ชีวิตพนักงานรัฐปัจจุบัน ถามจริงๆ นอกจากมั่นคง มีดีตรงไหนมั่งคะ

กระทู้คำถาม
ถามจริงๆ เลยนะคะ หลังจากเรียนจบมา ทำงานเป็นอาชีพพนักงานรัฐมาปีนึง ด้วยความที่ครอบครัวเป็นข้าราชการ ก็จะคอยพร่ำสอนว่าอาชีพข้าราชการ หรือพนักงานรัฐ มันมั่นคงอย่างนู้น ดีอย่างนี้ คือเราเข้าใจค่ะว่ามันมั่นคง ถึงเวลาอายุ 50 กว่าๆ ก็ไม่ได้บีบให้ออกแบบบ.เอกชน (ตามที่ได้ยินมา) แต่เราไม่เข้าใจค่ะว่านอกจากตรงนี้ มันดีกว่าที่อื่นยังไง ในปีนึงที่ผ่านมา เพื่อนๆ ที่ไปอยู่บ.เอกชน ย้ายที่ทำงานต่างๆ ไปรับเงินเดือน 30-40k กันแล้ว บ้างก็ทำงานปีเดียว บ.ต่างชาติ เงินเดือนขึ้นเป็นหมื่น กลับกัน มองมาที่ตัวเราเงินเดือนยังไม่ถึง 30k ด้วยซ้ำ ทำงานมาหนึ่งปีเงินเดือนขึ้นหลักร้อย ในยุคเศรษฐกิจนี้ บ้านก็ต้องมี รถก็ต้องผ่อน ขนาดข้าวเรายังต้องใช้เงินซื้อกินเลย จะปฏิเสธได้เหรอว่าเงินมันไม่สำคัญ ในเมื่อทุกเดือนทุกวันคุณก็ต้องหาเงินมาใช้จ่ายในบ้าน ให้ครอบครัว

เราทราบดีว่าข้าราชการ พนักงานรัฐ มีสวัสดิการที่ดีกว่าบ.เอกชนแน่ๆ คือการเบิกค่ารักษาพยาบาลได้ แต่บางองค์กรก็ได้ปรับลดสวัสดิการ มันไม่ได้ดีเหมือนพนักงานในรุ่นก่อนๆ แล้ว นี่เป็นสิ่งที่คนภายนอกยังไม่เข้าใจ และคิดว่าการทำงานในองค์กรของรัฐมันยังดีอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งถ้าหากกลับกัน เราได้ทำงานที่เงินเดือนสูงๆ ก็มีสิทธิ์จะซื้อประกันสุขภาพที่ช่วย cover ค่ารักษาพยาบาลได้ แน่นอน ตอนนี้เราก็พูดได้ เพราะเรายังไม่แก่ ไม่ป่วย ไม่รู้ซึ้งหรอกว่าสวัสดิการตรงนี้มันดียังไง   

หากใครจะบอกว่าการได้ทำงานข้าราชการ หรือเป็นพนักงานรัฐ เป็นการได้ทำงานเพื่อชาติเพื่อแผ่นดิน เป็นความภาคภูมิใจ แล้วยังไงล่ะ เราได้ผลอะไรตอบแทนมา คนที่ทำงานบ.เอกชน เป็นคนไม่รักชาติเหรอ ที่ทำงานให้นายทุน ก็เปล่านิ ทุกคนทำงานเพื่อตัวเอง เดือนๆ เขามีความสุขสบายด้วยซ้ำ ที่มีเงินกินใช้ไม่ขัดสน ถ้าเราได้ทำงานเพื่อประเทศชาติแล้วเราต้องรู้สึกลำบากขนาดนี้ เราว่าเราเลือกทำอะไรเพื่อตัวเองดีกว่ามั้ย

เราแค่รู้สึกว่านอกจากงานประจำมันค่าตอบแทนไม่พอแล้วนั้น เรายังต้องหาอาชีพเสริมให้เงินเดือนพอใช้ในแต่ละเดือนด้วย ตอนนี้เรายังไม่ได้ผ่อนบ้าน ผ่อนรถ แทบไม่ได้มีภาระอะไร แต่เรารู้สึกว่าถ้าเราได้ทำงานที่ค่าตอบแทนสูงกว่านี้ เราก็คงไม่ต้องทำอาชีพเสริม เราก็จะมีเวลาไปพัฒนาตนเองมากขึ้น หรืออย่างน้อยมันก็ทำให้เรารู้สึกว่าเรามีความสามารถในการเก็บเงินได้มากขึ้นๆ ในแต่ละเดือน ให้ชีวิตและครอบครัวของเรามันดียิ่งๆ ขึ้น

สุดท้ายนี้เราคิดว่า หนทางมันไกลเหลือเกินที่กว่าพนักงานรัฐจะมีเงินเทียบเท่ากับพนักงานเอกชนข้างนอก เราควรออกมาทำตามความต้องการเพื่อตอบโจทย์ชีวิตตัวเองมั้ย หรืออยู่ต่อไปแบบที่ต้องรู้สึกว่าตัวเองต้องอดทน กว่าจะมีอนาคตที่สดใสแบบคนอื่นๆ เขา หากใครเห็นด้วย หรือมีหนังสือที่ช่วยเสริมสร้างกำลังใจในสถานการณ์แบบนี้ ก็แนะนำเข้ามาได้ค่ะ 

หมายเหตุ เงินเดือนบ.เอกชน ที่เรายกตัวอย่างแล้วเงินเดือนมันค่อนข้างสูง เพราะเราจบสาย IT ค่ะ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่