[CR] การเดินทางของมนุษย์เงินเดือน: น้ำตกทีลอซู ตาก

กระทู้รีวิว
น้ำตกทีลอซู ตั้งอยู่ในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก ตัวน้ำตกมีลักษณะเป็นน้ำตกภูเขาหินปูนขนาดใหญ่ ตั้งอยู่บนความสูงจาก ระดับน้ำทะเล 900 เมตร ความกว้างของตัวน้ำตกประมาณ 500เมตร ไหลลดหลั่นเป็นชั้น ๆ มีความสูงประมาณ 300 เมตร ล้อมรอบด้วยป่าดงดิบที่สมบูรณ์


คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ

การเดินทางไปเที่ยวน้ำตกทีลอซูสามารถทำได้สองวิธีคือ
1. นั่งรถยนต์จากหน่วยฯห้วยหนองหลวง ใช้เวลาประมาณชั่วโมงครึ่งไปจนถึงเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง
2.ล่องแพไปตามลำน้ำแม่กลองจากอำเภออุ้มผาง ระหว่างทางจะผ่านน้ำตกทีลอจ่อ ซึ่งจะปรากฎสายรุ้งให้เห็นในเวลาประมาณ 9โมงเช้า จึงมีชื่อเรียกอีกชื่อว่า น้ำตกสายรุ้ง และจะผ่านบ่อน้ำร้อน ใช้เวลาประมาณ 3 ชั่วโมงแล้วไปขึ้นฝั่งที่ผาเลือด จากนั้นนั่งรถต่อไปอีก 45นาที ระยะทางประมาณ 10 กม ก็จะถึงเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง



น้ำตกทีลอซูได้รับการจัดอันดับว่าเป็นน้ำตกที่สวยงามที่สุดในประเทศไทย และยังติดอันดับที่6ของน้ำตกที่สวยงามที่สุดในเอเซียอีกด้วย ชื่อน้ำตกทีลอซู มากจากภาษาปกาเกอะญอว่า "ที-หล่อ-ชู" ที่แปลว่า น้ำ, หล่อ แปลว่า ไหล และ ชู แปลว่า ทิ่มแทง (หล่อ-ชู เป็น กิริยา หมายถึง การไหลลงมาอย่างแรงของน้ำปะทะกับพื้นเบื้องล่าง) ดังนั้นจึงแปลว่าน้ำตก

ที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง เราสามารถกางเต๊นท์นอนได้ สำหรับการเข้าไปยังน้ำตกทีลอซู เรายังต้องเดินเท้าจากจุดกางเต๊นท์เข้าไปอีกระยะทางประมาณ 1.5 กม เป็นทางเดินไม้เดินสะดวกสบาย ไม่ชันมากนัก

สิ่งที่โหดจริงๆคือ การเดินทางไปยังอ.อุ้งผางนั้น จะต้องผ่านเส้นทางลัดเลาะภูเขาสลับซับซ้อน โดยจะต้องผ่านโค้งถึง 1,219 โค้งเลยทีเดียว ใครที่เมารถต้องเตรียมตัวให้ดีล่ะครับ

-----------------------------------------------------------------------
ติดตามกันต่อได้ที่
https://www.facebook.com/TravelofSalaryMan/
https://www.facebook.com/voravuds
ชื่อสินค้า:   น้ำตกทีลอซู
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่