รีวิวเกมส์ Horizon Zero Dawn ปี2021 (เรื่องย่อและแนวทางในการเล่นเกมส์เบื้องต้น)

กระทู้สนทนา

แม้จะผ่านมาถึง 4 ปีด้วยกันนะคะ สำหรับเกม Horizon Zero Dawn  แต่ก็ยังเป็นอีกหนึ่งเกมส์ที่น่าเล่นมากๆ และก็ดูเหมือนว่าจะได้รับความสนใจอีกครั้ง  เมื่อ Playstation  เค้าแจกให้เล่นฟรี ในเดือนเมษายน 2564 ที่ผ่านมา วันนี้เราเลยขอหยิบเกมนี้ขึ้นมารีวิวให้ได้ชมอีกครั้งจ้าา  

สามารถรับชมรีวิวฉบับเต็มได้ที่  รีวิวเกมส์ Horizon Zero Dawn ปี2021 (เรื่องย่อและแนวทางในการเล่นเกมส์เบื้องต้น)

เรื่องราวของเกมนี้จะพูดถึงโลก 1,000 ปี หลังจากล่มสลาย ที่ตอนนี้โลกเต็มไปด้วย สัตว์ Machine จักรกลและมนุษย์ก็ใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันแบบชนเผ่าและไม่มีเทคโนโลยีใดๆ

เราจะได้รับบทเป็น Aloy เด็กสาวผู้ถูกชนเผ่า Nora ขับไล่ให้เป็น Outcast (Outcast ในที่นี้หมายถึงคนที่ทำผิดกฎของชนเผ่า แต่Aloyถูกให้เป็นOutcastเนื่องจากAloy กำพร้าไม่มีแม่ เพราะ1ในกฎของชนเผ่าNoraก็คือเด็กทุกคนที่เกิดมาต้องมีแม่เลี้ยงดู)
ทำให้Aloyถูกเลี้ยงดูโดย Rost ผู้ที่เป็น Outcast เหมือนกัน 
ตอนเป็นเด็ก Aloy ได้ตกไปยังหลุมบังเกอร์ ที่เป็นของคนโลกยุคก่อน
Aloy ได้พบกับอุปกรณ์ที่เรียกว่า Focus อุปกรณ์ที่สามารถสแกนสิ่งต่างๆรอบตัวได้ ซึ่งจะเป็นประโยชน์กับเธอมากๆในอนาคต

ตั้งแต่เด็กจนโต Aloy ได้ถูกฝึกฝนวิธีการเอาตัวรอดและวิธีการต่อสู่กับ Machine โดย Rost เพื่อรอคอยวันที่ชนเผ่าจะจัดพิธีที่มีชื่อว่า The Proving ซึ่งเป็นพิธีแข่งขันที่ใครชนะจะได้เป็นนักรบแห่งNora และเป็นที่ยอมรับของชนเผ่าโดยไม่ใช่Outcastอีกต่อไป
เมื่อวันที่จัดพิธี The Proving มาถึง Aloy ได้เข้าร่วมแข่งขันและชนะการแข่งแต่ก็มีเหตุการณ์ไม่คาดคิดเกิดขึ้น เมือมีกลุ่มชนเผ่าก่อการร้ายที่ไม่ระบุตัวตนมาทำร้ายคนที่เข้า

ร่วมพิธีแข่งขันและเกือบทำให้ Aloy เกือบเอาชีวิตไม่รอด หลังจากเหตุการณ์ครั้งนั้น Aloy ก็ถูกแต่งตั้งให้เป็น The Seeker (ผู้เสาะแสวง) โดยผู้นำชนเผ่า(Hight Matriarch) 
เพื่อออกเดินทางทั่วดินแดนต่างๆเพื่อหาว่าต้นตอที่มาที่ไปของการก่อการร้าย พร้อมทั้งออกไปหาสาเหตุของโลกใบนี้ว่าทำไมถึงล่มสลายและหาคำตอบให้ตนเองว่าตัวเองเป็นใคร

Gameplay
เกม Horizon Zero Dawn เป็นเกมแนว third-person action rpg openworld ซึ่งอาวุธต่อสู้จะใช้ธนูเป็นหลักและหอกเป็นอาวุธรอง
เกมนี้มีอุปกรณ์สำคัญที่เรียกว่า Focus ซึ่งจะสามารถใช้สแกนหาจุดอ่อนของ Machine,ทิศทางการเดินของ Machine หรือสามารถใช้ในการแก้ปริศนาได้ด้วย  

