สารานุกรมปืนตอนที่ 955 พกซ่อนเจ็ดนัด.45 : คาห์ CW45

กระทู้สนทนา
คาห์ อาร์ม (Kahr Arms) เป็นบริษัทอเมริกัน ก่อตั้งเมื่อปี ค.ศ. 1995 โดยหนุ่มน้อยอายุเพียง 25 ปี เชื้อชาติเกาหลี อพยพไปอยู่สหรัฐ ตั้งแต่เด็ก ๆ ชื่อ จัสติน มูน (Justin Moon, ชื่อเดิม Kook Jin Moon) เริ่มงานด้วยปืนพกกระบอกเดียวที่ออกแบบเอง โดยกำหนดสเปก ให้ใช้กระสุน 9 มม.พาราฯ มาตรฐานทหาร แต่ตัวปืนเล็กเท่าปืนกระเป๋า ระดับ วอลเธอร์ พีพีเค จัสตินจงใจตั้งชื่อบริษัทให้ฟังเหมือนภาษาเยอรมัน ด้วยเหตุผลทางการตลาด
บริษัทของจัสติน ได้เปรียบบริษัทตั้งใหม่ทั่วไป เพราะมียักษ์ใหญ่ด้านวัสดุและเครื่องจักรกล คือ Saeilo ของครอบครัวเป็นกำลังหนุน ปืนของคาห์ กระบอกแรก เรียกชื่อรุ่นว่า K9 เป็นเหล็กล้วน สร้างชื่อเสียงว่าใช้ง่าย ทนทาน แม่นยำดี มาถึงปัจจุบัน คาห์ขยายงาน เพิ่มรุ่นต่าง ๆ มากมาย ขนาดกระสุนมีทั้ง .380, 9 มม., .40 S&W และ .45 ACP และเมื่อจัสตินได้รับแต่งตั้งเป็นผู้บริหารสูงสุดของบริษัทในเครือ ได้เข้าซื้อกิจการ ออโต-ออร์ดนานซ์ กับ แม็กนั่มรีเสิร์ช เจ้าของยี่ห้อ “ทอมสัน” กับ “เดสเสิร์ท อีเกิล” ตามลำดับ คาห์ อาร์ม จึงมีผลิต ภัณฑ์ครอบคลุมตลาดปืนพกกึ่งอัตโนมัติเกือบทุกรูปแบบ
จากตัวมาตรฐาน K9 เหล็กล้วน คาห์เพิ่ม MK9 ที่ตัดลำกล้องและด้ามสั้นลงให้พกซ่อนได้สะดวกยิ่งขึ้น เสริมด้วย T9 ลำกล้องยาว ด้ามยาว เป็นรุ่นสำหรับพกซองนอก จากนั้นจึงผลิต P9 โครงโพลิเมอร์น้ำหนักเบา ตามด้วย PM9 เป็นปืนตัวเล็กสุดเบาสุดของคาห์ในระดับกระสุน 9 มม. ใช้ลำกล้อง 3 นิ้ว ถ้าต้องการเล็กกว่านี้ต้องลดความแรงลงเป็น .380 หรือ 9 สั้น ลำกล้อง 2.6 นิ้ว



ปืนคาห์ ทุกรุ่นทุกขนาด ใช้ระบบการทำงานด้วยรีคอยล์ ลำกล้องกระดกเพื่อขัดกลอน/ปลดกลอน ซึ่งเป็นผลงานคิดค้นของ เบรานิงก์ และนิยมใช้กันมากที่สุดในปัจจุบัน สันขัดกลอนใช้ส่วนรังเพลิงกับช่องสลัดปลอก ตัวคุมการกระดกเป็นห่วงลูกเบี้ยว หรือระบบของ เพตเตอร์ ที่ใช้ในปืน ซิก 210 กับ ซีแซดทุกรุ่น การจุดระเบิดเป็นแบบเข็มพุ่ง เมื่อขึ้นลำแล้วเข็มจะง้างครึ่งทาง ซึ่ง กล็อก เป็นผู้นำมาใช้ในปืน 9 มม. ยุคใหม่ สิ่งที่เป็นของ คาห์ แท้ ๆ ไม่เหมือนใคร คือการวางสะพานไก และเพิ่มจุดหมุน ในปืนกล็อกเมื่อเหนี่ยวไก ส่วนต่อจากไกจะดันเข็มถอยหลังโดยตรง แต่สะพานไกของคาห์ติดอยู่ด้านบนของตัวไก เหนือจุดหมุน เมื่อเหนี่ยวไกจะดึงสะพานไกไปด้านหน้า และปลายด้านหลังของสะพานไกที่ติดอยู่กับตัวปลดเซียร์ จะดึงด้านล่างของตัวปลดเซียร์ ทำให้ขาด้านบนพลิกมาง้างเข็มถอยหลัง เมื่อเข็มถอยหลังเกือบสุดขาอีกข้างหนึ่งของตัวปลดเซียร์จะดันตัวล็อกเข็ม
ขึ้น เปิดทางให้เข็มเดินหน้าได้ พอดีกับจังหวะที่เข็มจะพุ่งเข้ากระแทกจอกชนวน เป็นระบบที่ใช้ง่ายไม่สับสน และปลอดภัยสูงสุด ปืนคาห์จึงไม่จำเป็นต้องมีห้ามไกหรือคันนิรภัย



