[CR] อย่า จอง โอโย 1133 เกาะช้าง บ้านทะเล รีสอร์ท (OYO 1133 Koh Chang Baantalay Resort)

การ Review ดังกล่าว ไม่เกี่ยวกับเข้าของที่พักจริงๆที่เป็นผู้เสียหาย ( เกาะช้าง บ้านทะเล รีสอร์ท )
แต่กล่าวถึงเพียง โอโย 1133 เกาะช้าง บ้านทะเล รีสอร์ท (OYO 1133 Koh Chang Baantalay Resort) เท่านั้น

โดยปกติผมทำทุกอย่างผ่านออนไลน์เป็นปกติอยู่แล้ว และแทบจะทั้งหมด
จองที่พักผ่าน Agoda ก็เจอปัญหาบ้าง เช่นห้องมีปัญหา คืนเงิน หรือ ห้องไม่พร้อม ขอเปลี่ยนห้อง แต่ก็จบด้วยดี
จนกระทั่ง...
ทริปล่าสุด วันที่ 11 เมษายน 2564 ผมได้ไปเที่ยวที่เกาะช้าง คืนแรกที่พักสวรรค์มาก ก็ได้ทำการจองผ่าน Agoda นี่แหละ
เนื่องจากเป็นทริปที่วางแผนไว้แค่คืนเดียว ความผิดพลาดจึงเริ่มจากตรงนี้ ความผิดพลาดที่ทำให้ได้รู้จักกับ OYO
ความต้องการ ที่อยากจะได้ที่พัก เพิ่มอีกหนึ่งคืน เกิดขึ้นในคืนวันนั้น จึงเป็นการ หาแบบไม่ได้ดูรีวิว

วันที่ 12 เมษายน 2564 หลังจาก Check out ออกจากที่พักเดิม ก็ได้ขี่รถเที่ยวภายในเกาะ เพื่อรอ Check in อีกที่ในเวลา 14.00 น.
ซึ่งก็เป็นปกติที่จองผ่าน Agoda เช่นเคย และก็ไม่เคยมีปัญหามาโดยตลอด จึงไม่ได้เผื่อทางเลือกอื่นไว้
โอโย 1133 เกาะช้าง บ้านทะเล รีสอร์ท (OYO 1133 Koh Chang Baantalay Resort) ที่ถูกเลือกจองไว้ในคืนวันที่ 11 ก่อนจะนอน และได้รับอีเมลคินเฟิร์มในช่วงเช้าวันที่ 12 เมษายน 2564 ก่อนจะ Check out จากที่เดิม
ได้จองไว้เป็นเวลา 1 คืน (วันที่ 12-13 เมษายน 2564) ซึ่งก็ตัดผ่านบัตรเครดิตตามปกติ
เมื่อถึงเวลาบ่ายสองของวันที่ 12 เมษายน 2564 ผมก็เดินทางไปถึงที่พัก เพื่อทำการเช็คอิน แบบ งงๆ หน่อย เพราะที่พักไม่มีหมุดใน google map
ผมวนอยู่พักใหญ่ ก็ยังไม่เห็น จนได้ไปจอดที่พักชื่อเดียวกันคือ บ้านทะเล รีสอร์ท ซึ่งหมุดใกล้ๆกันแทน ได้ทำการเทียบรูปในแอพ กับสถานที่มีความใกล้เคียง แต่คนละสี และก็ได้สอบถามกับเจ้าของที่พักที่เดินมาพอดี แต่คำตอบที่ได้จากที่พักคือ

