ความเชื่อ..เรื่องชายสามโบสถ์…

กระทู้สนทนา
#เรื่องเล่าข้างกุฏิ.....#ชายสามโบสถ์...ความเชื่อผิดๆของคนไทย....
แม้นับถือพุทธศาสนามานาน...แต่เมื่อได้ศึกษาว่าศาสนาพุทธคืออะไร...ถึงได้รู้ว่าความรู้เรื่องศาสนายังห่างไกลกับความเข้าใจที่เคยมี....
.................
"ศาสนา".."ความเชื่อ"...และ "วัฒนะธรรม"....สามสิ่งที่ผสมจนหลายๆคนคิดว่าทั้งหมดคือหลักของพระศาสนา...บางท่านมีข้อสงสัยในหลักการและเหตุผล......
ครั้นเป็นนวกะที่วัดชลประทาน...หลายคำถามได้รับการอธิบายความกระจ่างจากพระอาจารย์สนธยา...หนึ่งในพระอาจารย์สำคัญของนวกะในครั้งนั้น...
...................
ด้วยความสามารถทางธรรมและทางการจัดการ...ปัจจุบันท่านเป็นเจ้าอาวาสวัดไก่เตี้ยท่ีจังหวัดอยุธยา...และหลายปีที่ท่านดำรงตำแหน่งที่นี่...วัดได้รับการพัฒนาไปมาก....โดยเฉพาะจิตใจของชาวบ้านแถวนั้น...
ด้วยบารมีด้วยความสามารถในการจัดการ...และด้วยจิตวิทยาในการบริหาร....ทำให้วัดเจริญอย่างผิดหูผิดตา...ชาวบ้านและตัวผมสามารถยกมือกราบไหว้ด้วยความสนิทใจ....
.....................
วันก่อนได้พบท่าน...ก็ถามไปหลากหลายคำถาม..."ทำไมคนโบราณถึงห้ามบวชเกิน 3 ครั้ง...ที่เรียกว่า..ชายสามโบสถ์”.....คำถามสำคัญที่อยากรู้มานาน...
"มันคือความเชื่อผิดๆ...."...พระอาจารย์ตอบด้วยความเมตตา..."จะบวชกี่ครั้งก็ได้...แล้วแต่ปฏิปทา...ในสมัยพระพุทธเจ้ามีพระชื่อพระจิตตหัตถเถระ...บวชและสึกอยู่หลายครั้ง...จนถึงครั้งที่ 7 ถึงได้เป็นพระอรหันต์"...ดังนั้นชายไทย...อยากจะบวชกี่ครั้งก็ได้...
......................
ความหมายที่แท้จริงของคำว่า.."ชายสามโบสถ์"...หมายถึงคนที่เปลี่ยนศาสนาไปเรื่อยๆ...เช่นเดี๋ยวเป็นพุทธมามกะ...เดี๋ยวเป็นมุสลิม...และสุดท้ายอาจเป็นคริสนิกชน...อ่อนไหวไปตามจิตที่ไม่แข็งแรง....มิใช่หมายถึงคนที่บวชและศึกหลายๆครั้งในพุทธศาสนา...
.......................
คนไทยส่วนใหญ่ไม่ทราบ...ไม่เข้าใจ...คงเพราะละครและเพลงชายสามโบสถ์...ที่เคยโด่งดังในอดีต...ทำให้คนเข้าใจผิดตลอดมา...ถ้าไม่ได้ถาม...ผมก็คงเข้าใจผิดและคงคาใจและสงสียไปอีกนาน.....
........................
วิสัชนาที่ผมถามพระอาจารย์สนธยา...เพราะมีเจตนาว่าจะบวชอีกครั้งในชีวิตแต่ก็ลังเลว่าจะกลายเป็นเรื่องไม่งาม...บวชครั้งนี้เพื่อแม่....โดยตั้งใจจะขอพึ่งร่มเงาของพระศาสนาที่วัดไก่เตี้ยแห่งนี้....อย่างน้อยก็เป็นกุศลที่บริสุทธิ์และสูงยิ่งของชีวิตอีกครั้งเพื่อตอบแทนพระคุณแม่...เท่าที่ลูกชายคนนี้จะทำได้......
...................
เหลือเพียงความพร้อมและเวลา...เพื่อกลับมาทบทวนลมหายใจและสงบนิ่งอีกครั้ง....
.....
นวกะสูงวัย..
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่