รีวิวขอเพิ่มวงเงินถาวร 3 ธนาคาร

กระทู้สนทนา
เนื่องจากย้ายงานใหม่ ฐานเงินเดือนเพิ่มขึ้นมา 2 เท่า เลยอยากเพิ่มวงเงินบัตรเครดิตซักหน่อย บัตรเดิมวงเงินน้อยเหลือเกิน รูดซื้อ iPad ยังไม่ได้

1. เริ่มจากธนาคารแรกสีเหลืองน้ำเงิน
ไปซื้อของในห้างพอดีและเห็นคนไม่ค่อยมีเลยลองไปติดต่อดู ส่งเอกสาร pdf ทางอีเมลล์ให้เจ้าหน้าที่ธนาคาร 
เอกสารส่วนใหญ่จะคล้ายกันทุกธนาคาร คือ
1) แบบฟอร์มขอเพิ่มวงเงิน
2) สำเนาบัตรประชาชน
3) สลิปเงินเดือน ย้อนหลังไม่เกิน 3 เดือน
4) Statement ที่เงินเดือนเข้า

หลักๆ จะมีประมาณนี้ โดยของธนาคารเหลืองไม่ต้องกรอกข้อมูลอะไรเลย แค่เซ็นต์ชื่อแปปเดียว รวมทุก process ตั้งแต่เดินเข้าไปที่สาขานั้นไม่เกิน 15 นาที เสร็จ
ขับรถออกจากห้างไม่ถึง 15 นาทีหลังจากยื่นเรื่องเสร็จ มีเจ้าหน้าที่โทรมายืนยันข้อมูลเรื่องที่ทำงานใหม่ หลังจากวางสายไม่เกิน 10 นาทีก็มี sms อนุมัติวงเงินใหม่มา รวดเร็วทันใจมาก ใช้เวลาทั้งหมดไม่เกิน 1.30 ชั่วโมงเท่านั้น โดยวงเงินใหม่ได้เพิ่มมา 5 เท่าของวงเงินเดิม (ไม่ได้ระบุวงเงินที่ขอเพิ่มไป)

2. ธนาคารสีฟ้า
อันนี้ยิ่งง่ายกว่าที่แรกอีก แม้ภาพลักษณ์ตัวธนาคารอาจจะดูโบราณ แต่บริษัทบัตรที่แยกออกมากลับทำงานรวดเร็วทันใจ call center ก็ติดต่อง่ายมากๆ ยอดเงินประหลาดๆ โผล่มา โทรมาแจ้งเตือนพร้อมอายัดบัตรทันที แม้แต่เจ้าของบัตรเองเอาบัตรไปใช้ตปท. มีสกุลเงินแปลกโผล่เข้ามา ก็มีเจ้าหน้าที่โทรมาเช็คทันที รับรองความปลอดภัยและยังจำกัดวงเงินบัตรผ่าน app ได้เองอีก 
โดยธนาคารนี้สามารถส่งเอกสารทางอีเมลล์ไม่เกิน 1 วันรู้ผล ใช้เอกสารเหมือนธนาคารแรกเลย สะดวกมากๆ
ซึ่งอันที่จริง ส่งเอกสารไปตอนเที่ยง ตอนเย็นๆ เช็คในแอพก็ปรับวงเงินให้ตามที่ขอใหม่ไปเรียบร้อยแล้ว ไม่มี sms อะไรส่งมาบอกเลย 
ธนาคารนี้ได้วงเงินเพิ่มมาแค่ 2 เท่าของวงเงินเดิม เพราะเขียนไปแค่นี้ บัตรเจ้านี้ไม่ค่อยมีโปรคุ้มๆ ให้รูดเท่าไร ส่วนใหญ่มีแต่ใช้คะแนนแลก และคะแนนก็หายากเหลือเกิน

