" St. matthew " เกาะที่มนุษย์ไม่สามารถพิชิตได้

กระทู้คำถาม



มุมมองทางอากาศมุมตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะ st. matthew หมู่เกาะเล็กๆ ที่ไม่มีคนอาศัยอยู่ที่ห่างจากแผ่นดินใหญ่เป็นระยะทางกว่า 300 กม.
ทำให้เกาะนี้เป็นสถานที่ที่ห่างไกลที่สุดในอลาสก้า 


ตลอดประวัติศาสตร์อันยาวนานกล่าวกันว่า มนุษย์ซึ่งเกิดในทวีปแอฟริกาได้ขยายไปสู่ยุโรป เอเชีย ไปจนถึงทวีปอเมริกาที่ห่างไกลและทวีปออสเตรเลีย
ที่อยู่เหนือทะเล อย่างไรก็ตาม ยังมีสถานที่ที่มนุษย์ไม่สามารถอยู่อาศัยได้เพราะสภาพแวดล้อมที่เลวร้าย อย่างเช่นเกาะ St. matthew ที่ได้รับการกล่าวขานว่าเป็น 'สถานที่ที่ห่างไกลที่สุดในอลาสก้า' นอกจากไม่มีผู้ตั้งถิ่นฐานแล้วการคมนาคมขนส่งยังลำบากมาก

St. matthew ถูกทิ้งร้างในทะเลแบริ่งระหว่างรัสเซียและสหรัฐอเมริกาเป็นระยะทางกว่า 300 กม. โดยใช้เวลานั่งเรือ 24 ชม.จากการตั้งถิ่นฐานของมนุษย์ที่ใกล้ที่สุด (เกาะ Nunivak Island) ภูเขาที่โค้งงอและไม่มีต้นไม้ปกคลุมพื้นดินที่โผล่ออกมาจากม่านหมอกนั้นจะพังทลายลงในหน้าผาทันทีที่พบกับคลื่น
หากขึ้นไปทางเหนือของเกาะ จะพบเกาะที่เล็กกว่าและสูงชันกว่าชื่อ Hall ในขณะที่ทางปีกด้านใต้มีเกาะที่ชื่อว่า Pinnacle ตั้งตระหง่านอยู่ การเหยียบย่ำผืนดินที่กระจัดกระจายซึ่งรายล้อมไปด้วยมหาสมุทรที่ไม่มีที่สิ้นสุดนี้ จะรู้สึกเหมือนว่าถูกกลืนไปในใจกลางของสถานที่ไม่รู้ว่าที่ไหนของเข็มทิศที่หมุนเป็นวงกลมบนแผนที่

แม้ว่าที่นี่เคยมีหมีขั้วโลกมากถึง 300 ตัวก่อนที่รัสเซียและอเมริกาจะล่าพวกมันจนหมดในช่วงปลายทศวรรษ 1800 แต่เกาะไม่ได้ถูกแตะต้องโดยสมบูรณ์ มีคนเคยไป - มาแล้วหลายครั้ง ร่องรอยของมนุษย์ที่เก่าแก่ที่สุดอยู่ทางปลายสุดทางตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะ คือซากของหลุมอายุประมาณ 400 ปีซึ่งเป็นบ้านยุคก่อนประวัติศาสตร์เพียงหลังเดียวที่เคยพบที่นี่ และกระดูกขากรรไกรของวาฬที่มีตะไคร่เกาะที่ชี้ลงเขาสู่ทะเล