สำหรับปืนนายแบบสัปดาห์นี้ เป็นรุ่น CW45 ในขนาดกระสุน .45 ACP จัดเป็นพี่ใหญ่ในชุด CW ที่มีตั้งแต่ตัวเล็กคือ CX380 ตัวกลาง CW-9 (เดลินิวส์ 21 ก.ค. 2555) และ CW40 โดยตัวเลขคือขนาดกระสุน ปืนรหัส CW ใช้ลำกล้อง 3.5–3.6 นิ้ว ยกเว้นตัวเล็ก คือ CW380 ลำกล้อง 2.6 นิ้ว ทั้งหมดเป็นลำกล้องแบบมีสันเกลียว/ร่องเกลียว (Conventional Rifling) ไม่ใช้แบบเหลี่ยมบิด (Polygonal) เหมือนคาห์รุ่นอื่น ๆ
คาห์ CW จัดเป็นรุ่นประหยัดของคาห์ ใช้โครงโพลิเมอร์ทุกรุ่น สิ่งที่แตกต่างจากรุ่นรหัส P คือ ความเรียบง่าย ลดขั้นตอนตกแต่งภายนอก สังเกตจากอักษรที่สลักบนลำเลื่อน ใช้วิธี roll mark
คือลูกกลิ้งกัดลาย ถ้าเป็นรุ่น P จะสลักด้วยหัวกัด, ตัวลำเลื่อนไม่ลงมุมโดยรอบเหมือนรุ่น P, ศูนย์
หน้าโพลิเมอร์ ติดตั้งแบบเจาะรูที่สันลำเลื่อนรับสลักใต้ตัวศูนย์ ไม่ใช้หางเหยี่ยวกัดขวางลำเลื่อน, และตัวคันค้างลำเลื่อนผลิตด้วยกรรมวิธี MIM (Metal Injection Molding) ไม่ต้องผ่านเครื่องกัดแต่ง
โดยรวม CW45 เป็นปืนพกพาสะดวก น้ำหนักเบา คล่องตัวสูง ใช้กระสุนหน้าตัดใหญ่ เทียบได้กับระดับ คอมมานเดอร์ ของตระกูล 1911
ไกนุ่มนวลดีมาก ราคาประหยัดกว่ารุ่นปกติโดยกลไกการทำงานภายในไม่ต่างกัน สามารถแต่งเพิ่มได้ง่าย เช่น ลบเหลี่ยมขอบลำเลื่อน สลักอักษรหรือลวดลายเพิ่ม เป็นต้น ซองกระสุนจากโรงงานให้มาชิ้นเดียว ใช้ร่วมกับคาห์ รุ่นอื่นที่ขนาดกระสุนเท่ากันได้.

.......................................................
ข้อมูลสรุป Kahr CW45
ขนาดกระสุน    .45 ACP    ความจุ 6+1 นัด
มิติ  ยาวxสูงxหนา : 160x122x26 มิลลิเมตร
ลำกล้อง  92 มม.
น้ำหนัก  615 กรัม
แรงเหนี่ยวไก 5,000 กรัม (11 ปอนด์)
วัสดุ  เหล็กสเตนเลส, โครงโพลิเมอร์
อื่น ๆ  มีรุ่น CM45 ลำกล้องสั้น 3 นิ้ว
ลักษณะใช้งาน ต่อสู้ระยะใกล้ถึงปานกลาง,  พกพาไม่เปิดเผย
ตัวเลือกอื่น Glock 36, Springfield XD-S

https://www.dailynews.co.th/article/187618/
..................................
ดร.ผณิศวร ชำนาญเวช




สวัสดีครับ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่