ซึ่งความสนุกของเกมนี้ก็คือ การหาวิธีต่างๆในการต่อสู้กับ Machine ซึ่งเราจะต้องวางแผนดีๆเพราะ Machine แต่ละตัวจะมีจุดอ่อนหรือความดุร้ายที่ไม่
เหมือนกัน เช่น Grazer หุ่นยนต์ที่มีลักษณะเหมือนกวางนิสัยชอบอยู่รวมกันเป็นกลุ่มเมื่อใช้ Focus สแกนก็จะพบว่าจุดอ่อนของมันจะอยู่ที่ตรงกระป๋องหลอดเชื่อเพลิงด้านหลัง เมื่อเรายิงธนูที่ไฟไปตรงนั้นก็จะทำให้กระป๋องหลอดเชื้อเพลิงสร้างความเสียหายกับศตรูโดยรอบ หรือ Watcher จุดอ่อนจะอยู่ที่ดวงตา เมื่อเรายิงใส่มันที่ตาก็จะทำดาเมจให้มันตายได้ทันที

แต่ก็จะมี Machine หลากหลายชนิดที่เราจะต้องธนูที่เหมาะสมในการต่อสู่กับมันเพราะแต่ละตัวมีจุดอ่อนที่แตกต่างกันไป
พูดถึงเรื่องธนู ธนูในเกมนี้จะมีให้เราเลือกใช้เยอะมากมากว่า 10 แบบที่จะได้จากการทำเควสหรือการใช้เงินซื้อ (เงินในเกมก็คือ Metalshard หรือเศษเหล็กที่เราได้หลังจากจัดการศตรูแล้วไปloot)


ซึ่งเราสามารถเลือกธนูมาใส่ Slot ใส่ถึง 4 Slot หลักๆที่รัชใช้ก็คือ
 
Hunter Bow  ก็จะเป็นธนูที่เราจะได้ตั้งแต่ต้นเกมที่มีลูกดอกธรรมดากับลูกดอกไฟ
Sharp Shot Bow  ที่ใช้สำหรับยิงไกลและทำดาเมจสูง อันนี้รัชใช้เวอชั่นที่มี ลูกดอกแบบ Tearblast ด้วยเพื่อฉีกเกาะศตรู
Tripcaster ก็เป็นธนูที่เราใช้ขึงเป็นแนวนอนให้ศตรูมาเหยียบ อันนี้รัชใช้เวอชั่นที่มี Shock Wire ใช้ Stun ศตรู และ Blast Wire ใช้เป็นระเบิด
Ropecast เป็นธนูที่ยิงเชื่อกใช้ตรึงศตรูไว้ชั่วคราวที่เหมาะมากๆในการสู้กับบอส


นอกจากนี้ยังมีธนูอื่นๆอีกมากมาย เช่น ธนูระเบิด เป็นต้น  เราสามารถเลือกใช้ธนูที่ชอบได้ตามสถานการณ์ที่เหมาะสมได้เลยค่ะ  เกมส์นี้สนุกมาก   เราจะต้องครีเอตวิธีการจัดการกับ Machine ต่างๆตามสไตล์เราได้เลย  

เกมนี้บางสถานการณ์เราไม่จำเป็นต้องบู๊แหลกให้เปลืองธนู เพราะเราสามารถ Stealth หรือที่เรียกว่าการย่องไปจัดการศตรูโดยศตรูไม่รู้ตัว ซึ่งต้องอาศัยพุ่มหญ้าขนาดใหญ่ หรือการค่อยๆ ย่องไปทางด้านหลังค่าา  

ตัวละครอย่าง Aloy ก็จะมีระบบ Level เมื่อเราเวลเพิ่มขึ้นจากการทำเควสหรือการจำกัดศตรูเราก็จะได้ Skill Point มาอัฟเกรดสกิล เช่นสกิลผิวปากล่อศตรู สกิลที่ให้เราจัดการศตรูจากที่สูง สกิล Slow เวลาชั่วคราวในเวลาเล็งธนู เป็นต้น

ด้วยความที่เกมนี้เป็นเกม Openworld นะคะ ส่วนใหญ่แล้วเกมแนวนี้เราก็จะต้องไปเปิด Map เพื่อเปิดเส้นทางต่างไในการทำภารกิจ ซึ่งในเกมนี้จะไม่ใช่การปีนหอคอย หรือรูปปั้นนะคะ  วิธีการเปิดMap ของเกมนี้ก็คือ การปีน Machine ที่ชื่อว่า Tallneck ที่รูปร่างคล้ายยีราฟแต่เป็นยีราฟขนาดใหญ่ เราต้องขึ้นบนหัวของมันและทำการ Overide  และเมื่อ Overide เสร็จก็จะแสดงสถานที่ต่างๆถิ่นที่อยู่ของ Machine ต่างๆในแผนที่

เกมนี้เราสามารถควบคุมหรือ Overide Machine บางชนิดเพื่อมาเป็นพวกเราได้ ซึ่งสกิลนี้เราจะได้มาหลังจากผ่านเนื่อเรื่องช่วงต้นเกม แต่บางชนิดเราจะยังไม่สามารถ Overide ได้ เราจะต้องไปหาสถานที่ที่เรียกว่า Caudron ที่เปรียบเสมือนโรงงาน
ที่ใช้ในการสร้าง Machine เมื่อเราสามารถเอาชนะ Boss ในนั้นได้ เราก็ปลดล๊อคชนิดของ Machine ที่เราสามารถ Overide ได้
ต้องบอกเลยว่าการ Overide Machine ทำให้ตัวเกมนี้สนุกมากๆ เพราะสามารถ Overide มันมาเป็นพาหนะเราได้ หรือ Overide มันเพื่อต่อสู้กันเอง 
เห็นแล้วก็สะใจดี 5555+ 

