มีปัญหาเรื่องชีวิตคู่ อยากได้ความคิดเห็น

กระทู้คำถาม
เรามีเรื่องอึดอัดใจในชีวิตคู่อย่างมาก จึงอยากถามความคิดเห็นของเพื่อนๆในห้องนี้ 

เรากับแฟนคบกันมา11ปี มีลูกด้วยกัน1คน ( ปัจจุบันอายุ9ขวบ ) ตอนนี้เราเป็นคนตัดสินใจที่จะเลิกกับแฟนค่ะ เพราะรู้สึกไปต่อไม่ไหวแล้วจริงๆ

ในความรู้สึกเรา แฟนเป็นคนไม่จริงจังกับชีวิตมากพอ เวลาเจอปัญหาชีวิตคู่ เอาแต่บ่ายเบี่ยง หนีปัญหา ไม่ยอมเครีย หรือ ที่เราไม่ชอบที่สุด  คือเขาจะหนีไปนอนหลับ แล้วปล่อยให้เราร้องไห้คนเดียว พอตื่นมาก็แค่ขอโทษ แล้วก็จบ เป็นแบบนี้มาตลอด ซึ่งเราก็แบกความทุกข์ในใจมาตลอด

เวลาทะเลาะแฟนก็เอาแต่โทษตัวเราเอง อันไหนที่เขาผิด แต่ไม่มีหลักฐาน เขาก็จะโยนทุกอย่างมาที่เรา โดยให้เหตุผลว่า เราคิดเยอะ คิดแต่เรื่องบ้าๆ เอาแต่ชวนทะเลาะ คือ เราไม่สามารถตำหนิเขาได้เลย

พอหลังๆเริ่มมีปัญหาที่บ้านสามี เขาชอบมาบังคับ มากดดันแฟนเรา และ แฟนก็ไม่ปฏิเสธ เขาสั่งให้ไปไกนก็ไป สั่งให้ทำอะไรก็ทำ โดยไม่ถามความรู้สึกเราเลย และ ครอบครัวแฟนชอบมาสั่งวางอำนาจ มันเลยทำให้เรารู้สึกอึดอัดมาก " เพราะแฟนเป็นคนหนีปัญหา เขาจึงไม่กล้าปฏิเสธ เพราะกลัวที่จะต้องทะเลาะ " แต่เขาไม่ถามความรู้สึกของเราซึ่งเป็นภรรยาเลย

เรารู้สึกว่าแฟนเหมือนเด็กไม่โต ใจป๊อดเกินไป เพราะเลี่ยงทุกอย่าง และ เวลามีปัญหาอะไรท้ายสุดคือตัวเราเองที่แบกรับ ต้องคิดหาทางแก้ ต้องวางแผนทุกอย่าง คือเรารู้สึกไปต่อไม่ไหวแล้ว

ประเด็นคือ : ความผิดซ้ำซาก  มีปัญหาขอโทษคือจบ เพราะเขาคงมองว่าเราให้โอกาสเขาทุกครั้ง เขาคงเคยชินจนเป็นนิสัย เวลามีปัญหาในชีวิตคู่ ไม่เคยเครียแต่จะบ่ายเบี่ยงเพื่อหนีปัญหาตลอด เวลาทะเลาะกันหนีไปนอน ปล่อยให้เราร้องไห้คนเดียว จนเราเป็นโรคซึมเศร้ามานาน เขาก็ยังโทษว่า " เพราะตัวเราเอง " เพราะย่าเราเป็นโรคทางจิต เราก็เลยมีอาการเป็นซึมเศร้า

เรารู้สึกว่าเราทนต่อไม่ไหวแล้ว ตั้งแต่เราท้องเขาไม่เคยพาเราไปหาหมอ ดูเด็กในครรภ์เลย ซักครั้งเดียวก็ไม่เคย เราไปกับพ่อเราตลอด ตอนเรามีลูกเขาก็แทบไม่ช่วย เรานั่งร้องไห้ทุกวัน แล้วพีคไปกว่านั้น แฟนชอบแอบดูรูปผู้หญิงมาช่วยตัวเองบ่อยครั้ง แต่ปัจจุบันได้เลิกไปแล้ว

ทุกวันนี้ เราเป็นคนหาเงินเข้าบ้านเองค่ะ  แฟนไม่ได้ทำงานอะไร แต่เขาเป็นคนหาอาหาร เครียบ้าน ช่วยเหลืงานตามที่เราสั่ง ดูแลยามเจ็บป่วยได้ ข้อดีเขาก็มี ข้อเสียของเราคือ เราเป็นคนกดดัน มีความเครียด เพราะว่าเราเครียดจริงๆค่ะ ทั้งเรื่องชีวิตคู่ และ เรื่องฝั่งทางบ้านสามีที่กดดันจนส่งผลเรื่องการใช้ชีวิตคู่

บ้านสามีไม่ได้ให้เราแต่งงาน " บอกว่าไม่มีปัญญา " ถ้าจะให้แต่งงาน คงไม่ได้แต่ง สินสอด1บาทก็ไม่มีให้ ผู้ชายมาอยู่บ้านเราเองค่ะ พ่อเราให้บ้านหนึ่งหลัง

เราพูดจากใจ เรารู้สึกว่า เราที่ผ่านมาเสียใจ จนไม่จะเสียใจยังไงแล้ว ความเสียใจมันทำให้เราเข้มแข็ง ทำให้เราสู้ จากคนที่ยอมทุกอย่าง ตอนนี้เราไม่ยอมอีกแล้ว เราไม่อยากทนแล้ว 11ปีเราคิดว่า เราทนสุดแล้ว เลยอยากจะเลิกเพื่อเลือกทางเดินใหม่ค่ะ แต่อย่างที่บอกเราไม่แน่ใจว่าตัวเองเลือกทางถูกหรือเปล่า

เพราะเราใจร้อน ปากไว เอาแต่ใจตัวเอง แต่เราก็ให้โอกาสเขาทุกครั้ง เรากลัวว่าบางครั้งการตัดสินใจครั้งนี้เราก็กลัวว่าตัวเองจะเลือกทางผิดเหมือนกัน เพราะข้อดีเขาก็มี ดูแลบ้าน ไม่นอกใจ ไม่ติดเที่ยว ไม่กินเหล้า ยอมเลิกบุหรี่เพราะเรา  แต่เรารู้สึกว่าเราเหนื่อยกับทุกปัญหาจริงๆค่ะ แต่ตรงส่วนข้อเสียเหมือนเป็นปัญหาเล็กๆ มันก็เหมือนขยะชิ้นเล็กๆที่ไม่ยอมเก็บกวาด ทิ้งมาเรื่อยๆมันก็เป็นกองขยะใหญ่ได้เหมือนกัน ยิ่งตอนนี้บ้านแฟนคือไม่เห็นหัวเราเลย คิดจะโทรมาใช้ โทรมาสั่งแฟนให้ทำนั่นนี่ตลอด คอยบงการชีวิต มันเลยส่งผลกระทบต่อเรื่องครอบครัวมากๆ แฟนก็ไม่ปฏิเสธอะไรเลย

ที่ผ่านมาเรื่องทำตัวเหลวไหลเขาก็เปลี่ยนมาเป็นดีขึ้นมาเยอะพอสมควร แต่เรื่องที่ควรแก้ เรื่องที่เป็นปัญหาใหญ่ เขาไม่ยอมแก้หรือเครียปัญหาเลยค่ะ เอาแต่หนี

ช่วยแนะนำการใช้ชีวิตคู่ให้หน่อยได้ไหมคะ เราเหนื่อยจริงๆ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่