 St. Matthew ของอลาสก้า เป็นเกาะห่างไกลเพียงแห่งเดียวในอลาสก้า เกิดจากการก่อตัวของหินภูเขาไฟที่มีตะไคร่เป็นก้อนขนาด 138 ตารางไมล์
ตั้งอยู่ประมาณครึ่งทางข้ามทะเลแบริ่งระหว่างสหรัฐอเมริกาและรัสเซีย 
ตามที่นักโบราณคดี Dennis Griffin ซึ่งทำงานในหมู่เกาะนี้มาตั้งแต่ปี 2002 บันทึกไว้ บ้านนี้สร้างขึ้นโดย Thules บรรพบุรุษของชาวเอสกิโม Inuit และ Yup'ik ซึ่งปัจจุบันอาศัยอยู่ตามชายฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของมลรัฐอลาสก้า โดยหลักฐานบ่งชี้ว่าบ้านหลุมนี้มีแนวโน้มไม่ได้ใช้งานมานานมากว่ากว่าหนึ่งฤดูกาล และการขุดค้นไซต์ดังกล่าวได้ปรากฏขึ้นมากพอที่จะแนะนำว่าเป็นของผู้คนในวัฒนธรรม Thules แม้ Griffin ไม่พบร่องรอยของเตาไฟมีเพียงสิ่งประดิษฐ์ประปรายเท่านั้น

แต่จากการบอกเล่าเรื่องราวเก่า ๆ ของชนเผ่าพื้นเมือง Yup'ik ว่า มีเรือถูกลมพัดล่องลอยไปจนมาถึงเกาะแปลก ๆ ที่ซึ่งช่วยพวกเขาไว้จากการจมน้ำและต่อมาพวกเขาก็กลับเกาะของตนไป Griffin คิดว่าสิ่งเดียวกันอาจเกิดขึ้นกับคนที่สร้างบ้านบนเกาะ St. matthew นี้ อย่างไรก็ตาม ยังไม่ชัดเจนว่าคนเหล่านั้นสามารถเดินทางกลับได้อย่างปลอดภัยหรือถูกหมีขั้วโลกที่อาศัยอยู่บนเกาะกิน โดยรวมแล้วมันจะเป็นสถานที่ที่ค่อนข้างยากในการตั้งถิ่นฐาน เมื่อเทียบกับอ่าวและชายหาดที่มีที่กำบังมากกว่าทางฝั่งตะวันออกของเกาะ พายุซัดชายฝั่งนี้เป็นประจำด้วยพลังของมหาสมุทรเปิด

ในอเมริกาเหนือ หลายคนคิดว่าถิ่นทุรกันดารเป็นสถานที่ที่มนุษย์ส่วนใหญ่ไม่มีใครแตะต้อง ซึ่งสหรัฐอเมริกากำหนดไว้อย่างนี้ในกฎหมาย แนวคิดนี้เป็นโครงสร้างของอดีตอาณานิคมที่ผ่านมา ก่อนการรุกรานของยุโรป ชนพื้นเมืองอาศัยอยู่ ล่าสัตว์ และจัดการพื้นที่ป่าส่วนใหญ่ของทวีป ดังนั้น ในปี 1970
หมู่เกาะ St.matthew จึงถูกกำหนดให้เป็นถิ่นทุรกันดารอย่างเป็นทางการ และในปี 1980 มันได้เป็นส่วนหนึ่งของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทางทะเลอลาสก้า 

นักชีววิทยาสองคนจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทางทะเลแห่งชาติอลาสก้า สำรวจอาณานิคมของนกทะเลบนหน้าผาของเกาะ Hall
ทางเหนือของ St.matthew ในทะเลแบริ่ง Cr/ภาพโดย Nathaniel Wilder
เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทางทะเลของ St. matthew มีสิ่งมากมายนำเสนอเช่น ทะเลสาบน้ำจืดที่เต็มไปด้วยปลา พืชหลายชนิดแบบเดียวกับที่กินได้บนแผ่นดินใหญ่ , นกทะเลและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมในทะเลมากมายให้ล่าสัตว์ และเนื่องจาก St. matthew อยู่ห่างไกลออกไป บ้านในหลุมที่โดดเดี่ยวนี้จึงถูกแนะนำว่า แม้แต่ชนเผ่าพื้นเมืองของอลาสก้าที่เชี่ยวชาญด้านการเดินเรือก็อาจไม่เคยมาเยือนที่นี่มากไปกว่าโดยบังเอิญ ส่วนคนอื่นๆ ที่มาถึงทีหลังอาจด้วยความช่วยเหลือจากโครงสร้างพื้นฐานหรือสถาบันที่สำคัญ แต่ไม่มีใครอยู่ได้นาน

