ฉี่เป็นฟอง กลัวเป็นโรคครับ ขอคำปรึกษาหน่อย

กระทู้คำถาม
คือผมฉี่เป็นฟอง ตอนฉี่จะเป็นฟองเยอะ แบบมองไม่เห็นน้ำเลยครับ ประมาณ 3-4 นาทีฟองจะเริ่มลดเหลือประมาณครึ่งนึง หรือเหลือนิดหน่อย แล้วแต่ว่าผมกินน้ำมากน้อยแค่ไหน พยายามปรับมาดื่มน้ำเยอะๆวันละ 1.5 ลิตร เกือบเดือน ก็ยังมีฟองช่วงเช้าหรือช่วงที่ไม่ได้ฉี่หลายชั่วโมงสีจะเข้ม และฟองมันจะเหลือฟองบ้างหลังฉี่เสร็จ3-5 นาที ต้องรออีก10-15นาทีถึงหายไปหมด แต่ช่วงที่ดื่มน้ำเยอะฟองจะหายไปไวไม่ถึงนาทีครับ

***ก่อนหน้านี้ไปหาหมอเพราะปัสสาวะแสบขัด เอกซเรย์ ตรวจปัสสาวะ หมอบอกว่าปกติ(หมอวินิจฉัยเกี่ยวกับปัสสาวะแสบขัดครับไม่ได้พูดเรื่องไต) ได้ยาฆ่าเชื้อมาทาน อาการดีขึ้นแทบไม่มีอาการปวดแล้วครับ (+++ส่วนตัวนอนดึกด้วยตื่นเช้ามาตาจะบวมนิดหน่อยล้างหน้าแล้วหายบวมเลยคิดไปไกลอีกครับ) ผมควรกังวลไหมครับ ตรวจฉี่มันบอกโรคไตได้ไหม กังวลว่าจะเป็นไตเสื่อม หรือผมแพนิคไปเอง

เครียดจนความดันขึ้น เป็นไมเกรนมา 4-5วันแล้วครับ

*****อัพเดท*****
ตรวจมาแล้วนะครับ โปรตีนรั่วในปัสสาวะ +1 ครับ คุณหมอแจ้งว่าอาจเป็นอาการชั่วคราว เพราะผมไม่มีอาการบวมตามตัว อาทิตย์หน้าจะได้ตรวจไต ไขมัน กับตับ เพิ่มเติมครับ

***อัพเดทอาทิตย์ต่อมา***
อัพเดทที่ตรวจมานะครับ
serum creatinine = 0.95 mg/dL
ค่าไตปกติ 11X (เลขสุดท้ายจำไม่ได้)
ค่าอัลบูมิน 5.2 (ปกติ คุณหมอแจ้งว่าถ้าเป็นโรคไตจะประมาณ 2.5)
ค่าไขมันปกติประมาณ 190 ถ้าสูงจะประมาณ 300
ขาไม่บวม
ปัสสาวะฟองโปรตีนยังมีอยู่แต่ลดลง เหลือ 6 มิลลิกรัม
(เมื่อก่อนอยู่ในระดับ+1ครับ)
อาการปัสสาวะเป็นฟองยังไม่หายไปนะครับยังขึ้นเหมือนฟองเบียร์อยู่แต่เวลาที่ฟองคงอยู่ใช้เวลาน้อยลงครับ
ผล
คุณหมอแจ้งว่าต้องดูอาการต่อไปก่อน มาตรวจปัสสาวะอาทิตย์หน้าหรือไปหาคุณหมอทางเดินปัสสาวะที่เคยได้ยามาทาน ถ้าจะตรวจละเอียดต้องเก็บปัสสาวะ 24 ชั่วโมง/อัลตราซาวด์ไต/เอาชิ้นเนื้อไตไปตรวจ
เบื้อต้นอาทิตย์หน้าให้ไปพบคุณหมอที่รักษาอาการก่อนหน้าก่อนที่เคยได้ยามาทาน ถ้าเป็นผลข้างเคียงจากยาก็ไม่เป็นอะไรไม่ต้องรักษาหรือตรวจอะไรต่อ
ถ้าไม่ใช่ก็อาจจะเป็นโรคที่ซับซ้อนกว่า ซึ่งผมจำไม่ได้แล้วว่าโรคอะไรคุณหมอไม่ได้แจ้งอาการหรืออะไรเพิ่มเติมครับ
หลักๆไปตรวจปัสสาวะอาทิตย์หน้าและพบแพทย์ต่อก่อนครับ

