อ้วนจนร่างกายแย่ เริ่มต้นยังไงดี

กระทู้คำถาม
สวัสดีค่ะ จขพ อายุ 26 สูง 170 น้ำหนัก 110 kg
พื้นฐานคืออ้วนตั้งแต่เด็กและอ้วนขึ้นทุกปี ปีละนิดปีละหน่อยจนแบบล่าสุดมันไปถึง110kg
โดยปกติชั่งน้ำหนักนานๆที จริงๆไม่ได้ซีเรียสเรื่องน้ำหนักมาก แต่รู้สึกว่า 110 มันก็เกินไป 
ตอนปี 62 หนัก 90kg ออกกำลังกายทุกวัน เพราะฟิตเนสอยู่ใกล้บ้านและราคาสมาชิกย่อมเยา
พอมีโควิดคือย้ายบ้าน กลับมาอยู่กับครอบครัว น้ำหนักขึ้น 20 kg จริงๆชอบออกกำลังกายค่ะแต่ฟิตเนสที่ใกล้บ้านราคาแรงมาก ราคาโอเคก็ไม่มีสระว่ายน้ำไม่มีคลาสมีแต่เครื่อง รวมถึงมาตรการโควิดต่างๆทำให้ไม่สะดวกไปฟิตเนสเลย แต่มีไปเดินเร็วตามสวนสาธารณะบ้างนะคะ ทว่ามันมีเรื่องที่ทำให้ไม่สบายใจในการไปสวนสาธารณะเกิดขึ้น เลยหยุดออกกำลังกายไปเลยค่ะ ตอนนี้คือไม่ได้ออกมา 4 เดือนแล้ว
พื้นฐานเป็นคนไม่ชอบกินผักเลย แต่กินผลไม้ได้ กินผักต้มในจับฉ่าย แกงจืดยุ่ยๆได้ แต่กินสด กินลวกไม่ได้เลย 
อาหารเลยหนักที่หมวดคาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน...
ปัญหาหลักที่เกิดขึ้นหลังจากอ้วนมากก็คือ
- ปวดหลังมากกกกกกกกกกกก ตื่นมาคือไม่สามารถลุกจากที่นอนได้ กระดูกโครงสร้างหลังมีปัญหา
- ปวดส้นเท้ามากกกก เพิ่งมาเกิดขึ้นช่วงนี้ น่าจะเป็นเพราะทำงานที่ต้องยืน/เดินมากขึ้น
- บุคลิกภาพเสียสุดๆ ทำอะไรก็ช้าเพราะอาการเจ็บหลังกับเจ็บเท้า
- ความมั่นใจในตัวเองลดลงถึงขีดสุด พออ้วนมากเพื่อนคือมีแต่ตัวเล็กๆ สิวเห่อทั่วหน้าด้วย เลิกไปหาเพื่อน เลิกถ่ายรูป เลิกแต่งหน้า เลิกแต่งตัว อนึ่งเสื้อผ้าไซส์ใหญ่ที่ใส่โอเคหายากมาก ทำกางเกงขาดไปหลายตัว ถ้าใส่กางเกงพอดีตัวคืออึดอัดมาก 
- รู้สึกเหมือนจะตาย นอนไม่หลับ บางทีนอน 4ชม ตื่นแล้ว หายใจไม่เต็มที่/ไม่ได้เป็นโควิดค่ะตรวจแล้ว/ ตื่นมาไม่สดชื่นเจ็บหลังไปหมด เหมือนเป็นคนแก่ๆทั้งที่ยังไม่ 30 เริ่มด่าตัวเอง อยากเปลี่ยนแปลงตัวเอง อยากใช้ชีวิตให้สมวัยสดใสแข็งแรง และคิดว่าจะสามารถทำได้ค่ะ ทุกวันนี้ทำงานร้านขนมค่ะ ต้องได้กินของอ้วนๆบ้างอยู่แล้ว แต่จะกินเท่าที่จำเป็น จริงๆคือกินจนเลี่ยนจนเบื่อแล้วแต่มันต้องเช็คคุณภาพ รวมถึงเราเป็นพวกชอบเสียดายของมากๆกลายเป็นหลายๆครั้งไม่อยากกินก็กินเพราะเสียดาย...
จะเริ่มต้นยังไงดีค่ะ ควรไปหาหมอเรื่องปวดหลังกับส้นเท้าก่อนดีไหมค่ะ แต่การไปหาหมอคือเสียเวลาทั้งวันและเสียทรัพย์ด้วย คิดว่าหมอน่าจะแนะนำเรื่องคุมอาหาร ลดน้ำหนักตัว แต่คือควรจะเริ่มออกกำลังกายอะไรดีค่ะ เมื่อก่อนเล่นฮูลาฮูปได้แต่พอเจ็บหลังคือถ้าเล่นมันจะเจ็บหลังค่ะ ไม่แน่ใจว่าเป็นการทำร้ายร่างกายมากขึ้นไหม เรื่องอาหารจะพยายามปรับมากขึ้นค่ะ ลดน้ำตาล ลดน้ำมัน ลดเค็ม กินให้เป็นมื้อมากขึ้น คิดว่านี่น่าจะเป็นการเริ่มต้นที่ดี อย่างน้อยก็ได้เริ่ม 
*ไม่ทับถมเรื่องปล่อยตัวจนอ้วนแล้วนะคะ จริงๆมีปัญหาเรื่องสุขภาพจิตด้วย เป็น ocd ด้วย แต่ไม่ไปหาหมอแล้ว*
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่