รีวิวสมัครบัตรเครดิต ปี 2021 ฉบับเจ้าของกิจการเล็กๆ

กระทู้สนทนา
สืบเนื่องจากกระทู้ "บัตร Shopee KBank กับข้อมูล Spaylater วงเงินเกี่ยวกันไหม?"

วันนี้จะมารีวิวการสมัคร Credit card ของธนาคารทั้งหมด 4 แห่ง ได้แก่ สีเขียว สีเหลือง สีม่วง และสีฟ้า

เริ่มต้นที่มาของรายได้กันก่อน ส่วนตัวกำลังเป็นนักศึกษาที่เรียนไปด้วย(เพราะได้ทุน) กับทำงานเป็นเจ้าของกิจการเล็กๆ ด้านวิศวกรรมและอิเล็กทรอนิกส์ ด้วยความที่ไม่ได้กิจการใหญ่ระดับบริษัทขนาดนั้น เลยจดทะเบียนพาณิชย์ธรรมดาทั่วไปแบบร้านค้านั้นแหละ แต่จดมาเข้าปีที่ 8 ขายเอา connection กับค่าขนมก็ว่าได้ มีบัญชีเงินฝากอยู่ 5 ธนาคาร แต่ที่ใช้บ่อยสุดของสีเขียว ส่วนเก็บเงินทั้งชีวิตหกเจ็ดหลักของธนาคารสีเหลือง เป็นบัญชีที่ได้ดอกเบี้ยทุกเดือนเลยเปิดและฝากเอาไว้

มาถึงจุดเริ่มต้นของการขอ Credit card ใบแรก จริงๆ มีบัตรใช้อยู่ก่อนหน้านี้เป็นของบิดาของธนาคารสีเหลือง ให้มาไว้เผื่อไปเหยียบไข่แตก เห้ย เผื่อฉุกเฉิน นี่ก็รูดซื้อ aliexpress กับผ่อน notebook เล่นเกม โดยถือคติที่ว่าสื้นเดือนจ่ายให้หมด กับสายสอย 0% 10 เดือน รูดจนแต้มบัตรเอาไปแลกสีทาห้องฟรีชาบูฟรีก็ว่ากันไป จนมาตอนนี้เลยอยากมีบัตรเครดิตเป็นชื่อตัวเอง แต่เราไม่ได้ทำงานประจำนี่สิจะขอผ่านไหม? เอาละลองดูโดยใช้เอกสารประกอบด้วย 1.) ใบจดทะเบียนพาณิชย์ 2.) Statement ของธนาคารสีเขียว เพราะเงินเคลื่อนไหวบ่อยแต่ไม่เยอะ 3.) Statement ของธนาคารสีเหลือง เงินเยอะเน้นเก็บไม่เน้นใช้ 

- สีเขียว สมัครผ่านแอพ "บัตรของคุณได้รับการอนุมัติ"
- สีเหลือง สมัครผ่านแอพ 4 รอบ  "ไม่อนุมัติ"  4 รอบติดๆ 
- สีม่วง สมัครผ่านแอพ รอนานหน่อย "บัตรของคุณได้รับการอนุมัติ"
- สีฟ้า สมัครผ่านแอพ "บัตรของคุณได้รับการอนุมัติ"

1.) [ใบแรก] บัตรใบแรกที่เป็นชื่อนามสกุลตัวเองได้จากธนาคารสีเขียว ช่วงนั้นเห็นโปรสมัครบัตร Shopee Credit Card เลยของกดเข้าแอพ เค พลัส ไปสมัครดู ก็กรอกข้อมูล อัพโหลดเอกสารต่างๆ รวมถึง statement ทั้งสองที่เข้าไป และก็มีกรอก Shopee Username จากนั้นกด submit ช่วงนั้นวงเงิน SpayLater ประมาณ 30,000 ไม่รู้เกี่ยวกันไหม จนผ่านไปไม่กี่วัน (ไม่เกิน 3 วัน) "บัตรของคุณได้รับการอนุมัติ" และก็ได้บัตรส่งมาถึงที่ วงเงินก็กลางๆ ไม่ได้มากอะไร ขอบคุณธนาคารสีเขียวมากครับ

