ทำไมพูดความจริงแต่ถูกมองเป็นเรื่องโกหก

กระทู้คำถาม
❓เคยไหม พูดความจริงแต่ถูกมองเป็นเรื่องโกหก? 
ต้องเกริ่นก่อนว่าพื้นฐานปกติมาจากสังคมที่ไม่ได้แบ่งแยกเพศ (หมายถึงไม่ได้สนว่าใครผู้ชายผู้หญิง มีแต่คำว่าเพื่อนเฉยๆ)

❕ก่อนเข้าเรื่อง ขอโยงมานิดนึงว่าเคยมีปัญหากันช่วงแรกที่โดนเขาว่าว่าเราโกหก ปกติแล้วเราจะเป็นคนที่หลับไม่รู้ตัว หรือนอน/นั่ง เล่นไอแพด/มือถือบนเตียงแล้วชอบหลับไปเองหรือภาพตัดไปเลยโดยไม่รู้ตัว แล้วมีคืนนึงที่เขาคอลมาตอนเราภาพตัดพอดี เสียงเราก็งัวเงียเขาเลยถามว่าหลับหรอ ด้วยความที่เขาจะรู้สึกแย่ถ้าโทรมาทำให้เราตื่น บวกกับที่เราก็มึนๆงงอยู่เลยตอบไปว่า เปล่า เขาก็ถามว่าหลับมาหรอ เราก็ตอบว่าไม่ได้หลับ ด้วยเหตุนี้เขาเลยว่าเราว่าเราโกหกและเสียความเชื่อใจของเขาไป
‼️ เริ่มเรื่อง
เรื่องมีอยู่ว่าปกติไม่ใช่คนที่แซวอะไรแนวหวานๆมากมาย แต่คราวนี้พอเปลี่ยนสังคมแล้ว คนรอบตัวนั้นมีแต่คนที่ชอบเล่นมุข แซวกันเอง หรือพูดเล่นกันเป็นเรื่องปกติ แซวจีบกันเอง หรือแซวหนึ่งคนกับอีกคน
เช่นแซวว่า
A:  สอบยิ้มโครตยากเลย กุกลัวตกวะ
B: ตกหลุมรักเราหรอ บ้า เขินนะ
A: สัส
ด้วยความที่คนรอบข้างเป็นแบบนี้ เราเองก็โดน เลยไม่ได้สนใจอะไรหรือคิดอะไร จนเริ่มแซวกับเขาด้วย สำหรับเรา ทุกคนก็ปกติไม่ได้ดูว่าแอบคิดอะไรแฝงหรือมีอะไรเวลาแซวกันเพราะก็แซวเป็นจังหวะ แซวกันเองในวงเพื่อนๆ ไม่เจาะจงใครหรือเน้นแซวใครตลอดจนดูเหมือนจีบ แต่แล้วก็มีวันหนึ่งที่เราได้รู้จักกับคนนึง ตอนเรารู้จักเราก็รู้สึกแอบปลื้มเขาจนได้มีโอกาสคุยกันละรู้จักมากขึ้น จนตอนนี้เราเริ่มคุยกันและเริ่มดูๆกันสำหรับเราก็รู้สึกว่าความสัมพันธ์มันก็ดีมาเรื่อยๆ จนเขาเห็นแชทที่เราเคยแซวกับเพื่อนๆ ด้วยความที่เขาเป็นคนขี้หวงมากๆๆๆๆๆๆ ทำให้เขาโมโหอย่างมากและคิดว่าเราชอบเพื่อนคนนู้นคนนี้ เราพยายามอธิบายแล้วว่าเป็นปกติ ต่างคนต่างไม่ได้ใส่ใจหรือคิดอะไร และเพื่อนส่วนมากๆก็ทำกันปกติ แต่เขาก็ไม่เชื่อและคิดว่าเราก็แค่แถแก้ตัวไปเรื่อย ยิ่งเราอธิบาย และเทียบว่าต่างจากเขาที่เราคิดจริงๆ เขาก็บอกว่าเราพูดแค่เพื่อให้เขาสบายใจ เราจะได้ไม่ต้องโดนเขาว่าและมีปัญหา เราก็พยายามอธิบายหวังว่าเขาจะเข้าใจ ผ่านไปสักพักก็มาอีก เขาก็ไปเจอแชทกับเพื่อนคนอื่นๆอีกทำให้ประเด็นถูกยกมาอีก พอมันมาเรื่อยๆ เรารู้สึกว่าเราเคยอธิบายไปแล้ว แถมยิ่งพูดเหมือนยิ่งเพิ่มน้ำมันใส่ไฟ เราเลยไม่พูดอะไรมาก ได้แต่ง้อๆเขา เขาชอบถามใส่แบบ ชอบมันออ ชอบมันใช่มั้ย จีบมันใช่มั้ยห๊ะ รักมันมากใช่มั้ย ไม่ไปอยู่กับมันเลยละ เราก็ได้แต่ตอบว่าไม่ๆ จะอธิบายเขาก็หาว่าเราอ้าง เราก็ได้แต่ง้อๆ จนล่าสุดเพื่อนโทรมาในช่วงที่เขากำลังโกรธเรา เขาเลยเอาแชทไปดูกับเพื่อนคนนั้น ซึ่งปรากฏว่าเมื่อหลายเดือนก่อน พอดีกับช่วงที่เรารู้จักกับคนคุยของเรา คือเรา reply story และแซวถึงอีกบุคคล ข้อความดังนี้:
เรา: แล้วเพื่อนคนนี้ละเป็นคนอะไร?
เพื่อน: เป็นแม่แทน
เรา: แม่ของลูกออ (ต่อด้วยว่า หยอกๆ)
แล้วเพื่อนคนนั้นปกติเป็นที่เกรงใจของเพื่อนๆ เราก็พิมพ์ๆไปประมาณว่าเขาอยู่ของเขาดีแล้วอย่ามาปนเปื้อนดินแบบเรา5555 ดอกฟ้ากับหมาวัด555 อะไรประมาณนี้ ด้วยความที่เราไม่ได้สนใจ ใส่ใจ อะไรกับที่พิมพ์เลยลืมไปเลยว่าเคยพิมพ์อะไรแบบนี้ เพราะไม่ได้คิดอะไรและสนใจอะไรอยู่แล้ว คราวนี้คนที่เรากำลังดูใจกันมาเจอก็เลยโมโห ถามเราว่าไหนคุยกับเขาแบบนี้เป็นคนแรก ทำไมโกหกเขาว่าแซวกับเขาแบบนี้เป็นคนแรกด้วย นิสัยแซวไปทั่วแอบชอบไปเรื่อยแค่บังเอิญเขาเล่นด้วยใช่ไหมเลยเลือกเขา เพราะคนอื่นไม่เอาใช่ไหม ถ้าคนอื่นเล่นด้วยก็เลือกคนอื่นใช่ไหม ที่แท้ก็คุยไปทั่วชอบไปทั่วแค่เขาดันเล่นด้วยเลยมาเลือกเขา งั้นก็ไปเลือกใครก็ไป เราก็ไม่รู้จะพูดยังไง บอกว่าไม่เขาก็ไม่เชื่อบอกโกหก จะอธิบายต่อก็เพิ่มน้ำมันใส่ไฟ ได้แต่นั่งเงียบละพูดแค่ว่าขอโทษ พอเงียบก็ถามทำไมไม่ตอบ แต่ตอบไปเขาก็ไม่ได้เชื่อและดูโมโหกว่าเดิม เราไม่รู้จะทำยังไง เราผิดเองที่จำไม่ได้ว่าเคยพิมพ์แบบนั้น แต่เราไม่ได้คิดและสนใจจริงๆเราถึงจำไม่ได้เลย และหากดูแค่แชทมันก็อาจจะคิดไปได้ แต่เรากับเพื่อนๆไม่ได้มีใครสนใจหรือคิดอะไร แต่เขาไม่เชื่อใจเราแล้ว เขาบอกว่า จะไม่เชื่อ ยิ้มไรที่เราพูดอีกแล้ว เราไม่รู้จะทำยังไง อธิบายไปเขาก็ไม่เชื่อ พูดไปก็ยิ่งทำให้เขาโมโห บอกไปก็หาว่าโกหก เราก็ผิดจริงที่ทำแบบนั้นด้วยความลืมจากการไม่ใส่ใจ หากดูหลักฐานแบบผิวเผินกับคำอธิบายเรามันก็ดูไม่ตรงกัน แต่จริงๆแล้วมันไม่ได้มีอะไรเลย 

❓❓❓เราควรทำอย่างไรดี ไม่รู้ว่าจะทำยังไงเขาถึงจะเชื่อใจเรา หรืออย่างน้อยเข้าใจเรา ไม่มองเราผิด ตอนนี้รู้สึกแย่มากๆๆๆๆ รู้สึกชีวิตเกิดมาผิดตลอดไม่เคยทำอะไรถูกหรือดีเลย รู้สึกชีวิตไร้ประโยชน์สุดๆ ช่วยแนะนำหน่อยว่าเราควรจะทำอย่างไรดี
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่