และที่ว่ามีผู้มาเกาะ St. matthew หลายครั้งแต่ไม่มีใครตั้งถิ่นฐานนั้น ทำให้แต่ละคนที่มาเยือนเกาะมักคิดว่าพวกเขา 'ค้นพบเกาะนี้' เป็นครั้งแรก เช่น
ร้อยโท Ivan Synd แห่งกองทัพเรือรัสเซีย ซึ่งไปเยือนเกาะในปี 1766 ได้ตั้งชื่อเกาะว่า 'St. Matthew Island' เพราะคิดว่าเขาค้นพบเกาะแล้ว และ ในปี 1778 นักสำรวจชาวอังกฤษ James Cook ตั้งชื่อเกาะนี้ว่า 'Gore' จากนั้น นักล่าวาฬที่ต่อมาค้นพบเกาะนี้จึงเรียกรวมกับเกาะใกล้เคียงว่า  'Bear Islands'

ส่วนหมีขั้วโลกหลายร้อยตัวที่เคยมาอยู่เกาะ เนื่องจากกลุ่มชาวรัสเซียและชนพื้นเมือง Aleut ที่ไปเยือนเกาะระหว่างปี 1809 - 1810 ได้ล่าหมีขั้วโลกเหล่านี้เพื่อขน แต่กลุ่มคนเหล่านี้ก็ถูกหมีขั้วโลกทำร้ายเช่นกัน พวกเขาจึงไล่พวกมันออกจากเกาะ โดยในปี 2020 พบว่าไม่มีหมีขั้วโลกแล้ว 

หลังจากที่หมีขั้วโลกหายตัวไป เกาะก็ยังคงเป็นสภาพแวดล้อมที่รุนแรงสำหรับมนุษย์เนื่องจากปัญหาต่างๆ เช่น หมอก สภาพอากาศเลวร้าย และการแยกตัวทางภูมิศาสตร์ กระทั่งในศตวรรษที่ 20 ลูกเรือของเรืออับปางก็อยู่เป็นครั้งคราวจนกว่าจะได้รับการช่วยเหลือ และไม่มีการเคลื่อนไหวใดๆ ที่บ่งบอกว่าจะปักหลักที่นี่ แต่หลังสงครามโลกครั้งที่สอง เกาะ St. matthew กลายเป็นของชาวอเมริกันซึ่งหน่วยยามฝั่งได้เริ่มตั้งถิ่นฐานแล้ว
 

นักชีววิทยาในเรือสำรวจ Tiĝlax̂ เพื่อหานกในหน้าผาสูงตระหง่านบนชายฝั่งตะวันตกเฉียงเหนือของเกาะเซนต์แมทธิว
จุดประสงค์ของหน่วยยามฝั่งคือ การสร้างและใช้งานสถานีฐานสำหรับการนำทางระยะไกล (LORAN) ระบบที่จะสนับสนุนกองเรือเดินเรือในมหาสมุทรแปซิฟิก ทั้งนี้ทุกฤดูหนาว บนเกาะจะมีสภาพอากาศที่รุนแรง ทำให้สถานีฐาน LORAN ทางชายฝั่งตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะมีหิมะเกาะที่ความลึก 8 เมตร 'พายุที่รุนแรงเท่ากับพายุเฮอริเคน' จะกินเวลา 10 วัน และในทะเลล้อมรอบเกาะจะเป็นน้ำแข็ง 7 เดือนของปี 

เพื่อไปรับจดหมายที่ส่งจากเครื่องบินที่อยู่ห่างออกไปเพียงไม่กี่กม. สมาชิกของหน่วยยามฝั่งต้องไปรวบรวมมันพร้อมกับเสบียงการเอาตัวรอด แม้หลังจากฤดูหนาว มีหลายวันที่ลมและฝนพัดแรงจนมีอุบัติเหตุเรือล่มซึ่งทหารห้านายถูกพัดลงทะเลไป