ที่พัก: ทางโรงแรมไม่ได้เป็นพันธมิตรกับโอโย่แล้ว ทำไมเค้ายังไม่ได้เอาชื่อโรงแรมออกจากทางระบบ (ด้วยน้ำเสียงที่เป็นห่วง)
ที่พัก: เมื่อวานก็มีมาแบบนี้เลย ทางพี่เองก็ไม่รู้จะทำยังไงเหมือนกัน
ผม: ยังงง อยู่ และเปิดแอพ Agoda เพื่อหาทางติดต่อ
ที่พัก: จองไว้เท่าไหร่หละคุณ
ผม: ประมาณเจ็ดร้อยกว่าบาทครับ
ที่พัก: ที่พักที่นี่คืนละ 500 เองนะ ยังไงลองถามๆดูนะ ว่ายกเลิกได้มั้ย ยังไงเข้ามาหลบร่มก่อน มีน้ำมีอะไร กินได้เลย
ผม: ด้วยว่าของเยอะ และรอสายอยู่ เลยขอเจ้าของที่เข้าไปนั่งพัก ซื้อน้ำ ซื้อขนมกิน
ผม: หลังจากรอสายอยู่พักใหญ่ ผมมีโทรศัพท์ 3 เครื่อง ติดต่อไปทาง Agoda , ทางที่พัก เบอร์ในแอพ และ ทาง OYO ก็ติดต่อ
ซึ่งสายแรกที่รับเป็นเจ้าหน้าที่ของ OYO ผมได้แจ้งไปตามที่เจ้าของที่พักบอกก่อนหน้านี้ ทาง เจ้าหน้าที่ บอกขอเวลา 1 ชั่วโมง เพื่อหาที่พักใกล้เคียงให้และจะติดต่อกลับ

ระว่างรอติดต่อกลับ ผมได้ทำการเปิดดู Review ที่พักในหลายๆเว็บ ได้คำตอบที่สะเทือนใจมาก ว่าเป็นที่พักทิพย์ ไม่ใช่แค่ที่เกาะช้าง ที่อื่นๆก็เป็น
เลยเปิด Agoda เพื่อดูที่พักของ OYO ในเกาะช้างทั้งหมด แล้วเทียบกับในแมพ และรีวิวอื่นๆ ผลคือ ที่พักมีเจ้าของแต่ไม่ได้เป็น Partner กับ OYO
ไม่สามารถเข้าพักได้จริง ในแต่ละรีวิว ถ้าจองผ่าน OYO มีสถานที่นึง เจ้าของที่พักจริง ลงรีวิวด่าไว้เองเลยด้วย
แต่ใน Agoda ไม่มี Review เลยเหมือนว่าจะไม่ได้แสดงรีวิวไว้ ไม่รู้ว่าช่วยปกปิดหรือว่ายังไง ยังคงเปิดรับจองตามปกติ ผมเองก็ไป Review ไว้ก็ไม่ขึ้น

ผ่านไปกว่า 50 นาที ผมโทรไปที่ OYO อีกครั้ง และแจ้งกับเจ้าหน้าที่อีกคนนึงใหม่เพื่อให้ตามเรื่องให้ 
ได้คำตอบว่า
ได้ติดตามเรื่องให้แล้ว อีกซักพักจะมีเบอร์จากต่างประเทศติดต่อเข้าไป เพื่อแจ้ง อีกครั้งนึง และขออนุญาติวางสายไป
หลังจากนั้นไม่นาน มีสายต่างประเทศติดต่อมา ได้คำตอบว่า
1.เจ้าหน้าที่แจ้งว่าเช็คในระบบแล้วทาง OYO ไม่มีห้องว่างในเกาะเลย 
    1.1 แถเก่งนะ OYO เปิดดูใน Agoda ก็ยังรับจองปกติ แถมมีถึง 4 ที่พัก ที่เปิดจอง และราคาห่างกันแค่ไม่ถึง 100
2. ทาง OYO แจ้งว่าทางลูกค้าต้องโทรไปยกเลิกกับทาง Agoda เอง แล้ว ทาง OYO จะยืนยันกับทาง Agoda ให้อีกที
แล้ว OYO ก็ขออนุญาติตัดสายไป
    2.1 ก็คือไม่รับผิดชอบนั่นแหละ ไปติดต่อยกเลิกเอาเองนะ ขั้นตอนนี้ถ้าใครไม่ติดต่อก็คือเสียเงินฟรี (คงเป็นช่องทางหาเงินทางนึง)

หลังจบจาก OYO ผมได้เดินเข้าไปคุยกับเจ้าของที่พัก เพื่อขอจองห้อง เพราะ เกือบจะ 4 โมงเย็นอยู่แล้ว เสียเวลาเที่ยวมากๆ
 และเลือกจากริมทะเล ที่ราคา 600 บาทไป พี่เค้าก็สงสาร ให้ยืมเรือคายัคไปพายเล่นฟรีๆด้วย

