เวลาปั๊มหัวใจผู้หญิง​ ต้องถอดเสื้อออกไหม

กระทู้คำถาม
อยากทราบว่าเวลาปั๊มหัวใจผู้หญิงต้องถอดเสื้อไหม​  เราเป็นผู้หญิงค่อนข้างไม่แต่งตัว​  เสื้อผ้ามิดชิด​ ไม่เคยใส่เสื้อผ้าโชว์ค่ะ​  จึงอยากจะมาตั้งคำถามเพื่อขอความคิดเห็น


เราเคยเกิดอุบัติเหตุจมน้ำตอนไปเที่ยวกับเพื่อนที่ทะเลค่ะ​  ตอนนั้นเราจมน้ำไปประมาณ​ 3​ นาทีเนื่องจากเป็นตะคริว​  แต่มีพี่กู้ภัยช่วยเราขึ้นมาได้​  ​ ​ ระหว่างที่เจ้าหน้าผู้ชายที่อุ้มร่างเราขึ้นมา​ มีเพื่อนได้ถ่ายคลิปให้เราดู​  เจ้าที่ได้ปฐมพยาบาลดังนี้ค่ะ​  ( อาจจะใช้คำผิดพลาด​  เนื่องจากไม่ค่อยมีความรู้ทางด้านการปฐมพยาบาล​เท่าใดนัก)​

1.​ เจ้าหน้าที่อุ้มร่างเราขึ้นมา​ เราใส่เสื้อเชิ้ตติดกระดุมถึงคอ​  กางเกงยีนขายาว ใช้มือจับที่ท้อง​ และปลดกางเกงยีนส์ดึงออก​มาถึงเข่า ใช้มือจับและกดต้นขาด้านในเรา​  อีกคนหนึ่งใช้มือจับที่ท้องและหน้าอก​  และมาจับชีพจรที่ต้นคอ​  

2.​ เจ้าหน้าที่อีกคนได้ทำการผายปอด แบบ​  MTM อีกคนทำการปั๊มหัวใจ​  สักพักเจ้าหน้าที่ได้ถือเครื่อง​ปั๊มหัวใจมา​ ข้างๆ​ เรา​  แล้วปลดกระดุมเสื้อเชิ้ต​  ตัดชุดชั้นใน​  และถอดเสื้อเราออก​  เรานำผ้ามาเช็ดที่หน้าอก​  สรุปคือร่างเราเปลือยด้านบน​  จากนั้นก็มาจับที่หน้าท้องอีกครั้ง​  แล้วปั๊มหัวใจโดยใช้มือกดต่อ​  

3.​ เจ้าหน้าที่ใช้เครื่องปั๊มหัวใจช็อตที่หน้าอกเรา​ ประมาน​ 2​ -​ 3​ ครั้ง​  ร่างเรากระตุกขึ้นมา​ หลังจากนั้นได้ใช้มือกดชีพจรใต้ต้นคอ​  ยกเเขนเราขึ้น  2​ ข้าง​ ใช้มือกดใต้รักแร้น่าจะเป็นการจับชีพจร​นะคะ  และใช้มือจับชีพจรขาด้านใน​ 

4.​ หลังจากนั้นเจ้าหน้าที่ใช้มือปั๊มหัวใจไปเรื่อยๆ​  พร้อมกับให้ออกซิเจน​  แล้วนำส่งโรงพยาบาล​ 
 
เราอยากทราบว่า​  การปฐมพยาบาล​ Cpr​ สำหรับผู้ป่วยหญิงแบบนี้ทำถูกต้องหรือไม่​คะ​ หากไม่ใช่​  ​แล้ววิธีที่ถูกต้องควรทำอย่างไร
​    
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่