากเรา)ต่อมาเขาลากเราไปดูที่ห้องด้วยค่ะว่าเขาบูชาจริงไรจริง กลิ่นน้ำอบอะไรสักอย่างค่ะที่เขาเชื่อว่าเป็นพ่อแก่แม่แก่ของเขา   เขาบอกไม่ชอบให้ใครมาลบหลู่ด้วยคำพูดที่ว่าก็แค่พญานาค พญานาคก็สัตว์เดรัจฉาน เป็นงู ไม่เคารพประมาณนี้ เราก็ถามเขิงเตือนด้วยค่ะว่า ทำไมต้องยืมเงินไปบูชาขนาดนั้น ถ้าเชื่อก็ไม่ควรเบียดเบียนชีวิตตัวเองและชีวิตคนอื่นด้วยสิ แบ่งเงินใช้สิ เขาได้ตอบกลับมาว่าไม่เชื่อก็แล้วแต่นะ ไม่ให้ยืมไม่เป็นไร แต่เขาเชื่อ ต่อให้เขามีเงินในชีวิต20บาท ก็ยอมอดข้าวน้ำเพื่อท่าน  ทุกเช้าจะสวดภาวนาให้ท่าน ก่อนจะพูดเชิงไล่ให้เราออกจากห้องเพราะเรายืนยันว่าจะไม่ให้ยืม รอดตัวมาได้
เราไม่เข้าใจค่ะ อยู่ในวงการสายวิทย์สุขภาพด้วยกัน อายุน้อย20กว่าต้นๆ เทคโนโลยีเข้าถึงแล้วนะคะ ก็เชื่องมงายจนทำชีวิตตัวเองไม่บาลานซ์ได้ขนาดนี้ เข้าใจนะคะว่าความเชื่อใครความเชื่อมัน แต่แม้กระทั่งเงินกินข้าวไม่มี เงินจ่ายค่าไฟไม่มี ไม่พอจะไปยืมเพื่อนคนอื่นทำให้เขาลำบากใจอีก  มันแย่มากๆเลย
เราคิดว่าควรจะไปเตือนเพื่อนรอบข้างดีไหมคะ คือเราก็ไม่อยากให้ใครต้องมาเจอ หรือก็ปล่อยไปไม่ยุ่ง
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่