ต้มจืดกระหล่ำปียัดหมูสับ เมนูที่ ต้องลอง !!

กระทู้สนทนา
ต้มจืดกระหล่ำปียัดหมูสับ เป็นเมนูต้มจืดทานง่ายๆสบายท้อง ซดน้ำร้อนๆ น้ำซุปหวานผักกระหล่ำปลี โดยทั่วไปผักกระหล่ำปลีไม่ค่อยนิยมมาทำต้มจืดสักเท่าไหร่ ส่วนมากผักกระหล่ำปลีจะทานเป็นเมนูผัด เช่น กระหล่ำปลีผัดน้ำปลา หรือทานเป็นผักสดแกล้มลูกชิ้นทอด แหนมทอด วันนี้เสือหิวอยากทานกระหล่ำปลีที่ต้มสุกแล้วเลยนึกถึงเมนูนี้ขึ้นมาต้มจืดประหล่ำปลียัดหมูสับ เราใช้กระหล่ำปลีทั้งหัวในการประกอบอาหาร ใส่หมูสับตรงกลางหัวของกระหล่ำปลีเมื่อนำไปต้มจะได้รสชาติน้ำซุปที่หวานอร่อย เหมาะสำหรับเป็นเมนูอาหารของเด็กๆ เพราะกระหล่ำปลีเมื่อนำไปต้มแล้วจะให้รสชาติที่หวานไม่ขมจึงเป็นเมนูที่เหมาะกับเด็กๆที่เพิ่งเริ่มหัดให้ทานผักกัน วันนี้เสือหิวขอชวนเพื่อนๆ หรือคุณแม่ๆ ที่อยากทำอาหารที่มีผักให้ลูกน้อยทานแต่ไม่รู้จะเริ่มให้ทานผักอะไรกันดี วันนี้เสือหิวขอเสนอเมนูต้มจืดกระหล่ำปลีเป็นเมนูง่ายๆ ขั้นตอนการทำไม่ยุ่งยากที่ทุกคนสามารถดูคลิปของเสือหิวแล้วทำตามกันได้ง่ายๆอย่างสบายใจไม่ต้องกังวลเรื่องรสชาติและขั้นตอนการทำ เราชอบทานรสชาติแบบไหนก็ปรุงตามใจเรา แต่อย่าปรุงให้รสชาติเค็มหรือหวานจนเกินไปจะไม่ดีต่อสุขภาพ ปรุงให้รสชาติออกมากลางๆ ที่ใครๆก็สามารถทานได้ ถ้าพร้อมแล้วเราไปตลาดหาซื้อวัตถุดิบมาทำอาหารกันดีกว่า ถ้าพร้อมแล้วเราไปลุยกันเลยค่ะ  
 
ส่วนผสมสำหรับทำต้มจืดกะหล่ําปลียัดไส้หมูสับ
วุ้นเส้น                               1 ห่อขนาดเล็ก
หมูบด                                500 กรัม
กระหล่ำปลี                          2 หัว ขนาดกลาง
 
ส่วนผสมน้ำซุป
รากผักชี                             1 ราก
กระเทียมจีน                         7 กลีบ  
ผงปรุงรส                            2 ช้อนโต๊ะ        
เกลือป่น                             ครึ่งช้อนโต๊ะ
พริกไทยดำ                          1 ช้อนชา
เห็ดหอมสด                          7-10 ดอก
ซอสปรุงรส                           2 ช้อนโต๊ะ        
ส่วนผสมหมักหมูบด
ซอสปรุงรส                          2 ช้อนโต๊ะ
ซอสหอยนางรม                      2 ช้อนโต๊ะ
น้ำตาลทราย                        ครึ่งช้อนโต๊ะ
ส่วนผสมของ 3 เกลอ
พริกไทย ขาว                        1 ช้อนชา
กระเทียมไทย                        5-7 กลีบ
รากผักชี                             1 ราก

