ตถาคตเรียก ร่างกายอันเป็นที่ประชุมแห่งมหาภูตทั้ง ๔ นี้ว่า จิตบ้าง มโนบ้าง วิญญาณบ้าง
เพราะ
อวิชชาทำให้เกิดจิตบ้าง มโนบ้าง วิญญาณบ้าง
อวิชชาดับมำให่จิตดับ
วิชชาไม่มีที่เกิด
ตถาคตเรียกสิ่งนี้ว่า ‘จิตบ้าง มโนบ้าง วิญญาณบ้าง’
เพราะ
จิตเกิดอวิชชา
อวิชชาดับ
จิตเกิดวิชชา
อวิชชาทำให้เกิดจิตบ้าง มโนบ้าง วิญญาณบ้าง เพราะ?
เพราะ
อวิชชาทำให้เกิดจิตบ้าง มโนบ้าง วิญญาณบ้าง
อวิชชาดับมำให่จิตดับ
วิชชาไม่มีที่เกิด
ตถาคตเรียกสิ่งนี้ว่า ‘จิตบ้าง มโนบ้าง วิญญาณบ้าง’
เพราะ
จิตเกิดอวิชชา
อวิชชาดับ
จิตเกิดวิชชา