3. ธนาคารสุดท้าย
ธนาคารที่พยายามทำตัวเป็น Digital Banking แต่รูปแบบการทำงานและการบริการย้อนกลับไปยุคเดียวกับจูราสสิค
เริ่มต้นจากอยากเพิ่มวงเงินพร้อมกับสมัครบัตร JCB เพิ่มด้วยเพราะเห็นว่าโปร JCB เยอะมากในปัจจุบัน จึงไปติดต่อหน้าสาขาในวันที่ 3 ตุลาคม โดยพนักงานแนะนำให้สมัครบัตรผ่านทาง application ได้เลย แต่ผมแจ้งไปว่าต้องการขอเพิ่มวงเงินด้วย พนักงานก็เลยให้ส่งเอกสารให้ทางอีเมลล์และให้กรอกใบสมัครใหม่ แถมยังชวนคุยว่า เงินเดือนขึ้นเยอะไหมขอเพิ่มวงเงิน ถ้าขึ้นไม่เยอะอาจจะไม่ได้น้า โอเค ตรงนี้ไม่ติดใจอะไร
ผ่านไป 1 สัปดาห์ เงียบมาก ไม่มีแม้แต่ sms แจ้งว่าได้รับใบสมัครเข้าระบบแล้ว มาทราบภายหลัง แบงค์นี้ต้องส่งเอกสาร hard copy เข้าสำนักงานใหญ่เท่านั้น ไม่สามารถ scan ส่งได้ ซึ่งสาขาที่สมัครกับสำนักงานใหญ่ด้านบัตรเครดิต อยู่ห่างกันไม่ถึง 10 กิโลเมตร นึกว่าเอกสารขนส่งทางเกวียน จนต้องโทรไปติดต่อ call center ให้ช่วยประสานงานให้ พอวางสายจบ มี sms เข้ามาปั๊บว่าใบสมัครของท่านได้เข้าสู่การพิจารณาเรียบร้อย หากต้องการเอกสารเพิ่มเติมจะแจ้งกลับมา คือถ้าไม่กระตุ้น ก็ไม่สนใจเลย 
รอผ่านไปอีก 4 วัน มี sms ส่งมาว่าบัตร JCB ได้รับอนุมติเรียบร้อยแล้ว แต่เอ๊ะ เข้าไปเช็ควงเงินใน app วงเงินเท่าเดิม !! ตรงนี้เริ่มแปลกใจละ เลยลองโทรไปติดต่อ call center อีกรอบ call center แจ้งว่านอกเวลาทำการสาขาแล้ว ให้โทรกลับมาพรุ่งนี้จะช่วยประสานงานให้ วันรุ่งขึ้นเลยโทรเข้า call center ใหม่ เพราะไม่มีเบอร์โทรสาขา call center เลยทำการประชุมสายให้กับพนักงานที่รับเรื่องสมัครบัตรเครดิต คุยไปคุยมา สรุปส่งเรื่องให้แค่ใบสมัครบัตร JCB ไม่ได้ทำเรื่องเพิ่มวงเงินให้ (ตรงนี้ของเริ่มขึ้นและเสียงเริ่มแข็งละ) พนักงานสาขาอ้างว่าไม่รู้ว่าผมต้องการขอเพิ่มวงเงิน 555 (กล้าแถมาก ยังชวนคุยเรื่องเงินเดือนเพิ่มอยู่เลย แต่มาบอกว่าไม่รู้เรื่องขอวงเงินเพิ่ม) สุดท้ายแจ้งว่าจะช่วยอำนวยความสะดวก ให้แมสมารับเอกสารที่บ้านผม ด้วยความโมโหตอนนั้นเลยตอบไปว่าไม่เพิ่มแล้วขี้เกียจ เจอการทำงานแบบนี้อีก แถมส่งไปไม่รู้เอกสารจะถึงฝ่ายสินเชื่อวันไหน จะหายกลางทางไหม เอกสารสำคัญทั้งนั้น
1 สัปดาห์ผ่านไป อ่ะ ลองดูใหม่อีกสักรอบ แต่คราวนี้ย้ายสาขาไปในห้างหรูแถวสุขุมวิท พนักงานหน้าเคาท์เตอร์บริการดีมาก ไม่ต้องกรอกใบสมัครอะไรเลย เซ็นชื่อ 2-3 จุด เสร็จเรียบร้อย ไม่เกิน 10 นาที
1 สัปดาห์ผ่านไปหลังจากสมัคร ยังคงเงียบ... อ่ะโอเค ลองให้เวลาอีกนิด 10 วันผ่านไป เงียบมาก แบบเอาเอกสารเราไปทำอะไรหรือปล่าววะ เลยต้องติดต่อ call center (อีกแล้ว แค่ทำเรื่องเพิ่มวงเงิน โทรคุยกับ call center ไปเกือบ 4-5 รอบ) สรุป เจ้าหน้าที่กรอกเอกสารใบสมัครให้ไม่ครบ ฝ่ายสินเชื่อต้องส่งเอกสารกลับมาสาขาให้สาขากรอก และสาขากรอกเสร็จส่งกลับไปฝ่ายสินเชื่อ (5555 กระบวนการทำงานนึกว่าย้อนไปยุค 90 ที่อินเทอร์เน็ตต้องต่อโมเด็มเสียงดังๆ) 
และใช่ครับ จนถึงวันนี้ ก็ยังไร้ความคืบหน้าใดใด มีเพียง sms ส่งมาว่า บริษัทได้รับคำขอของท่านเรียบร้อยแล้ว 
กระบวนการสมัคร มีแต่ความผิดพลาดซ้ำซ้อน ยุ่งยาก และคร่ำครึโบราณ 

สุดท้ายก็ทำอะไรไม่ได้ ได้แต่รอ เสียดายที่ธนาคารสุดท้ายขยันทำโปรโมชั่นซะเหลือเกิน ไม่งั้นหนีไปใช้แบงค์อื่นนานแล้ว 
เสียดายเวลาและสุขภาพจิตกับธนาคารนี้มากๆ 555
มีใครอยากลองทายธนาคารสุดท้ายบ้างไหมครับ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่