HR เดี๋ยวนี้นัดคนสัมภาษณ์งานมั่วจังครับ

กระทู้สนทนา
เรื่องมีอยู่ว่าผมเพิ่งตกงานเพราะโควิด หลังจากที่ทำงานที่เดียวมาตลอดตั้งแต่ปี 59 
 
เลยเข้าไปฝากประวัติการทำงานไว้กับเว๊ปไซด์หางานแห่งหนึ่ง และได้ยื่นสมัครตำแหน่งที่ตรงกับประสบการณ์ไป 2-3 บริษัท  
 
ทีนี้เรื่องมีอยู่ว่า ...... มี HR โทรมา แต่ไม่ใช่บริษัทที่ผมยื่นสมัครไปนะ โทรมาขอนัดสัมภาษณ์งานในตำแหน่งอื่นๆ ที่ผมไม่เคยมีประสบการณ์มาก่อน
 
แต่ผมก็ปฏิเสธไป  และใน 1 วัน จะมีโทรมาแบบนี้ 2-3 บริษัท จนมีบริษัทหนึ่งโทรมาซึ่งเป็นบริษัทที่อยู่ใกล้บ้านเดินทางเพียงแค่ 4 กม. เท่านั้น (เหมือนเดิมครับ ตำแหน่งที่ไม่เคยมีประสบการณ์มาก่อน)
 
ด้วยความที่เห็นว่าใกล้บ้านเลยไม่ได้ปฏิเสธไปคิดในใจถ้าได้งานที่นี่มันใกล้บ้านที่สุดเลย ในแต่ละเดือนคงเหลือเงินไว้ใช้จ่ายเยอะมากๆ และอาจจะได้ประสบการณ์ในสายงานใหม่ด้วย  
 
พอถึงวันสัมภาษณ์ผมก็เดินทางไปตามเวลานัดหมาย ฝ่ายบุคคลที่โทรมาออกมาเชิญให้เข้าสัมภาษณ์กับหัวหน้า และแน่นอนครับ ใช้เวลาไม่ถึง 10 นาที เพราะตำแหน่งนี้ต้องการคนมีประสบการณ์ 3 ปี ขึ้นไป  ซึ่งผมไม่มีประสบการณ์ในสายงานนี้มาก่อนเลย
 
แต่หลังจากสัมภาษณ์เสร็จมันก็ทำให้มีคำถามให้คิดตามมาในหัวหลายๆ ประเด็น                 
 
                  1. หัวหน้า (คนที่สัมภาษณ์ผม) พูดถามประมาณว่าผมเป็นคนยื่นสมัครตำแหน่งนี้เข้ามาด้วยตัวเอง  ก่อนยื่นสมัครเข้ามาไม่ได้อ่านข้อมูลก่อนหรือไง  ตอนได้ยินคำถามแนวนี้ผมแบบ เห้ย!!!!! ฝ่ายบุคคลของคุณเป็นคนโทรเรียกผมมาสัมภาษณ์ ( แต่ก็คิดอยู่ในใจ )   ***** โชคดีที่บ้านใกล้ แต่ถ้าเป็นคนอื่นที่เดินทางมาไกล คงหัวอุ่นๆ              
 
                  2. HR คนที่โทรหาผม ไม่ได้อ่านประวัติก่อนหรือไง เพราะตัวเขาก็รู้ว่าตำแหน่งนี้ต้องการประสบการณ์ 3 ปี ไม่รับคนที่ไม่เคยทำมาก่อน หรือเพียงแค่ต้องการหาคนมานั่งให้หัวหน้าสัมภาษณ์เฉยๆ จะได้ไม่โดนด่า (ถ้าใช่เหตุผลนี้คือทำงานได้ชุ่ยมากเลยนะ มันเสียเวลากันทั้ง 2 ฝ่าย )
 
ซึ่งสมัยปี 59 ที่ผมจบใหม่ ตอนหางานทำไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้   งง มากครับ ว่าทำไม HR เดี๋ยวนี้นัดคนสัมภาษณ์งานมั่วจัง
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่