ติดหนี้นอกระบบ จุดจบคงต้องตาย

กระทู้คำถาม
ดิฉันประกอบอาชีพข้าราชการครู มีลูกสาวสองคน สามีทำงานเป็นลูกจ้างในหน่วยงานรัฐ ดูพื้นฐานแล้วชีวิตไม่น่าลำบากเรื่องเงินทอง วันนึงได้มารู้จักวงการแชร์ลูกโซ่จากการชักชวนของเพื่อน ช่วงนั้นมีเงินก้อนนึงนำมาลงทุน รอบแรกผลตอบแทนน่าสนใจ ด้วยความโลภอยากจะขึ้นเป็นระดับแม่ทีมก็กู้สหกรณ์มาลงทุนเพิ่ม มีลูกทีมมากมาย สุดท้ายล้มไม่เป็นท่า ทุกอย่างพังลง แทบล้มละลาย กัดฟันสู้อีกครั้ง ลองลงทุนขายของออนไลน์ พร้อมเปิดสถาบันกวดวิชา ( ยังไม่เข็ดหลาบกับการลงทุน ) เนื่องจากทุนสำรองในชีวิตหมดแล้ว จึงได้รับคำแนะนำจากพี่ที่เคยทำธุรกิจแชร์ลูกโซ่ร่วมกัน ให้กู้เงินนอกระบบเพื่อมาเพิ่มสภาพคล่อง กู้ไป 1-2 คน มาลงทุน ชีวิตเริ่มฟื้นตัวขึ้น สถาบันกวดวิชากับการขายของออนไลน์ไปได้ด้วยดี พอมาช่วงโควิดพี่ที่ค้ำเงินกู้กันลาออกจากราชการแล้วหนีไปเลย ทิ้งหนี้นอกระบบซึ่งเราต้องหาจ่ายรายวันแทนเป็นยอดสองแสน เมื่อยอดของตัวเองก็ต้องผ่อน ยอดของคนอื่นก็ต้องแบก มารู้ตัวอีกทียอดพุ่งไปหลายแสน พอแต่ละวันการหาเงินมันยากลำบาก เจ้าหนี้บางรายเห็นว่าเราส่งได้ ก็ส่งยอดดอกลอยมาให้หมุนส่ง ดอกมันหมุนเวียนต่อวันร้อยละยี่สิบ เราเหมือนคนบ้า ทำยังไงก็ได้ให้มีเงินส่งในระบบ กู้คนนั้นไปส่งคนนี้ เครียดค่ะ ชีวิตต้องดิ้นรนทุกวัน หาเงินมาจ่ายต่อวันเยอะมาก หากไม่จ่ายก็โดนขู่จะเข้ามาอาละวาดที่โรงเรียน มาที่บ้านบ้าง ขู่จะทำร้ายลูกเราบ้าง กลางวันสอน เลิกเรียนสอนพิเศษ ดึกไลฟ์สดขายของมันก็ยังไม่พอ จนวันนึงมาถึงจุดที่เราไม่ไหว ไม่มีจ่าย ทุกอย่างเลวร้ายมาก เจ้าหนี้บางรายมาก่อกวนที่โรงเรียน ไม่เป็นอันทำงาน บางรายบอกว่าหลังปีใหม่จะให้นายใหญ่ลงพื้นที่มาตามเก็บ
 
เราเครียด ทนไม่ไหว ตัดสินใจบอกที่บ้านเมื่อวันที่ 28 ธันวาคม ขอความช่วยเหลือจากพ่อแม่ให้นำบ้านไปจำนองเพื่อนำเงินมาชำระหนี้ทั้งหมด พ่อช๊อก ( พ่อมีโรคประจำตัวอยู่แล้ว ) แม่ตีเราเหมือนเด็ก ร้องไห้ลั่นบ้าน ไล่เราให้ไปอยู่ที่อื่น สามีเสียใจ ทุกคนในบ้านเครียด เริ่มหวาดระแวง เมื่อวันที่ 30 ธันวาคม เราตัดสินใจจบชีวิตด้วยการฆ่าตัวตาย แต่สุดท้ายมีญาติมาช่วย นำตัวส่งโรงพยาบาลทัน ตอนฟื้นขึ้นมาเห็นหน้าแม่กำลังร้องไห้ พ่อที่นั่งกุมขมับ พร้อมลูกและสามีที่ยืนรอบๆเตียง แม่บอกให้ลุกมาสู้กับมัน ญาติๆหารือกันว่า และโทรคุยให้เจ้าหนี้ทุกคนเข้ามาไกล่เกลี่ย จะผ่อนจ่ายไปทีละราย แต่สิ่งที่เป็นกังวลและตกลงกันไม่ได้คือ
 
1.เจ้าหนี้ไม่สามารถรอการผ่อนจ่ายเป็นระยะเวลานานได้ นั่นแปลว่าเราต้องหาเงินมาจ่ายในแต่ละวัน
2.บางรายไม่ยอมไกล่เกลี่ยและขู่ว่าหลังปีใหม่จะตามมาอาละวาดถึงที่ทำงานหากไม่หายอดมาจ่ายเป็นวัน
3.หากทางครอบครัวจะนำบ้านไปจำนองกับธนาคารก็ต้องใช้เวลา มีช่องทางหรือหน่วยงานใดบ้างจะสามารถประสานให้ชีวิตเราอยู่แบบปกติได้ในระหว่างที่รอเงิน
4.บางยอดเราคำนวนจากการโอนเงิน เราได้จากต้นไปครบและดอกก็ทบต้นไปสองรอบแล้ว ควรทำอย่างไรดี
 
ทั้งหมด ทั้งมวลเรารู้สึกเสียใจและเป็นทุกข์ที่เอาชีวิตเข้าไปวุ่นวายกับเงินแบบนี้ ทำให้พ่อแม่เสียใจ เสียเกียรติ หน้าที่การงาน เสียครอบครัว และถ้ามันรุนแรงไปมากกว่านี้สักวันอาจเสียชีวิตเป็นได้ อยากจะถอยออกมาตอนนี้ก็ถอยไม่ได้ ณ ขณะที่พิมพ์กระทู้นี้เราก็กำลังนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาล คิดเสียใจที่ไม่ตายๆไปให้จบปัญหา วันที่ 4 มกราคม ถึงกำหนดที่เจ้าหนี้จะมาทวงถามเงินหลังหยุดปีใหม่ ตอนนี้เคว้งคว้างที่สุด ควรหาทางออกให้กับเรื่องนี้อย่างไรดี ความรู้สึกที่ว่าอยากตายแต่มันตายไม่ได้ ทรมานแบบนี้นี่เอง ทุกคนโปรดช่วยชี้แนะเราด้วย
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่