อีกอย่างหนึงของเกมนี้ก็คือการสำรวจพื้นที่ต่างๆเพื่อหาเรื่องราวของมนุษย์ยุคที่แล้ว ซึ่งแนะนำว่าควรพยายามเข้าใจเนื้อเรื่องเกม เพราะมันจะช่วยเพิ่มอรรถรสของเกมได้มากจริงๆค่ะ 
เมื่อเราทำเควสไปเรื่อยๆไม่ว่าจะเป็นเควสหลักหรือเควสรอง เราก็จะได้เห็นวัฒนธรรมและความเชื่อไม่เหมือนกันเช่น ชนเผ่า Nora ที่ศรัทษาและบูชาใน Allmother (หรือที่เรียกว่าพระแม่) ซึ่งเป็นแค่ประตูบังเกอร์ที่มีเสียง (สปอยแล้วว55+) /ชนเผ่า Carja ที่เราจะได้เดินทางไปเจอก็บูชาพระอาทิตย์
หรือบางชนเผ่าที่บูชา Machine เพราะคิดว่า Machine คือพระเจ้า 

เกมจะนำเราเข้าสู่ความขัดแย้งต่างๆของแต่ละชนเผ่าโดยเปรียบเราเสมือนเป็นตัวกลางที่ต้องแก้ปัญหาต่างๆ และพาเราให้ค้นหาความลับต่างๆกับสิ่งที่เกิดขึ้นต้องบอกว่าเนื้อเรื่องเกมนี้ทำออกได้ดีมากทุกเรื่องราวที่เราได้พบเจอมีเหตุผลที่รองรับที่เราคาดไม่ถึงและมัน Impact กับอารมภ์มากๆจ้า

Graphic
กราฟฟิคในเกมนี้ทำออกมาได้สวยมากๆ ฉากซากปรักหักพัง ฉากป่า ฉากธรรมชาติ บ่งบอกว่าผู้พัฒนาเกมนี้ มีความปรานีตในการออกมากๆ ทำให้เรารู้สึกเหมือนเข้าไปอยู่ในโลกนั้นจริงๆ (เล่นแล้วอินมาก วางจอยไม่ลงเลยค่ะ)

ส่วนกราฟฟิคท่าทางการพูดคุยของตัวละครอันนี้ขอติค่ะ  เพราะว่าการขยับปากขยับสีหน้าท่าทางที่ยังทำดูเหมือนเป็นหุ่นยนต์คุยกัน แต่โดยรวมก็ยังทำออกมาได้ดีมากๆเลยยย 

สำหรับรัชเล่นเกมนี้นบน PS4PRO ได้ถึงกลางเรื่องแล้วเล่นต่อจนจบบน PS5 ทั้ง 2 เครื่องสามารถ Run เกมนี้ได้แบบ 4K 30FPS ทั้งคู่ แต่ PS5 ได้เปรียบที่โหลดเร็วกว่า  โหลด MAP  โหลดเข้าเกมส์ได้เร็วกว่า  (มีคลิปให้ดูด่านล่างค่าา ขอ Tie-in)
 เล่นเกม PS4 บนเครื่อง PS5 โหลดไวแค่ไหนนะ? (เปรียบเทียบประสิทธิภาพในการโหลดเข้าเกม PS4 Pro VS PS5)

แต่ถึงจะเป็น 4k แบบ 30FPS ก็ไม่มีเฟรทเรทตกให้เห็น ถือได้ว่า Performace เกมนี้ทำออกมาได้ดีทีเดียวค่า

สรุปคะแนนเกมนี้เอา 9.7/10 ค่า หักแค่เรื่องท่าทางสีหน้าตัวละคร 
แต่ Gameplay /เนื้อเรื่อง/Performance ทำออกมาได้ดีมากๆ

เกมนี้วางจำหน่ายนานแล้วเมื่อ ปี 2017 ใน PS4 ส่วน PC ก็วางจำหน่ายช่วง 2020 ปีที่แล้วจ้าาา 

คิดเห็นยังไงกับเกมนี้มาคุยกันนะค่าา ^^

**เนื่องจากเกิดความผิดพลาดเรื่องการให้เครดิตรูปภาพประกอบ  ทางทีมได้เปลี่ยนภาพที่เป็นของเราเองแทนแล้วค่ะ  ทั้งนี้ต้องขอบคุณทุกคอมเม้นที่ตักเตือน และขออภัยผู้อ่านทุกท่านด้วยค่ะ**
แก้ไขข้อความเมื่อ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่