"การบินไทย"..หลังฟื้นฟูต้องมีคนนอกมืออาชีพเป็นผู้นำ.

กระทู้คำถาม
เห็นว่าวันนี้ยื่นแผนฟื้นฟูเพื่อจะกลับมาประกอบกิจการใหม่ เท่าที่ดูแผนแต่ละแผนบอกตรงยาก!โดยเฉพาะการลดพนักงานลงมากกว่า 50% จาก 2 หมื่นก่วาคนให้เหลือหมื่นสามถึงหมื่นห้า คหสต.ลดขนาดกิจการลดกำลังคนเพื่อให้สอดคล้องกับหนี้ตอนนี้เป็นแสนๆล้าน คนข้างในจะทำได้ยากในการตัดสินใจ ปัญหาการบินไทยมันใหญ่ที่จะต้องเยี่ยวยา ต้อวอาศัยมืออาชีพข้างนอกเข้ามาผ่าตัดใหญ่ถึงจะกลับมาฟื้นตัวได้ส่วนการขายสินทรัพย์ตึกที่ดินก็พอจะขายได้แต่เครื่ิองบินที่จะขายลดกำลังลงเป็นสิบๆลำตอนนี้ใครจะซื้อ เพราะแต่สายการบินก็ประสบปัญหาเหมือนๆกัน ก็คงต้องแบกกันไปยาวเลย.
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 19
เรื่องลดคน คนในยังไม่กล้า เร็วๆนี้ยังเห็นมาออกรายการหนึ่งจะไปยื่นเรื่องกับ กรมแรงงาน ว่าการที่ บ. ให้ทำสัญญาจ้างงานใหม่ไม่เป็นธรรมอยู่เลย

ถ้าผมเป็นเจ้าหนี้ คงไม่ให้แผนผ่าน เอาง่ายๆ หลายคนบอกว่า บ.จะเจ๊งอยู่แล้ว ยังมีการจ้างออกจ่ายเงินพิเศษอยู่เลย ถ้าเป็น บ.เอกชนจริง เขาไล่ออก แล้วจ่ายแค่กฏหมายกำหนดแค่นั้นแหละ ไม่ต้องมีเงินพิเศษอะไรเลย

แค่นี้ก็ประหยัดไปได้เยอะแล้ว แล้วอีกอย่างเท่าที่ดู ไม่ว่าจะแยก บ. ลูกออก ก็เท่านั้น

สุดท้ายถ้า บ. ลูกมารับจ้าง บ.แม่ แต่คิดราคาแพงๆ อย่างไง บ.แม่ก็ต้องเลือก บ.ลูกอยู่แล้ว ไม่ต่างกัน

เป็นผม ผมยุบ แผนกที่ไม่ทำเงิน นอกนั้นจ้าง คนนอกหมด ที่ไหนทำได้ถูกได้เร็วกว่า จ้างเขาทำง่ายกว่า

อีกอย่าง เรื่องการเงิน ผมเห็นหลายคนเทียบเคียงกับ Jal ของ ญี่ปุ่น เคยมีรายการหนึ่งมาเปรีบบเทียบ

ว่าตอนนั้น Jal เขาหักเจ้าหนี้ ด้วยการให้ เจ้าหนี้ ลดหนี้ จ่ายแค่ 30% ของมูลหนี้ แถมไม่คิดดอกเบี้ย แล้วทยอยคืนด้วย

ถ้าไม่เอา รัฐยอมปล่อยให้ล้ม เจ้าหนี้ก็ไปนั่งไล่บี้ ขายทรัพย์สินกันเอา เผลอๆ จะได้น้อยกว่า 30%

อีก ของการบินไทย รับรองเจ้าหนี้ไม่ยอมลดหรอก เชื่อเหอะ สุดท้าย ถ้าไม่ลดทุน ใครจะมาเพิ่มทุนให้

แสดงความคิดเห็น
Preview
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่