ผมโทรไปที่ Agoda อีกครั้ง โทรไปหลายเบอร์จากหลายๆเว็บ รวมถึงใน Pantip นี้ด้วย สายไม่ว่างซักเบอร์ โทรไปพายเรือคายัคไป
แอพของ Agoda ที่พึ่งพาได้สุดๆ ไม่มีเบอร์ติด ต่อ ติดตามเรื่องไม่ได้ 
ทุกช่องทางจะโยงมา ให้เรายกเลิกผ่านระบบ Online ของในแอพ แต่ในแอพจะแจ้งว่าไม่สามารถยกเลิกผ่านแอพได้ สร้างอารมณ์ให้พอสมควร
ตลอดการพายเรือเล่น ที่ใจอยู่กับการโทรยกเลิกที่พักกับทาง Agoda 
สุดท้าย ผมเลือกที่จะส่ง E-mail ผ่านระบบของ Agoda ฝากเรื่องเอาไว้ ตัดใจหน่อยๆ แล้วตั้งใจเที่ยวแทน

เช้าวันใหม่ ช่วงเวลา 11.00น. กว่า มีสายจากทาง Agoda ติดต่อมายืนยันการยกเลิก และก็ได้แจ้งไปตามเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ได้คำตอบว่า
1. AGODA ขอเวลาซักครู่เพื่อตรวจสอบกับทาง OYO ก่อนว่าโรงแรมที่จองไปอยู่ในสัญญาของ OYO อยู่หรือไม่ ถ้าไม่จะทำการยกเลิกการจองให้โดยไม่มีค่าธรรมเนียม 
2. ประมาณ 1 ชั่วโมงผ่านไป ผมได้เมลจาก AGODA ว่าจะทำการยกเลิกการจองให้โดยไม่มีค่าธรรมเนียม 
ยอดเรียกเก็บเงินจากบัตรเครดิต เปลี่ยนจาก 700 กว่าบาทเป็น 0 นี่ถ้าไม่ตามก็หวานเลยสินะ 

มีลูกค้าของที่พักนี้อีกหลายคนที่เจอเหมือนผม แต่ปล่อย ไม่ได้ตามเรื่องเพื่อเอาเงินคืน จากที่พี่เจ้าของที่พักบอกมา หวานเลยนะ OYO 6 ห้อง
ไม่นับห้องผม ห้องละ 700x5 = 3500 เข้าไปละ

สรุป
แทนที่จะได้เที่ยว ก็ต้องมานั่งโทรหา OYO, Agoda เกือบ 3 ชั่วโมง
Agoda ควรลงช่องทางติดต่อเอาไว้ในแอพ ไม่ใช้ให้ต้องไปหาเองจากที่หลายๆท่าน ทิ้งข้อความเอาไว้ ระบบแอพ ถ้ายกเลิกไม่ได้ ควรแสดงช่องทางติดต่อ
1. OYO มีอภิสิทธิ์อะไร ในการเปิดจองผ่าน AGODA และทาง AGODA ก็นิ่งนอนใจ ทั้งๆที่ไม่สามารถเข้าพักได้
  1.1 คงต้องโทษผู้ที่ปล่อยผ่าน ไม่ตามเรื่อง เท่ากับว่า 6 ห้อง พักได้ตามปกติ มีปัญหาแค่ห้องเดียวที่ผมเข้าพัก หากมองกว้างๆเชิงระบบ 
2. รีวิว ที่ลงไว้ ผ่าน Agoda ไม่ขึ้น แสดงว่า ระบบ Review ของ Agoda เชื่อถือไม่ได้
สรุปเลย
เสียความรู้สึกกับ OYO มาก ในทุกๆเรื่องและการแก้ปัญหาให้กับลูกค้า ทาง OYO เอาเปรียบลูกค้าและไม่มีความรับผิดชอบต่อลูกค้าเลย
ชื่อสินค้า:   โอโย 1133 เกาะช้าง บ้านทะเล รีสอร์ท (OYO 1133 Koh Chang Baantalay Resort)
คะแนน:     

CR - Consumer Review : กระทู้รีวิวนี้เป็นกระทู้ CR โดยที่เจ้าของกระทู้

  • - จ่ายเงินซื้อเอง หรือได้รับจากคนรู้จักที่ไม่ใช่เจ้าของสินค้า เช่น เพื่อนซื้อให้
  • - ไม่ได้รับค่าจ้างและผลประโยชน์ใดๆ
แสดงความคิดเห็น
Preview
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่