***อาทิตย์ต่อมา ตัดสินใจกลับมาโรงพยาบาลที่เคยรักษากระเพาะปัสสาวะบีบตัวไวครับ ทานยามาประมาร 5 เดือนแล้ว มาตรวจกับคุณหมอทางเดินปัสสาวะครับ***
ผลปัสสาวะเป็น trace
ค่าอื่นปกติ
คุณหมอส่งต่อให้หมอเฉพาะทางโรคไตครับ
ได้หยุดยากระเพาะปัสสาวะบีบตัวไวที่เคยทานมาประมาณ 5 เดือนครับ
ความดัน 132 (แอบสูงนิดนึงครับ)

***อาทิตย์ต่อมาได้นัดหาคุณหมอโรคไตเฉาะทางครับ***
ค่าไตทุกอย่างเหมือนเดิมปกติ
ปัสสาวะโปรตีนรั่วเท่าอาทิตย์ที่แล้ว
ค่าอัลบูมินในเลือดลดลงจาก 5.2>>>4.6
แต่อยู่ในช่วงปกติ ผมไม่รู้ว่ามันขึ้นกับอะไรบ้างไหมตอนนี้เครียดคิดว่าจะทานไขขาวเพิ่ม
ความดันกลับมาปกติแล้ว 120
ได้ตรวจเพิ่มเติมหลายอย่างมาก เพราะผลเลือดค่าไตต่างๆปกติหมด
สรุปผลคุณหมอบอกว่าตอนนี้ยังปกติแค่โปรตีนรั่ว
ขอนัดตรวจเพิ่มอีก 2 อาทิตย์ งดอาหาร ดื่มได้แค่น้ำ
กับอีก 2 เดือนได้คิวอัลตราซาวด์ไตแยกอีกต่างหาก
สภาพจิตใจตอนนี้ทำใจไว้หลายรอบมากครับ คิดว่าไม่ไตก็เนฟโฟรติก แต่ไม่มีอาการบวมอะไร ทานข้าวปกติน้ำหนัดขึ้น แอบรู้สึกว่าขาบวมขึ้นไม่รู้เพราะกินเยอะหรือบวมน้ำแต่กดแล้วไม่บุ๋ม มีตาบวมช่วงเช้าทุกวันบวมแบบเคืองๆตา ไม่บวมเยอะ สักพักก็หาย ไม่รู้เพราะนอนดึก(ชอบนอนเที่ยงคืนตี1ตี2ตื่นเตรียมตัวไปทำงาน 7 โมงเช้า)หรือเป็นเพราะโรค แต่ก็แจ้งคุณหมอไปแล้วครับ
พอดีผมเป็นคนวิตกกังวลเก่งด้วย แค่ไปออกกำลังกายก็รู้สึกเหนื่อยไวกว่าปกติ แต่ตอนทำงานก็มีเรี่ยวแรงทั่วไป สภาพจิตใจค่อนข้างย่ำแย่ละครับ ตรวจตั้งหลายรอบแต่ไม่แน่นอนเลยว่าเป็นโรคอะไรกันแน่
ปล.อาทิตย์นี้ครบรอบ 1 เดือนที่ไปตรวจตั้งแต่เจอโปรตีนรั่ว +1 พอดีครับ ปรับอาหาร ดื่มน้ำให้มากขึ้น ออกกำลังกายปกติแต่ออกถี่ขึ้น และไม่ออกกำลังกายจนเหนื่อยหอบเกินไป ปัสสาวะเป็นฟองเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือรู้สึกฟองตกค้างน้อยลง หรือบางทีก็เท่าช่วงแรกๆบ้างบางครั้ง สู้ๆครับ ภาวนาให้เป็นภาวะชั่วคราว พยายามทำตัวเองไม่ให้เครียด เพราะความเครียดก็มีผล ขอโทษคนอ่านกระทู้นะครับน้ำผมเยอะไปหน่อยไม่ค่อยมีสาระเลย 😅
แก้ไขข้อความเมื่อ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่