ต่อมาในปี 1944 หลังจากที่หน่วยยามฝั่งได้นำกวางเรนเดียร์จำนวน 29 ตัวเข้ามาที่เกาะ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการขาดแคลนอาหารเมื่อเสบียงถูกตัดออกในตอนท้ายของสงคราม (แต่หน่วยยามฝั่งออกจากเกาะไปในช่วงทศวรรษที่ 1940) จำนวนกวางเรนเดียร์ที่ไม่มีศัตรูตามธรรมชาติได้เพิ่มขึ้นจนถึงสูงสุด 6,000 ตัวในปี 1963 อย่างไรก็ตาม เนื่องจากฤดูหนาวที่รุนแรงของปี 1963 - 1964 การขาดแคลนอาหารทำให้ประชากร กวางเรนเดียร์ตกลงมาอย่างแรง และตัวสุดท้ายตายในทศวรรษ 1980


ภาพพิมพ์ของหมีขั้วโลกบนเกาะ St. Matthew นี้ปรากฏในวารสารประจำสัปดาห์ Harper's Weekly Journal of Civilization ในปี 1875
จนเมื่อปลายเดือนกรกฎาคม 2019 นักเขียน Sarah Gilman และช่างภาพ Nathanial Wilder ได้ไปยัง St. Matthew บนเรือชื่อ Tiĝlax̂ เพื่อนำทีมนักวิทยาศาสตร์ที่ศึกษาประชากรนกทะเลอาร์กติกที่ทำรังอยู่บนหน้าผาของหมู่เกาะ และต้องการเห็นสถานที่ที่ปฏิเสธการมีอยู่ของมนุษย์โดยสิ้นเชิง นอกจากนี้ Gilman ยังพบสถานี LORAN ที่ถูกล้อมรอบด้วยเศษซากและสายเคเบิลโลหะที่พังทลายลงเหนือชายหาด และค่ายทิ้งร้างของนักโบราณคดี Griffin ที่กระจัดกระจายเกินกว่าจะกอบกู้

ทุกวันนี้ เกาะประกอบด้วยอาณานิคมของนกทะเลจำนวนมากและจิ้งจอกแดง โดยเป้าหมายหลักที่พิเศษของทีมคือนก McKay's Buntings ด้วยความห่างไกลของแหล่งเพาะพันธุ์เพียงแห่งเดียวทำให้ McKay's Bunting เป็นนกสายพันธุ์ที่มีการศึกษาน้อยที่สุดในทวีปอเมริกาเหนือ มีปริศนามากมายล้อมรอบนกที่รู้จักกันน้อยตัวนี้และบ้านเกิดที่ปกคลุมไปด้วยหมอก นั่นคือเกาะ St. Matthew ซึ่งโผล่ขึ้นมาจากทะเลแบริ่ง 

รวมทั้งเผ่าพันธุ์ที่โดดเด่นของนก Rock Sandpiper เป็นเป้าหมายรองทางวิทยาศาสตร์ที่ทีมวิจัยมาทำการศึกษา Rock Sandpiper เป็นสายพันธุ์ย่อยตามการจำแนกประเภทปัจจุบันที่ผสมพันธุ์ที่นี่และบนเกาะ Pribilof ทางใต้เท่านั้น (Pribilof มีชื่อเสียงในด้านอาณานิคมของนกทะเลและแมวน้ำที่อุดมสมบูรณ์ และมีภูมิทัศน์ในการดึงดูดนกอพยพโดยบังเอิญจากเอเชีย)


กระดูกขากรรไกรของวาฬที่มีตะไคร่ขึ้น ชี้ลงเขาไปทางช่องแคบ Sarichef
จากที่ตั้งของบ้าน Thule อายุ 400 ปีบนเกาะ St. Matthew รัฐอะแลสกา
Cr.https://www.hakaimagazine.com/features/the-island-humans-cant-conquer/Sarah Gilman
Cr.https://medium.com/@awells/the-loneliest-place-in-alaska-1f7c71098027/ Aaron Wells
Cr.https://www.allaboutbirds.org/news/birds-of-st-matthew-island-the-most-remote-place-in-the-united-states/

(ขอขอบคุณที่มาของข้อมูลทั้งหมดและขออนุญาตนำมา)
แก้ไขข้อความเมื่อ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่