[CR] [Mr. Coffee รีวิว] Happiness ซอมบี้แบบเป็นๆหายๆ ความมันก็มาๆหายๆ ตามไปด้วย

กระทู้รีวิว
พอดีเห็นว่า ผมน่าจะเอารีวิวซีรีส์เรื่องใหม่ๆ ที่เพิ่งฉายจบ ที่ลงไว้ในกระทู้รวม
https://pantip.com/topic/39758422
มาลงแยกไว้ต่างหากบ้าง เผื่อใครกำลังหาดูจะได้เป็นแนวทางพิจารณาครับ

รีวิวซีรีส์
เรื่องที่ 103 Happiness 12 EP EP ละประมาณ 60 นาที / VIU, iQIYI, WeTV

สำหรับคอซีรีส์แนวซอมบี้แล้ว การจะหาซีรีส์ซอมบี้ดีๆสักเรื่อง หาดูได้ไม่ง่าย เพราะหนังซอมบี้นั้น ทำออกมามากมาย และทำออกมาได้ดีมากๆ อย่างเช่น Train to Busan ที่ผมยกขึ้นไปไว้บนหิ้งหนังซอมบี้ส่วนตัวเรียบร้อย แต่การทำซีรีส์ จะให้สนุก สมจริง มันต้องใช้ทุนมหาศาล อย่างเช่นที่ Kingdom ทำไว้

บอกเลยว่า Kingdom นั้นทำมาตราฐานของซีรีส์ซอมบี้ของเกาหลีเอาไว้สูงลิบ ก็ด้วยทุนสร้างตอนละกว่า 50 ล้านบาท และใช้เวลาสร้างกันเป็นปีๆ แล้วซีรีส์เรื่องอื่นที่ทุนไม่สูงเท่า แต่อยากจะทำซีรีส์ซอมบี้บ้างล่ะ จะทำอย่างไร ถ้าทำผิดทางไปแบบ Joseon Exorcist ไปแตะในเรื่องที่อ่อนไหว ก็เจ๊งยับกันไป

Happiness เป็นตัวอย่างของความพยายามที่ดีในการทำซีรีส์ซอมบี้ ที่อาศัยวิธีการเล่าเรื่อง บท และลูกเล่นต่างๆ ให้มีความน่าสนใจ และมีความแตกต่างออกไป แต่ดูเหมือนเรื่องนี้ ไม่ได้สร้างมาเอาใจคอหนังซอมบี้แท้ๆสักเท่าไหร่ โดยเฉพาะคนที่ชอบดูความเลือดสาด ความโหดร้าย และการสำรวจสภาพภายในจิตใจของมนุษย์ รวมถึงดราม่าพื้นฐานของซอมบี้ ที่เมื่อคนที่รักเปลี่ยนเป็นซอมบี้แล้ว จะทำอย่างไร

ด้วยการที่ Happiness ได้ฮันฮโยจู นางเอกระดับแม่เหล็กตัวแม่ที่เล่นซีรีส์ไม่บ่อย มาเล่นบทนำ ย่อมสร้างความคาดหวังให้กับผู้ชมอย่างผมเป็นอย่างยิ่ง เพราะอย่างน้อย ก็ได้ดูฮันฮโยจูเล่นล่ะ

ตอน EP แรกๆ บอกเลยว่าทรงเรื่องมาดีมาก น่าตื่นเต้น ได้ลุ้นตลอด ติดหนึบเลย แต่พอมา EP กลางๆ โดยเฉพาะเมื่อเนื้อเรื่อง เริ่มวนเวียนไปมาอยู่แต่ใน apartment รวมทั้ง condition พิเศษของเรื่องนี้ ที่ซอมบี้นั้นมาแบบ เป็นๆหายๆ ทำให้ผู้ที่รอคอยหนังซอมบี้แบบเต็มขั้นอย่างผม รู้สึกแปร่งๆกับแนวทางการเล่าเรื่อง หลายช่วงค่อนข้างน่าเบื่อ ทำเอาง่วงเหงาหาวนอนได้เหมือนกัน

ความที่เนื้อเรื่องพยายามแสดงให้เห็นถึงความมืดมิดในจิตใจคน ความเห็นแก่ตัว และการที่ซอมบี้ในเรื่องนี้ เป็นแค่โรคคนบ้า ที่เป็นๆหายๆ ก็เลยทำให้กลุ่มคนที่มีความสัมพันธ์กันหลวมๆ ในสภาพของเจ้าของห้องบ้าง ผู้เช่าบ้าง และคนที่มาทำงานบ้าง เมื่อโดน Lockdown ติดอยู๋ด้วยกัน ปัญหาที่แท้จริงคือเรื่องเงิน ชนชั้น ความเห็นแก่ตัว ก็แสดงออกมา

แต่สำหรับผม การพยายามนำเสนอด้านต่างๆของคน จากสภาพกลุ่มคนใน apartment นี้ มันไม่ค่อยน่าตื่นเต้นสักเท่าใด และมันทำให้หัวใจหลักของซีรีส์และหนังซอมบี้ คือความลุ้น ความมันส์ มันไม่ค่อยมีมาอย่างสม่ำเสมอ

พระเอก - พัคฮยองชิก จากตัวประกอบใน The Heirs มาสู่พระเอกรุ่นเล็กใน What Happens to My Family? และเป็นพระเอกเต็มตัวใน Strong Woman Do Bong-soon เรื่องนี้มาอย่างหล่อและล่ำมาก เหมาะกับบทตำรวจจริงๆ

นางเอก - ฮันฮโยจู นางเอกทงอีอันแสนโด่งดัง มารอบนี้ได้ประกบกับพระเอกที่เด็กกว่า แต่ยังคงสวยกริ๊บๆ สมกับเป็นตัวแม่ของวงการ การได้ดูเธอเล่นเป็นสิ่งหนึ่งที่ทำให้ยังดูเรื่องนี้จนจบได้

Love Line - ความรักแบบเพื่อนกัน กว่าจะรู้ตัว ก็เกือบสายเสียแล้ว

เรื่องนี้จากที่เห็นกระแส เห็นคนชอบเยอะมาก หลายคนบอกว่าสนุกมาก ดังนั้น ผมอาจจะเป็นส่วนน้อยก็ได้ที่เห็นว่าเรื่องนี้มันยังไม่ถึงใจ สะใจคอซีรีส์แนวนี้ ดังนั้น ถ้าคุณชอบแนวโรคระบาด แนวซอมบี้ ก็ควรลองดูสักหน่อยว่าโดนใจหรือไม่ ส่วนประเด็นทางสังคมที่ดูเหมือนเรื่องนี้พยายามอย่างยิ่งในการนำเสนอ ผมไม่อินครับ แต่ไม่อยากให้เอาผมเป็นมาตราฐาน ลองดูด้วยตัวคุณเองกันนะครับ

ปล. โปสเตอร์เอารูปนี้ละกันครับ มันสำคัญกับเรื่องนี้ดี
ชื่อสินค้า:   Happiness
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่