อยากต่อเติมระเบียงคอนโดทำได้ไหม ต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง?

กระทู้สนทนา
          🙇🏻‍♀️สวัสดีค่ะเพื่อน ๆ ชาวพันทิป วันนี้ Condonewb มีเรื่องราวดี ๆ เกี่ยวกับสาระน่ารู้เรื่องที่อยู่อาศัยมาฝากกันอีกแล้วววว เพื่อน ๆ ชาวคอนโดส่วนใหญ่มักจะมีคำถามว่าการต่อเติมระเบียงคอนโดทำได้หรือไม่ ถ้าทำได้จะสามารถทำได้มากน้อยแค่ไหน ที่จะไม่ไปขัดกับระเบียบของอาคารหรือกฎหมาย หลายคนอาจคิดว่าการมีกรรมสิทธิ์ในห้องชุด จะสามารถต่อเติมหรือตกแต่งตรงไหนของห้องได้ตามชอบใจ โดยเฉพาะการต่อเติมระเบียงคอนโด จะบอกว่ามันมีระเบียบข้อกฎหมายที่บังคับไว้อยู่นะคะ ถ้าไม่อยากต้องรื้อแก้ไขหรือโดนปรับทีหลัง มาดูข้อควรรู้เหล่านี้กันก่อนค้าาา
 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

📋รู้ข้อกฎหมายก่อนคิดจะต่อเติมระเบียงคอนโด 
          เพื่อน ๆ ที่กำลังคิดจะต่อเติมระเบียงคอนโด ลองมาศึกษาก่อนว่าจริง ๆ แล้วมันทำได้หรือไม่❓ ก่อนอื่นต้องอ้างถึงกฎหมายที่เกี่ยวข้อง นั่นก็คือ พระราชบัญญัติอาคารชุด ฉบับที่ 4 พ.ศ.2551 ได้พูดถึงเรื่องของการตกแต่ง ปรับปรุง ต่อเติมที่บริเวณระเบียงของห้องชุด ไว้ในมาตรา 48 (3) แห่งพระราชบัญญัติอาคารชุด ว่า "มติเกี่ยวกับเรื่องดังต่อไปนี้ ต้องได้รับคะแนนเสียงไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวนคะแนนเสียงของเจ้าของร่วมทั้งหมด" 
 
          หากอิงตามข้อกฎหมาย การต่อเติมระเบียงคอนโดโดยพลการอาจผิดกฎหมาย และไม่สามารถทำได้ เนื่องจากกฎหมายได้กำหนดไว้ชัดเจน เว้นแต่ว่าจะได้รับความเห็นชอบจากมติที่ประชุมใหญ่เจ้าของร่วม แต่ถ้ายืนยันที่จะทำให้ได้ จะต้องแจ้งนิติบุคคลจัดให้มีการประชุมใหญ่เจ้าของร่วมขึ้นค่ะ ซึ่งการเรียกประชุมใหญ่ต้องทำเป็นหนังสือนัดประชุมระบุสถานที่ วัน เวลาระเบียบวาระการประชุม และเรื่องที่จะเสนอพร้อมด้วยรายละเอียดตามสมควร และส่งให้เจ้าของร่วมไม่น้อยกว่าเจ็ดวันก่อนวันประชุมค่ะ

. . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

🛠 การต่อเติมระเบียงคอนโดแบบไหนที่ทำได้/ทำไม่ได้
          การต่อเติมระเบียงหรือการปรับปรุงตกแต่งระเบียงนั้น บางกรณีอาจจะสามารถทำได้ค่ะ ถ้าไม่ขัดต่อ พ.ร.บ.อาคารชุด และไม่ขัดต่อระเบียบของคอนโด เจ้าของห้องคอนโดต้องแจ้งรายละเอียดในการต่อเติมให้นิติบุคคลได้ทราบและตรวจสอบก่อน เมื่อนิติบุคคลทำการตรวจสอบแล้วเห็นว่าไม่มีผลกระทบต่อโครงสร้างและระบบสาธารณูปโภคอื่น ๆ หรือไม่มีการเปลี่ยนแปลงสภาพภายนอกของอาคาร  และไม่ฝ่าฝืนระเบียบข้อบังคับ ก็จะอนุมัติให้ทำได้นั่นเองค่ะ

          เจ้าของห้องจะต้องทำเรื่องเป็นลายลักษณ์อักษร บอกรายละเอียดเกี่ยวกับระยะเวลาในการดำเนินการ และขอบเขตความรับผิดชอบ ต่อผู้พักอาศัยที่อยู่ติดกันด้วยนะ ทั้งด้านข้าง ข้างบน ข้างล่าง 

          ดังนั้นการยื่นเรื่องของอนุญาต โดยมากหากไม่มีปัญหา ทางโครงการจะยินยอมให้ทำการต่อเติมได้อยู่แล้วค่ะ ขึ้นอยู่กับระเบียบของคอนโดแต่ละที่ด้วยว่าการต่อเติมระเบียงคอนโดนั้น จะสามารถทำได้มากน้อยแค่ไหน

. . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

การต่อเติมระเบียงคอนโดที่สามารถพบเห็นได้
          ต่อเติมผนังและหน้าต่างเพิ่มให้เป็นอีก 1 ห้อง
          ส่วนมากเรามักจะพบเห็นได้ตามคอนโดรุ่นเก่า ผู้คนอยู่อาศัยกันมานาน นิติบุคคลอาจไม่ได้เข้มงวดอะไรมากมาย และเจ้าของร่วมในอาคารก็ไม่ได้มีอะไรติดขัด แต่ในความเป็นจริงแล้วไม่สามารถทำได้นะคะ❗️ หากไม่ได้รับการลงมติเห็นชอบจากเจ้าของร่วมคอนโดครึ่งหนึ่งจากทั้งหมด เนื่องจากคอนโดปัจจุบันค่อนข้างรักษาภาพลักษณ์ภายนอกอาคาร อาจทำให้ทัศนียภาพโดยรวมของอาคารเสียไปและอาจทำให้ราคาตกได้นั่นเองค่ะ

          ดังนั้น หากเพื่อน ๆ คิดจะต่อเติมผนังและหน้าต่างเพิ่มตรงระเบียง เพื่อจะได้มีพื้นที่เพิ่มอีก 1 ห้อง อาจจะต้องสอบถามกับนิติบุคคลก่อน เพราะขืนยังดื้อทำโดยไม่แจ้ง ดีไม่ดีก็อาจเข้าข่ายผิดกฎหมายได้ด้วยนะเออ

. . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

ระเบียงคอนโดใช้สอยประโยชน์ได้แค่ไหนบ้าง
          📦 ระเบียงคอนโด ให้แค่จัดวางสิ่งของชั่วคราว เคลื่อนย้ายได้
          ด้วยความที่ระเบียงเป็นส่วนหนึ่งของภาพลักษณ์ของอาคาร ในกรณีที่ไม่สามารถต่อเติมระเบียงคอนโดได้ แต่เราสามารถใช้วัสดุอื่นทดแทนได้ค่ะ อย่างเช่น ฉากกั้นระเบียงคอนโด นอกจากจะช่วยบังสายตา กันลมกันแดดได้แล้ว ยังได้ความเป็นส่วนตัวอีกด้วย ซึ่งฉากกั้นระเบียงคอนโดมีหลากหลายรูปแบบ หลายขนาด ติดตั้งได้โดยไม่ต้องขออนุญาตก่อน เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่สะดวกสำหรับเพื่อน ๆ ที่อยากมีระเบียงสวย ๆ 
          🌿จัดระเบียงคอนโดให้กลายเป็นสวนสีเขียว
          สิ่งที่เพื่อน ๆ สามารถทำได้อย่างแน่นอนกับระเบียงก็คือ จัดเป็นสวนเล็ก ๆ ค่ะ เพื่อเพิ่มพื้นที่สีเขียว ความสดชื่น แต่การวางกระถางต้นไม้ไว้ตรงขอบระเบียง หรือห้อยกระถางไว้บนระแนง วันดีคืนดีเกิดลมพัดแรงจนกระถางตกไปด้านล่าง เพื่อน ๆ ก็ต้องระมัดระวังเรื่องความปลอดภัยและสิ่งที่อาจจะกระทบต่อคนอื่นด้วยนะค้าาา

          💻ระเบียงคอนโดก็เป็นมุมทำงานได้นะ
          ในช่วงเวลาที่หลายคนต้อง Work From Home อาจจะเบื่อแล้วกับบรรยากาศที่อุดอู้อยู่แต่ในห้อง การได้ลองเปลี่ยนบรรยากาศหรือเปลี่ยนมุมทำงานมาที่ระเบียง อาจเป็นอีกวิธีที่จะทำให้เพื่อน ๆ รู้สึกดีกับสภาพแวดล้อมใหม่ ๆ อาจจะซื้อโต๊ะพับเล็ก ๆ และเก้าอี้ที่ใช้ในห้องอยู่แล้วสัก 1 ตัว ได้มุมทำงานส่วนตัวที่ระเบียงห้องเราเองแบบไม่ต้องต่อเติมอะไรให้เสียเวลาเลยค่ะ
 
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . .

          การต่อเติมระเบียงคอนโดอาจดูเหมือนถูกจำกัดสิทธิในการดำเนินการมากกว่าที่พักอาศัยประเภทอื่น การที่จะตกแต่งหรือต่อเติม จำเป็นต้องเพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ ⚠️ ทั้งในเรื่องที่จะไปรบกวนเพื่อนบ้านและระวังที่จะไม่ให้ละเมิดต่อกฎหมาย แต่ถึงแม้ว่าจะถูกจำกัดสิทธิ เราก็ยังมีแนวทางอื่นที่สามารถเนรมิตให้ระเบียงคอนโดสวยงามและใช้ประโยชน์ได้อย่างถูกต้อง เพื่อน ๆ คนไหนมีความรู้หรือประสบการณ์ตรง มาแชร์กันได้น้าา ทางเราก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าข้อมูลที่นำมาฝากจะเป็นประโยชน์ต่อเพื่อน ๆ ชาวคอนโดทุกคนนะคะ 

          📃สำหรับเพื่อน ๆ คนไหนที่อยากอ่านเกี่ยวกับสาระน่ารู้เรื่องที่อยู่อาศัย สามารถเข้าไปอ่านบทความต่าง ๆ ของเราได้ที่เว็บไซต์ CondoNewb ของเรานะคะ มีการอัพเดตเรื่อย ๆ อย่างแน่นอน แล้วพบกันใหม่กระทู้หน้าค่ะทุกคนนนน

อ่านบทความฉบับเต็ม : อยากต่อเติมระเบียงคอนโดทำได้ไหม ต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง
แก้ไขข้อความเมื่อ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่