ขั้นตอนและวิธีการทำต้มจืดกระหล่ำปลี
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
1. เริ่มต้นล้างทำความสะอาดผักแล้วผึ่งให้สะเด็ดน้ำ เราทำการหมักหมูบดก่อน ใส่กระเทียม พริกไทย รากผักชีที่เราโขลกรวมกัน ปรุงรสชาติด้วยซอสหอยนางรม ซอสปรุงรส น้ำตาลทราย ตามด้วยวุ้นเส้น (วุ้นเส้นก่อนนำมาประกอบอาหารแช่น้ำทิ้งไว้ประมาณ 5-10 นาที แล้วเอากรรไกรตัดให้วุ้นเส้นเป็นเส้นสั้นๆ) คลุกเคล้าส่วนผสมให้เข้ากันแล้วทำการนวดประมาณ 5 นาที เสร็จแล้วนำไปพักไว้ก่อน
2. ในส่วนของกระหล่ำปลี คว้านเอาไส้ตรงกลางออก ค่อยๆเอามีดคว้านผลไม้หรือถ้าใครไม่มีใช้เป็นมีดปลายแหลมขนาดเล็ก ค่อยๆ ใช้มีดคว้านลงไปที่แกนกลางของกระหล่ำปลีค่อยๆ เลาะลงไปแต่ระวังอย่างให้มีดลงลึกไปทะลุกระหล่ำปลี จากนั้นเราได้เป็นวงกลมแล้วเราค่อยๆ ใช้มีดตกแต่งให้สวยงาม ให้เป็นวงกลมขนาดใหญ่ ค่อยๆทำตามคลิปของเสือหิวหน้าตาออกมาไม่สวยไม่เป็นรัยจ้ะ
3. หลังจากนั้นนำหมูบดที่เราหมักไว้เอาไปใส่วงกลมที่หัวกระหล่ำปลีเราใช้ช้อนกดหมูบดให้เต็มวงกลมแต่ไม่ต้องกดจนแน่นเกินไป เราใส่หมูบดแบบหลวมๆ ให้เต็มหัวของกระหล่ำปลี อย่าใส่เลยหัวกระหล่ำปลีออกมา เพราะเวลาเรานำไปต้มกระหล่ำปลีจะยุบตัวลงหมูบดจะค่อยๆ ดันตัวออกมาจะทำให้ล้นออกมานอกหัวกระหล่ำปลี
4. ตั้งน้ำให้เดือด ใส่กระเทียมจีนบุบ รากผักชีบุบ ตามด้วยผงปรุงรส (รสใดก็ได้) เกลือป่น พริกไทยดำหรือพริกไทยขาว เห็ดหอมสด ปรุงรสชาติด้วยซอสปรุงรส หมูบดที่เหลือปั้นเป็นก้อนกลมให้มีความแน่นเล็กน้อยนำลงไปต้ม ระหว่างนี้ช้อนฟองออกได้เรื่อยๆ ต้มจืดกระหล่ำปลีจะมีรสชาติกลมกล่อม มีความหวานจากกระหล่ำปลี พอน้ำเดือดจัดแล้วใส่กระหล่ำปลีลงไป เอาส่วนที่มีหมูบดลงไปต้มก่อนหมูของเราจะได้สุกอย่างสม่ำเสมอรอจนหมูสุก เราก็คว่ำอีกด้านลงไปต้ม ต้มจนหมูบดและกระหล่ำปลีสุกก็เป็นอันใช้ได้ ต้มต่อประมาณ 15 นาที จนกระหล่ำปลีเริ่มเหี่ยวมีสีเขียวเข้มขึ้น โรยหน้าพริกไทยป่น ผักชี เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อยพร้อมรับประทาน

ต้มจืดกะหล่ำปลียัดหมูสับ เป็นเมนูที่น่ารับประทานอีกเมนูหนึ่ง ถ้าเราทำให้เด็กทานเราไม่ต้องใส่พริกไทยหรือจะลดพริกไทยลงก็ได้ตามที่เราชอบ เครื่องปรุงเพื่อนๆสามารถเพิ่มหรือลดได้ตามความต้องการ ถ้าปรุงรสชาติแล้วยังไม่แน่ใจอย่างที่เสือหิวแนะนำอย่าปรุงให้รสชาติเค็มจนเกินไป ถ้าเค็มแล้วจะแก้ไขอยาก วันนี้เสือหิวจะใช้เกลือป่นในการปรุงรสชาติจะไม่ใช้น้ำปลา ส่วนตัวความชอบของเสือหิวเกลือป่นจะดึงรสชาติอาหารออกมาได้อร่อยและกลมกล่อมมากกว่าน้ำปลา บางครั้งจะรู้สึกว่าการใส่น้ำปลาจะทำให้มีรสชาติอาหารมีกลิ่นคาว ถ้าเป็นเมนูต้มจืดเสือหิวขอแนะนำให้ใช้เกลือในการปรุงอาหาร เกลือจะช่วยทำให้รสชาติอาหารออกมาได้อร่อย วันนี้เสือหิวก็มีเมนูง่ายๆมาฝากเพื่อน เป็นอีก 1 เมนูที่แนะนำทำทานกันในช่วงสงกรานต์กับครอบครัว เพื่อนๆก็ลองทำตามกันดูนะค่ะ ได้ผลอย่างไรก็มาเล่าให้ฟังกันบ้างหรือใครมีไอเดียร์หรือเทคนิคอื่นก็นำมาแชร์กันได้นะค่ะ  
และยังมี เมนูอาหารอื่นๆ ทำง่าย ( เพราะ เราเน้นทำกินเอง )
ยังมีเมนูอื่นๆ อีกมากมาย สามารถมาพูดคุยกันได้ที่
Facebook :  SuaheewChannel
Youtube: เสือหิวChannel
www : https://www.suaheew.com
แก้ไขข้อความเมื่อ
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่