ต้องฉีดวัคซีนก่อนทำหมันแมวหรือเปล่าคะ

กระทู้คำถาม
คือแมวตัวผู้อายุ 10 เดือน ร้องหง่าวแล้วค่ะ ไม่กินข้าว และเริ่มเที่ยว จะไปหาแมวตัวเมียอยู่ตลอด วันนี้เริ่มเป็นวันแรกค่ะ ร้องทั้งวัน ร้องจนเหนื่อย ไม่เจอตัวเมียก็กลับมาหลับ พอตื่นก็ร้องทันทีแล้วไปอีก ไม่กินข้าว น้ำก็ไม่กิน อากาศก็ร้อน 
เราโทรไปหาที่คลีนิคสัตว์ เขาก็แนะนำว่าฉีดวัคซีนก่อนก็ดี เพราะถ้าทำหมันแล้วแมวป่วยเป็นอะไรขึ้นมา แต่เขาก็บอกว่าก็แล้วแต่เจ้าของถ้ารับความเสี่ยงได้ก็ทำ 

ก่อนหน้านี้เราเคยเอาแมวบ้าน แมวจร แมววัดไปทำหมันเป็นแมวตัวเมีย 5 ตัว ก็ไม่ได้ฉีดวัคซีน แมวก็ไม่เป็นอะไรค่ะ ตอนนั้นคลีนิคเดียวกันแต่หมอคนเก่า เขาบอกว่าถ้าแมวแข็งแรงและอายุไม่มาก ก็ทำได้เลย  ทีนี้มีหมอคนใหม่มา เขาก็แนะนำมาแบบนี้ อันที่จริงเรากลัวว่าจะไม่ทัน กลัวแมวหายแล้วไม่กลับ
เพราะเคยชะล่าใจเมื่อปีกลายแมวตัวผู้ ไปๆมาๆ อายุไม่ถึงปี ไม่ได้ร้องหนัก ร้องหง่าวขนาดนี้ รอเวลาแค่ไปทำหมัน สักพักก็หายไปเลยแบบไปไม่กลับ ตามหาไม่เจอเลย (คิดว่าโดนหมากัดเพราะออกไปเที่ยวสาว) 

ตอนนี้ก็ยังลังเลอยู่ว่าจะฉีดก่อนสองเข็ม รอเวลา หรือจะทำหมันไปเลย เพราะบ้านเราเป็นบ้านต่างจังหวัดเลี้ยงระบบปิดไม่ได้ตลอดเวลา ด้วยสภาพแวดล้อมต่างๆ กลางวันให้เล่นนอกบ้านได้ กลางคืนก็เอามานอนในบ้านหมด 
บางทีก็แอบกลัวเรื่องวัคซีนรวม ว่าแมวจะแพ้ไหม เพราะบ้านเราอยู่ไกลหมอ ไม่มีรถด้วย ถ้าเป็นอะไรขึ้นก็ลำบากเช่นกัน 
ขอความเห็นจากเพื่อนสมาชิกในการตัดสินใจด้วยค่ะ 

ปล.แล้วแมวตัวผู้ถ้าทำหมันแล้ว จะลดพฤติกรรมออกเที่ยวได้ไหมคะ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่