2.) [ใบที่...] หลังจากได้บัตรใบแรกใช้ไปสักพัก จนมีข้อมูลบนเครดิตบูโรขึ้น เลยของสมัครของธนาคารถัดมา คือธนาคารสีเหลือง ผ่านแอพ เพราะด้วยความที่ใช้ของบิดามาก่อน และระบบสะสมแต้มกุคุ้นเคย เลยลองยื่นสมัครไปครั้งแรก "ไม่อนุมัติ" ครั้งที่สองลองบัตร first choice "ไม่อนุมัติ" บัตรโฮมโปร "ไม่อนุมัติ" บัตรอีกใบ "ไม่อนุมัติ" สรุปไม่อนุมัติ 4 รอบติดๆ ก็ไม่แน่ใจเกณฑ์การพิจารณานะ แต่เป็นธนาคารที่ฝากเงินไว้เป็นหลักแท้ๆ statement ก็ของธนาคารนี้แท้ๆ แอบน้อยใจจนเริ่มคิดจะปิดบัญชีละ

3.) [ใบที่สอง] อีกหนึ่งธนาคารที่ใช้อยู่ก็สีม่วง เห็นบัตร JCB น่าสนใจตรงไม่มีค่าธรรมเนียมกับมีโปรโมชั่นเกี่ยวกับร้านอาหารญี่ปุ่น และก็เผื่อเดินทางไปญี่ปุ่นด้วยเลยลองสมัครบัตรเอาไว้อีกใบ โดยใช้เอกสารเหมือนๆ กัน แต่ธนาคารนี้ค่อนข้างนานอยู่ ธนาคารก่อนหน้านี้ใช้เวลา 1-3 วันจะรู้ผลอนุมัติ แต่ของสีม่วงใช้เวลาเป็นสัปดาห์ และก็มีการขอเอกสารเพิ่มเติมทางอีเมล์ และมีเจ้าหน้าที่ติดต่อมาขอข้อมูล ส่วนตัวเรื่องการสมัครบัตรไม่ค่อยจะ 4.0 เท่าไรขนาดยื่นผ่านแอพเช่นกัน อยากให้ปรับปรุงอีกนิดนึงครับ และก็ผลการสมัคร "บัตรของคุณได้รับการอนุมัติ" ถึงนานหน่อยแต่ก็ได้บัตร วงเงินยังไม่ทราบ ขอบคุณมากครับ

4. [ใบที่สาม] ธนาคารสีฟ้าเป็นหนึ่งในธนาคารที่ขึ้นชื่อว่าบัตรฟรีค่าธรรมเนียมตลอดชีพ กับเรื่องแต้มสะสมที่มีโปรโมชั่นน่าสนใจ และที่ชอบที่สุดรูดค่ารักษาพยาบาล รพ.จุฬา กับศิริราช 0% 10 เดือนได้จัดว่าเด็ดเลย เลยลองสมัครบัตรผ่านแอพ ไปอีกใบสำหรับมาใช้ด้านการรักษาพยาบาล ปรากฎว่าใช้เวลาไม่กี่วัน (ไม่เกิน 3 วัน) "บัตรของคุณได้รับการอนุมัติ" รวดเร็วมาก วงเงินสูงกว่าธนาคารสีเขียว ขอบคุณมากๆ ครับ

สรุปสั้นๆ "สมัครผ่านทุกธนาคาร ยกเว้นธนาคารที่เราฝากเงินไว้เยอะที่สุด และใช้ statement ของธนาคารนี้ไปสมัครของที่อื่นผ่านหมด" 

สุดท้ายก็มีบัตรหลายใบ หลายวงเงินมันดี เผื่อฉุกเฉินหรือผ่อนของ แต่สำคัญสุดวินัยทางการเงิน จงทำตัวให้เป็นลูกค้าที่ธนาคารไม่ชอบ โดยการจ่ายเต็มยอดเมื่อถึงสิ้นเดือน และผ่อนด้วยโปร 0% 10 เดือนอย่างมีวินัยทางการเงิน ปล.ซื้อขนมเซเว่นก็รูดหมด สังคมไร้เงินสด ลดการจับธนบัตร และเก็บแต้มบัตรเดรดิตไว้ใช้แลกของกับเครดิตเงินคืน
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่